Viện thẩm mỹ D’Vincy đã từng bị xử phạt

Đại diện Thanh tra Sở Y tế cho biết, đơn vị đã ra quyết định xử phạt đối với Viện thẩm mỹ D’Vincy số 256/QĐ-XPVPHC ngày 12/7/2018 với số tiền 17,5 triệu đồng với hành vi vi phạm hành chính là quảng cáo dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ trên Internet mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Theo đó, ông Trần Xuân Thạch (SN 1984, trú tại Nghĩa Tân, Cầu Giấy, TP Hà Nội) là người chịu trách nhiệm thực hiện theo QĐ số 256 của Thanh tra Sở Y tế Hà Nội.

Thanh tra Sở Y tế Hà Nội yêu cầu ông Thạch tháo gỡ nội dung quảng cáo dịch vụ hoạt động khám bệnh, chữa bệnh phẫu thuật thẩm mỹ trên Internet. Thời hạn thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả là 03 ngày kể từ ngày nhận được quyết định.

Thanh tra Sở Y tế cho biết thêm, trong thời hạn trên, nếu viện thẩm mỹ D’Vincy vẫn tiếp tục vi phạm sẽ tiếp tục bị xử phạt với mức cao nhất đồng thời Sở Y tế Hà Nội sẽ có văn bản đề nghị phối hợp với các cơ quan ban ngành xử lý dứt điểm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tính từ thời điểm xử phạt đến nay đã hơn 4 tháng kể từ khi Thanh tra Sở Y tế Hà Nội quyết định đối với viện thẩm mỹ D’Vincy nhưng đơn vị này vẫn không hề có động thái tích cực nào để sửa sai.

Chỉ cần vào trang web: www.dvincy.vn đã xuất hiện hàng loạt các dịch vụ như cấy mỡ mặt, hút mỡ bụng, nâng ngực… được quảng cáo rất cụ thể và chi tiết. Không những thế, những clip quảng cáo trên trang web còn thể hiện việc phẫu thuật được thực hiện tại viện thẩm mỹ D’Vincy.

Đội ngũ y bác sỹ để thực hiện những ca phẫu thuật này đều là người của thẩm mỹ viện.

Theo một bác sỹ chuyên về lĩnh vực thẩm mỹ, bản thân các viện thẩm mỹ để thực hiện những ca phẫu thuật lớn thế này thì giấy phép hoạt động phải được Bộ Y tế cấp phép. Không những thế, đội ngũ bác sỹ thực hiện thì phải có chứng chỉ hành nghề, cũng như chuyên môn về phẫu thuật thẩm mỹ.

Câu hỏi đặt ra rằng, viện thẩm mỹ D’Vincy liệu có đủ điều kiện giấy phép và thực hiện những ca phẫu thuật lớn như thế này không?

D’vincy hoạt động trên giấy phép của Sở Y tế

Theo tìm hiểu của PV, ngày 27/8/2018, sau khi trình các thủ tục về giấy tờ hồ sơ, Sở Y tế Hà Nội đã tiến hành cấp phép hoạt động, khám chữa bệnh số 735/HNO – GPHĐ cho cơ sở khám, chữa bệnh thẩm mỹ viện D’Vincy.

Trước đó, ngày 31/5/2018, UBND quận Đống Đa cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký số 01E8025964 cho cơ sở viện thẩm mỹ D’Vincy 458 được phép hoạt động tại địa điểm trên.

Cũng theo nội dung văn bản, viện thẩm mỹ D’Vincy 458 được phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh chuyên khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ theo chứng chỉ hành nghề số 0009303/BYT – CCHN do Bộ Y tế cấp ngày 9/11/2013 và Quyết định số 3726/QĐO/BYT ngày 20/7/2016 về việc bổ sung phạm vi hoạt động chuyên môn khám, chữa bệnh đối với người hành nghề khám, chữa bệnh.

Vậy cơ sở này đã hoạt động trước khi có giấy phép? Trong khi đó, thời gian viện thẩm mỹ này bị xử phạt vào ngày 12/7, và trong vòng 40 ngày cơ sở này mới được cấp phép hoạt động. Còn trước đó, cơ sở này hoạt động như thế nào?

Thời gian gần đây, Bộ Y tế đã chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động của các đơn vị đã được cấp phép. Qua tìm hiểu, việc cấp phép hoạt động cho các cơ sở khám chữa bệnh theo cấp quản lý rất chặt chẽ.

Cụ thể, để cấp phép cho hoạt động của bệnh viện thì thẩm quyền thuộc về Bộ Y tế; cấp phép cho các phòng khám đa khoa, phòng khám chuyên khoa và cơ sở nhỏ thẩm quyền thuộc về sở y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Theo đó, nội dung giấy phép phải thể hiện rất rõ, phạm vi chuyên môn hoạt động của phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ (các cơ sở làm dịch vụ thẩm mỹ/ thẩm mỹ viện) chỉ được phép làm các dịch vụ, như: Tạo má lúm đồng tiền, xóa xăm cung lông mày, nâng cung lông mày, tạo hình gò má, tạo hình cằm chẻ, cằm lẹm, sửa da ở vùng mặt, vùng cổ; tạo hình mí mắt, mũi, môi, tai.

Ngoài ra, giấy phép còn thể hiện, đơn vị được cấp phép “không được phẫu thuật tạo hình như: Nâng ngực; nâng vú; thu nhỏ quầng vú, núm vú; thu gọn thành bụng, mông, đùi; căng da mặt, mông, đùi; lấy mỡ cơ thể”.

Theo Song Nghi/ Đô Thị Mới