Người dân có nhu cầu cấp giấy phép lái xe quốc tế cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo mẫu và mang đến Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh để làm thủ tục cấp đổi.

Hồ sơ cấp giấy phép lái xe quốc tế bao gồm những gì?

a) Đơn đề nghị cấp giấy phép lái xe quốc tế theo mẫu quy định tại Phụ lục 3 Thông tư quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế;

b) Bản sao chụp GPLX quốc gia do Việt Nam cấp (xuất trình bản chính để đối chiếu);

c) Bản sao chụp hộ chiếu còn thời hạn (xuất trình bản chính để đối chiếu) gồm phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng đối với người Việt Nam;

d) Bản sao chụp hộ chiếu còn thời hạn (xuất trình bản chính để đối chiếu) gồm phần số hộ chiếu, họ tên và ảnh người được cấp, thời hạn sử dụng và trang thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, thẻ thường trú đối với người nước ngoài.

Giấy phép lái xe quốc tế gồm những nội dung gì? 

Giấy phép lái xe quốc tế có tên tiếng Anh là International Driving Permit được viết tắt là IDP.

IDP là một quyển sổ có kích thước A6 (148 x 105cm) có ký hiệu bảo mật, bìa màu xám, những trang giấy bên trong màu trắng theo mẫu quy định.

Trang 1 (trang bìa) ghi thông tin cơ bản của IDP được in song ngữ tiếng Việt và tiếng Anh; trang 2 quy định về phạm vi sử dụng IDP in bằng tiếng Việt, trang 3 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Việt.

Trang 4 để trống, trang 5 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Anh, trang 6 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Nga.

Trang 7 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Tây Ban Nha, trang 8 quy định phần khai về người lái xe và phân hạng IDP in bằng tiếng Pháp, trang 9 quy định hạng xe được điều khiển được in bằng tiếng Pháp.

IDP có các thời hạn một, hai hoặc ba năm kể từ ngày cấp phù hợp với thời hạn của GPLX quốc gia. Hạng xe được điều khiển của GPLX quốc gia do Việt Nam cấp tương ứng với các hạng xe của IDP

Cách thức nộp hồ sơ cấp GPLX quốc tế

Cá nhân lập 1 bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 Điều này, gửi trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Thời hạn giải quyết: Không quá 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Trường hợp IDP hết thời hạn hoặc mất, cá nhân lập hồ sơ đề nghị cấp theo quy định tại khoản 1 điều này.

Trường hợp nào không được cấp giấy phép lái xe quốc tế?

Theo Thông tư quy định về cấp, sử dụng giấy phép lái xe quốc tế của Bộ Giao thông vận tải, một số trường hợp không được cấp GPLX quốc tế bao gồm: GPLX quốc gia do Việt Nam cấp có biểu hiện tẩy xóa, rách nát không còn đủ các yếu tố cần thiết hoặc có sự khác biệt về nhận dạng; có dấu hiệu không do cơ quan có thẩm quyền cấp mà không được xác minh.

Theo Duy Minh (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam