Không bảo đảm an toàn, thoái thác trách nhiệm

Theo thông tin trên tờ Pháp luật & Xã hội, vào hồi 13h ngày 9/7, bé gái A.D (9 tuổi) được gia đình đưa đi siêu thị Big C tại địa chỉ số 222 đường Trần Duy Hưng, phường Yên Hòa, Hà Nội.

Vào thời điểm đó, một khách hàng tên H (đề nghị giấu tên khi trao đổi với PV) đã mua một số lượng lớn khoảng hơn 1 tấn hàng (sữa). Sau khi mua, anh H đã phải tự chia ra làm nhiều chuyến để vận chuyển bằng đường thang cuốn dành cho khách hàng thông thường mà không hề có bất cứ một sự trợ giúp nào của siêu thị Big C.

Bé A.D bị cả một xe đẩy chở sữa khoảng 1 tạ đâm mạnh (ảnh chụp từ camera)

Bé A.D bị cả một xe đẩy chở sữa khoảng 1 tạ đâm mạnh (ảnh chụp từ camera)

Trong lúc vận chuyển đến chuyến thứ 4, một người em đi cùng anh H khi đang đẩy xe hàng đến khu vực thang cuốn thì bị tuột tay. Không may lúc đó, cháu A.D đang ở phía dưới và bị chiếc xe hàng lao xuống với vận tốc cao đâm vào. Hậu quả, bé A.D ngã sấp, đập mạnh xuống sàn và đã phải nhập viện, khâu 7 mũi phía dưới cằm và khâu 3 mũi trên má. Theo thông tin mà anh H (chủ hàng) cung cấp thì mỗi xe hàng khi chia nhỏ ra như vậy rơi vào khoảng 12 thùng sữa, tương đương 100kg.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, bé A.D đã được gia đình đưa vào bệnh viện 19/8 Bộ công an cấp cứu trong tình trạng hoảng loạn và chảy nhiều máu.

Vết thương ở má khiến cháu bị khâu 3 mũi.

Vết thương ở má khiến cháu bị khâu 3 mũi.

Vết thương ở cằm cháu phải khâu 7 mũi.

Vết thương ở cằm cháu phải khâu 7 mũi.

Về vấn đề này,  ông Vũ Vinh Phú – Chủ tịch Hiệp hội siêu thị Hà Nội cho rằng: “Nguyên tắc là siêu thị phải đảm bảo an toàn cho khách hàng. Việc vận chuyển hàng hóa phải đi riêng chứ không đi cùng với khách hàng mua bán bình thường. Nếu đi chung, hàng hóa nhiều, cồng kềnh gây thương tích cho khách hàng thì siêu thị phải chịu trách nhiệm. Tôi không chứng kiến cụ thể vụ việc như thế nào nhưng tất cả phải đảm bảo an toàn cho khách, con người là trên hết”.

Liên quan đến sự việc trên, PV báo điện tử Pháp luật & Xã hội đã liên hệ với bà Nguyễn Thanh Huyền, phụ trách truyền thông của Siêu thị Big C. Tuy nhiên bà Huyền lấy lý do “bận họp” nên không thể làm việc được và yêu cầu PV “làm việc qua mail”.

Theo thông tin từ phía gia đình thì hiện tại sức khỏe của cháu vẫn đang phải theo dõi. Cũng theo gia đình bé A.D thì hiện nay phía lãnh đạo phía Siêu thị vẫn chưa có ai gọi điện thăm hỏi sức khỏe của cháu và bà Phạm Huyền Trang -  Giám đốc siêu thị Big C khi trao đổi với gia đình đã đẩy hết trách nhiệm cho chủ số hàng hóa trên. Điều này khiến gia đình rất bức xúc.

Ngay lập tức gia đình bé A,.D đã đến C.A phường Yên Hòa trực tiếp khai báo và tường trình lại sự việc.

Vào chiều nay 10/7, một nhân viên chăm sóc khách hàng tên Dung của Siêu thị Big C đã gọi điện đến gia đình bé A.D và mong muốn được thăm bé theo tư cách “cá nhân”. Chị Dung cũng cho phía gia đình bé A.D biết phía Big C cũng sẽ phải có trách nhiệm để làm sao đảm bảo sự an toàn cho khách hàng.

Nhân viên siêu thị giải trình sự việc.

Nhân viên siêu thị giải trình sự việc.

