Nghi ngờ Media Mart bán hàng cũ

Theo thông tin từ Báo Pháp luật Việt Nam, Anh Cường ở Mễ Trì (Q. Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, ngày 28/5, anh có mua một chiếc điều hòa hãng Media tại siêu thị điện máy Media Mart trên đường Phạm Hùng, Hà Nội với giá 5.990.000 đồng.

Sau khi đã lắp đặt xong và chạy thử, quạt gió trong cục nóng bị cọ vào thành bảo vệ bên ngoài, khiến quạt bị kẹt không chạy được. Nhân viên lắp điều hòa của Media Mart đã phải mất khá lâu để dũa cho các cánh quạt ngắn lại. Trừ chi phí lắp đặt, anh Cường mất thêm gần 1 triệu đồng cho các phụ kiện đi kèm.

Chiều cùng ngày, anh Cường kiểm tra lại chiếc điều hòa này thì thấy tem trên máy ghi ngày sản xuất là ngày 3/4/2013, tức là tính đến hiện tại đã hơn 2 năm và thấy băng dính dán chằng chịt một số nơi, góc cạnh của chiếc điều hòa Media nhìn khá dại. Đặc biệt, tem chiếc điều hòa này ghi ngày sản xuất là ngày 3/4/2013, tính đến giờ là đã hơn 2 năm.

Tem ghi ngày sản xuất trên sản phẩm

Nghi ngờ siêu thị điện máy Media Mart bán cho mình điều hòa cũ hoặc hàng tồn kho, chiều ngày hôm sau (29/5), anh Cường đến khu vực trưng bày để xem lại mẫu thì nhân viên ở đây cho biết, loại điều hòa anh mới mua đã hết hàng.

Tại phòng chăm sóc khách hàng của siêu thị Media Mart, nhân viên ở đây cho biết, thông thường máy lưu kho ở cửa hàng khoảng từ 5 - 6 tháng. Đồng thời, đại diện Media Mart cũng khẳng định, về bảo hành sản phẩm điện lạnh, điện máy khác với sản phẩm công nghệ.

"Sản phẩm có thể sản xuất từ trước đó khá lâu nhưng chế độ bảo hành sẽ được tính từ ngày mua. Các hãng và bên siêu thị chúng tôi đều làm với nhau là như vậy", đại diện Media Mart khẳng định.

Còn như trường hợp của anh Cường, chiếc điều hòa đã sản xuất cách đây 2 năm, nhân viên trấn an rằng, “chủ yếu là chế độ bảo hành chứ ngày tháng sản xuất không quan trọng lắm”.

Sau khi nghe anh Cường phản ánh, nhân viên ở đây hứa ngay ngày 30/5 sẽ cho người đến kiểm tra chiếc điều hòa. Tuy nhiên, anh chờ cả ngày không thấy nhân viên của Media Mart đến và cũng không hề có cuộc điện thoại nào báo lại về sự trễ hẹn trên.

Sau đó, anh Cường xác nhận trưa ngày 2/6, nhân viên Media Mart đã đến làm việc với anh. Tuy nhiên, theo anh Cường, nhân viên Media Mart đến là do buổi sáng anh đã chủ động gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng. "Còn không thì chưa chắc họ đã đến", anh Cường phản ánh. 

Anh Cường cho hay, anh vẫn chưa quyết định sẽ yêu cầu siêu thị hoàn lại tiền hay đổi điều hòa khác. "Tôi cũng đã phản ánh đến nhân viên rằng, chiếc điều hòa nhiều khi hoạt động không bình thường, có lúc để 30 độ thì lạnh buốt nhưng có lúc để 20 độ lại nóng, ngoài ra, cục nóng của điều hòa kêu to. Có thể do cánh quạt trước đó bị dũa nên lệch trục, quay không đều. Nhân viên của siêu thị có ghi nhận và khuyên tôi sử dụng thêm một thời gian, sau đó kiểm tra lại", anh Cường nói thêm.

Từng nhiều lần bị khách hàng “tố” lừa đảo

Đây không phải trường hợp đầu tiên Media Mart bị khách hàng “tố cáo”. Không chỉ bị nghi ngờ bán hàng cũ, siêu thị điện máy này không giao hàng đúng hẹn hay mập mờ trong chuyện quảng cáo giờ vàng ghi một đằng, bán một nẻo.

Anh Nguyễn Thanh Tùng, nhân viên của Văn phòng Tập đoàn viễn thông Quân đội Số 1, đường Trần Hữu Dực, xã Mỹ Đình (Từ Liêm - Hà Nội) phản ánh trên tờ Kinh tế nông thôn. Ngày 20/12/2013 anh Tùng đến Siêu thị Điện máy Media Mart tại mua 1 tivi LED 32’’Toshiba – 32P2300, thanh toán với số tiền là 5.690.000đ, số chứng từ: 40 DDHB 131201706, số hóa đơn: 0255249, nhân viên bán hàng: Đặng Văn Hanh – MM: 203878, giao hàng tại Xóm 1, Đò Quan, Nam Định, thời gian giao hàng: Trong vòng 4 ngày (kể từ 20/12/2013 dương lịch).

