Ngày rằm thích hợp nhất là ăn chay và bạn loay hoay không biết làm thế nào để mâm cơm đa sắc màu trong ngày rằm. Đừng lo lắng, các món chay từ đậu phụ vô cùng ngon, vô cùng dễ ăn mà lại mang hương sắc và hương vị lạ, hợp với tất cả mọi người từ già đến trẻ.

Gỏi cuốn chay đậu nấm

Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Nguyên liệu:

Bánh tráng, bún, đậu, dưa chuột, cà rốt

Món ăn đa sắc với màu xanh của lá, màu vàng cà rốt, màu trắng nâu của nấm rất bắt mắt ăn không hề bị ngán.

Cách làm:

Đậu, dưa chuột, cà rốt thái chỉ và trộn dấm đường theo tỷ lệ 1/1, rau húng rửa sạch, nấm mỡ, nấm kim xào chín cùng xì dầu.

Đậu phụ rán giòn cuốn xúc xích

Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Nguyên liệu:

Đậu phụ, bánh tráng

Sau đó, cuộn vào bánh tráng như nem cuốn bình thường. Món này hợp chấm với sốt sền sệt và hơi ngọt như sốt tương đen. Sự kết hợp hài hoà giữa bùi béo giòn mềm dai - quyện với hương rau thơm lan toả trong vòm miệng.

Bao hố đậu hũ chay

Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Nguyên liệu:

Đậu phụ trắng thái hình chữ nhật vừa miệng ăn, nấm đông cô, cà rốt thái hạt lựu, bắp cải xắt nhỏ, lá hẹ, dầu hào chay, gia vị, nước dùng chay…

Cách làm:

Cho cà rốt và nấm, bắp cải xào với hành khô chín tới, đậu phụ chiên vàng đều các mặt, dùng thìa nạo ruột để làm túi rồi cho nhân đã xào vào trong túi, dùng cọng hẹ đã chần qua nước sôi buộc túm đầu bao.

Tiếp theo, cho vào nồi hấp khoảng 5 phút rồi lấy ra rưới nước dùng làm từ bột bắp và nước dùng chay rưới lên bao hố khi còn nóng để nó ngấm vào từng bao.

Cắn một miếng ngập răng, bạn sẽ không ngờ nó là món chay bởi vị đậm đà của gia vị trong nhân và nước dùng béo ngậy được rưới lớp ngoài.

Chả lụa chay kho dứa, váng đậu

Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Nguyên liệu:

Chả lụa, váng đậu, nước dừa, dứa, ớt quả, hành tỏi, gia vị …

Cách làm:

Đầu tiên chần váng đậu và lá hành qua nước sôi cho dai, trải miếng váng đậu ra và cho 1 miếng chả lụa và 1 sợt ớt thái chỉ vào cuốn lại, dùng cọng hành buộc lại, thả vào dầu đang đun sôi chiên qua.

Phi thơm hành tỏi và cho dứa xắt lát vào, cho hỗn hợp gia vị vào đun sôi vào đảo cho đến khi dậy mùi thì cho chả vào đun liu riu cho đến khi ngấm gia vị, nước chuyển đặc quánh thì tắt lửa.

Món ăn này cực kỳ đơn giản mà lại ngon bất ngờ. Thơm ngon từ hình thức, nguyên liệu đến sự hài hòa về hương vị.

Ngoài ra, bạn có thể làm món đậu phụ cuộn cùng các loại rau khác nhau như đậu cuốn bắp cải tím, cải trắng, cải thảo … Chỉ cần chiên đậu phụ và cuốn cùng bắp cải chần nước sôi. Món này chấm cùng nước tương hay nước mắm cùng vài hạt lạc đâm thì rất tuyệt vời.

Đậu phụ om kiểu Hàn

Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Nguyên liệu:

Đậu phụ non, nấm sò, hành tây, hành, ớt chuông, nước sốt: bột ớt hàn, tương ớt Hàn, nước tương, bột tôm, siro bắp, tỏi băm.

Cách làm:

Rửa sạch đậu phụ trong nước lạnh, lau khô bằng bông hoặc khăn giấy. Cắt thành các miếng vừa ăn. Rửa sạch nấm, hành tây, hành lá rồi thái nhỏ.

Hành tây thái múi cau, hành lá thái khúc, nấm thái dài, ớt thái khoanh. Trộn tất cả các nguyên liệu ở phần nước sốt lại với nhau.

Xếp hành tây vào đáy nồi lồi xếp đậu phụ lên trên. Sau đó đổ hỗn hợp nước sốt lên và bật lửa đun sôi thì vặn nhỏ liu riu.

Sau đó, lần lượt cho nấm và hành, ớt vào nồi, nấu sôi thêm khoảng 5 phút nữa là đậu phụ thấm đều gia vị, nấm chín giòn. Nêm nếm gia vị vừa ăn, rắc thêm vừng rang lên trên rồi tắt bếp.

Salad đậu phụ non

Ảnh Internet.

Ảnh Internet.

Nguyên liệu:

Đậu phụ non, dứa xanh, hành tây, ớt chuông, gừng, tỏi, mộc nhĩ, bột chiên giòn, gia vị.

Đậu phụ thái miếng vuông cỡ 2cm rồi tắc chút muối và tiêu lên trên. Ớt thái lát xéo. Hành tây cắt khối vuông. Gừng cạo vỏ, thái sợi. Tỏi bỏ vỏ lụa, thái lát.

Mộc nhĩ ngâm nước cho nở mềm rồi rửa sạch lại, để ráo. Lần lượt lăn từng miếng đậu qua một lớp bột mỏng.

Cho dầu vào chảo và chiên đâuk đến khi vàng các mặt thì vớt đậu ra đĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.

Phi thơm hành tỏi và cho dứa, mộc nhĩ vào đảo đều. Cho ớt vào đảo tiếp, thêm vào nửa bát con nước đun sôi.

Hòa bột bắp và nước rồi đổ vào chảo xào. Vừa đảo vừa khuấy đều cho hỗn hợp không bị vón cục. Tiếp tục đun cho đến khi hơi sánh đặc thì tắt lửa. Đổ sốt lên đĩa đậu phụ đã được sắp sẵn, rắc vừng đen lên trên mặt.

Nấm đậu hũ non nướng giấy bạc

Ảnh: Internet.

Ảnh: Internet.

Nguyên liệu:

Đậu phụ non, nấm các loại, ớt chuông, hành; gia vị: ớt sừng, tiêu, muối, đường, bột ngọt, nước mắm chay, sa tế, bột bắp.

Cách làm:

Nấm ngâm muối loãng 30 phút rửa lại sạch sẽ. Đậu hủ cắt miếng. Nấm mèo ngâm cho nở cắt miếng. Ớt chuông cắt miếng. hành rửa sạch cắt khúc.

Làm nóng chảo cho 3 muỗng dầu ăn, phi hành cho dậy mùi rồi thêm ớt, tiêu, đường, sa tế, muối, mắm hoặc xì dầu và đun nhỏ lửa. Sau đó hòa nước và bột bắp cho vào khuấy đều nêm nếm vừa ăn.

Lấy giấy bạc ra rồi cho nấm, đậu phụ, ớt rồi rưới nước sốt vừa nấu lên. Bọc giấy bạc lại và cho vào lò nướng hoặc nướng trên bếp khoảng 20 phút.

Theo Thanh Vân/Reatimes