Trao đổi với PV, gia đình bé A.D cho biết “Chúng tôi không phải cần Big C bồi thường cho cháu. Nhưng họ phải nhận trách nhiệm về phía mình và phải có phương án đảm bảo an toàn cho những khách hàng khác nữa. Nhưng cho tới nay, gia đình vẫn chưa nhận được lời thăm hỏi từ phía lãnh đạo Siêu thị. Điều này cho thấy sự vô tâm và vô trách nhiệm từ phía ban lãnh đạo Siêu thị Big C Thăng Long".

Giám đốc Siêu thị BigC Thăng Long lên tiếng

Vào ngày 14/7, bà Phạm Huyền Trang – Giám đốc siêu thị BigC Thăng Long đã có văn bản nhận trách nhiệm về phía Siêu thị BigC gửi cho gia đình nạn nhân. Trong văn bản cũng nói rõ phía Siêu thị BigC nghiêm túc nhận trách nhiệm đồng thời triển khai các biện pháp khắc phục ngay tức thời cũng như trong dài hạn để mang đến sự an toàn cho khách hàng đến thăm và mua sắm tại Siêu thị.

Văn bản nhận trách nhiệm từ phía lãnh đạo Siêu thị BigC Thăng Long.

Văn bản nhận trách nhiệm từ phía lãnh đạo Siêu thị BigC Thăng Long.

Công văn cũng nêu rõ, ngay sau khi sự cố xảy ra đơn vị đã tăng cường lực lượng nhân viên trực tại khu thang cuốn để nhắc nhở khách hàng các nguyên tắc an toàn khi sử dụng thang, lưu ý khách hàng về các ký hiệu qui định cũng như bảng hướng dẫn sử dụng thang cuốn được niêm yết ngay lối vào của mỗi thang; tăng cường ý thức nhân viên siêu thị cũng như nhân viên của công ty cung cấp dịch vụ an ninh trong việc giám sát, hỗ trợ vì sự an toàn và hài lòng của khách hàng khi đi mua sắm; nghiêm túc kiểm điểm về mặt nghiệp vụ của nhân viên, công tác quản lý, giám sát của công ty.

“Một lần nữa, chúng tôi thành thật xin lỗi gia đình. Chúng tôi cảm ơn gia đình đã thấu hiểu và hỗ trợ chúng tôi trong việc vừa qua và mong cháu sớm bình phục".

Tuy phía Siêu thị BigC Thăng Long đã nhận rõ trách nhiệm về mình nhưng trong văn bản lại không nói gì đến việc bồi thường và thăm hỏi động viên bé A.D và gia đình mà lại trao đổi riêng bên lề về việc này.

Về phía Siêu thị BigC mong muốn gia đình cho biết khoản chỉ phí chữa trị cho cháu cụ thể là bao nhiêu tiền để chia sẻ.

Về phía gia đình bé A.D cũng đã có quan điểm rất rõ ràng: “Gia đình tôi không bao giờ lấy sự đau đớn về thể xác và tâm lý hoảng loạn về tinh thần của cháu để mặc cả với bất kỳ ai, vì không có gì có thể bù đắp được. Tuy nhiên, về mặt pháp lý và đạo lý, lương tâm thì phía Siêu thị BigC cần phải tự thấy trách nhiệm của mình trong việc này và tự đưa ra quyết định”.

Bố của nạn nhân 9 tuổi này bày tỏ sự không đồng tình đối với việc “lập lờ” trách nhiệm của Big C. “Văn bản này vẫn chưa thật sự nêu rõ nguyên nhân gắn với trách nhiệm của Big C. Vì không phải khách hàng chỉ vận chuyển 1 xe hàng đó trong giây lát mà là số lượng lớn trong khoảng thời gian dài.

Big C cũng không giải thích rõ vì sao xe hàng này lao xuống trong khi các xe đẩy đều có phanh hãm an toàn... Ngoài ra, tôi chưa thấy Big C nhắc gì đến việc bồi thường tổn thất đã gây ra cho cháu bé và gia đình” – Đại diện gia đình cháu bé cho biết.

Sự việc trên cũng là một bài học rút kinh nghiệm cho Siêu thị BigC nói riêng và các Siêu thị khác nói chung nhằm đảm bảo an toàn cho khách hàng. Các cơ quan chức năng cũng cần phải vào cuộc để có biện pháp kiểm tra và giám sát lại việc vận chuyển hàng hóa mất an toàn từ phía Siêu thị BigC Thăng Long nói riêng và các Siêu thị khác./.

Nhật Linh (Tổng hợp) / Theo Ngày nay Online