Trước khi mua hàng, anh Tùng có hỏi nhân viên của siêu thị là có giao hàng đi Nam Định hay không? thì nhân viên trả lời là: “Có, do quãng đường đi Nam Định dưới 100km nên siêu thị vẫn giao hàng bình thường, 4 ngày sau là anh nhận được hàng”. Tuy nhiên, sau 4 ngày, anh Tùng không thấy nhân viên giao hàng theo đúng quy định, anh gọi điện cho anh Sơn, nhân viên CSKH để phản ánh thì nhận được câu trả lời: “Hàng của anh tiền quá ít nên chưa giao hàng được, hẹn anh 2 ngày sau (26/12) sẽ có tivi về đến Nam Định”.

Đến ngày 26/12 vẫn chưa nhận được hàng, anh Tùng tiếp tục gọi điện cho anh Sơn nhiều lần nhưng không nghe máy. Ngày 29/12 khi gọi điện cho nhân viên Sơn, thì anh này cho biết: “Sáng nay xe đã đi Nam Định giao hàng cho anh rồi, chiều là nhận được thôi”. Đến ngày 30/12/2013 anh Tùng vẫn không biết chiếc tivi mình bỏ tiền ra mua đang “lưu lạc” phương trời nào…Càng bức xúc hơn là không có một động thái nào từ phía Siêu thị, một lời giải thích cho việc “chậm” giao hàng. 

Một trường hợp lợi dụng quảng cáo giờ vàng khác trên báo Giáo dục VN, anh Trần Minh K. (Nguyễn Xiển, Hà Nội),  ngày 11/9/2011, anh đến siêu thị điện máy MediaMart tại Km 10 Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) tham gia mua hàng vào giờ vàng như siêu thị quảng cáo trên website.

Anh K. tìm mua sản phẩm máy xay sinh tố Coex được quảng cáo bán với giá 199.000 đồng vào giờ vàng (từ 10h đến 11h trong 3 ngày từ 10 - 12/9/2011) tại các hệ thống của MediaMart. 

Lúc anh K. đến siêu thị là 10h15 phút. Anh hỏi mua sản phẩm máy xay sinh tố, nhân viên tại đây giới thiệu sản phẩm này bán trong giờ vàng nhưng chỉ bán 10 chiếc, nếu khách muốn mua với giá giờ vàng thì phải chờ qua 11h để được rút thăm trúng thưởng. Nếu trúng thưởng, khách mua với giá 199.000 đồng, còn trong trường hợp không trúng thưởng khách phải mua máy xay sinh tố này theo giá khuyến mại đang niêm yết 299.000 đồng.

Quảng cáo khuyến mãi giờ vàng của Media Mart

Anh thắc mắc, hiện đang là giờ vàng sao anh lại phải chờ qua 11h?, nhân viên cho rằng quy định là 10h nhưng qua 11h mới bán hàng chính thức. 10h là thời điểm khách đến siêu thị xếp hàng.

Trong thời gian khuyến mại (từ ngày 10/9-16/9/2011), Media Mart bán khuyến mại máy xay sinh tố Coex (có giá hãng là 590.000 đồng) với giá 299.000 đồng và duy nhất chỉ bán trong giờ vàng là 199.000 đồng. Việc anh K. thắc mắc sản phẩm bán vào vàng từ 10h nhưng thực chất lại được bắt đầu bán từ 11h, đại diện của MediaMart thừa nhận điều anh K. băn khoăn cũng hoàn toàn dễ hiểu. 

Vị đại diện này giải thích với phóng viên, vì số lượng chỉ bán 10 sản phẩm/1 giờ và áp dụng cho khách hàng đến mua vào thời gian từ 10h-11h. Vậy, để đảm quyền lợi bình đẳng cho tất cả các khách hàng đến mua trong khoảng thời gian 1 tiếng đó, khách hàng đăng ký mua và nhân viên Media Mart phải chờ qua 11h, nếu số lượng khách đăng ký mua trên 10 người thì sẽ tiến hành bốc thăm, còn nếu số lượng mua sản phẩm từ dưới 10 người trở xuống, sẽ bán ngay, không cần bốc thăm. Việc không in rõ cụ thể số lượng sản phẩm trên tờ rơi, quảng cáo để khách hàng hiểu lầm MediaMart cũng thừa nhận sai sót này.

Khách hàng là “nguồn sống” của mỗi doanh nghiệp, là người “trả lương” cho toàn bộ nhân viên của mỗi công ty, vậy mà có những doanh nghiệp nghĩ rằng tự mình tìm ra tiền, mà coi thường quyền lợi của khách hàng, họ quên đi rằng sự tồn vong của doanh nghiệp phụ thuộc phần lớn vào “thượng đế”…Media Mart, là một trong những siêu thị điện máy hàng đầu của Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung, tuy nhiên không hiểu vì sao lại bị khách hàng “tố” có hành vi lừa đảo?

Ngân Chi (Tổng hợp)/ Theo Ngày nay Online