Sau thời gian rộ lên với công dụng vượt trội của tỏi đen thì gần đây các bài viết về công dụng của tỏi mọc mầm chữa ung thư được chia sẻ chóng mặt.

Một nội dung được chia sẻ nhiều nhất là: “Tỏi mọc mầm chứa rất nhiều các hoạt chất giúp ức chế các tế bào gốc tự do gây ung thư giúp phòng chống ung thư rất tốt. Theo các nhà nghiên cứu khoa học, hợp chất phytoalexin có lợi cho sức khỏe con người tăng rất mạnh khi tỏi bắt đầu này mầm. Hợp chất này hỗ trợ đề kháng, ức chế được các loại vi rút và tế bào gây hại cho cơ thể."

Ngoài tác dụng chống bệnh ung thư, tỏi mọc mầm còn được nhiều người chia sẻ với các công dụng tuyệt vời khác như điều trị ngộ độc thực phẩm, bảo vệ tim mạch, ngăn ngừa đột quỵ, chống lão hóa, tăng cường hệ thống miễn dịch… Thông tin về tác dụng kỳ diệu này của tỏi khiến nhiều người băn khoăn. 

Trái với quan điểm tỏi mọc mầm có độc tố thì gần đây nhiều người cho rằng tỏi mọc mầm có tác dụng chữa bệnh ung thư.

Trái với quan điểm tỏi mọc mầm có độc tố thì gần đây nhiều người cho rằng tỏi mọc mầm có tác dụng chữa bệnh ung thư.

Xung quanh tác dụng chữa bệnh ung thư của tỏi mọc mầm, Lương y Vũ Quốc Trung cho biết, tỏi vừa làm gia vị và tỏi cũng là một vị thuốc rất quý hiếm. Trong Đông Y, tỏi vị cay, tính ấm, hơi có độc. Nhưng tỏi mọc mầm chữa ung thư thì không thể chữa được mà nó chỉ có tác dụng trong việc hỗ trợ điều trị, ngăn chặn sự phát triển của tế bào ung thư.

Tỏi mọc mầm thành phần không khác tỏi bình thường. Khi tỏi mọc mầm là trong quá trình chuyển hóa sinh trưởng, vì vậy chúng có thể sinh ra nhiều hoạt chất mới và có nhiều tác dụng khác nữa mà chúng ta chưa khám phá hết.

Để phòng tránh bệnh, chúng ta có thể sử dụng tỏi tươi hay tỏi mọc mầm sống trong mỗi bữa ăn hằng ngày. Còn ung thư là một bệnh rất nguy hiểm vì vậy cần lưu ý khi sử dụng tỏi mọc mầm cho người bệnh.

Theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng tỏi mọc mầm chữa ung thư vẫn phải thận trọng vì chưa nghiên cứu nào chứng minh điều này

Theo nhiều chuyên gia, việc sử dụng tỏi mọc mầm chữa ung thư vẫn phải thận trọng vì chưa nghiên cứu nào chứng minh điều này.

Theo TS. Trịnh Tất Cường (Phòng Enzym học và phân tích hoạt tính sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội)cho biết khi tỏi được cắt mỏng hoặc đập dập cùng sự xúc tác của men allinase, chất alliin có sẵn trong tỏi sẽ tự tổng hợp thành allicin

Gần đây nhiều nghiên cứu đã chỉ ra allicin có khả năng ức chế sự phát triển của những tế bào ung thư. Do vậy, mầm tỏi hoàn toàn có khả năng ức chế được sự phát triển của một số dòng tế bào ung thư. Song mầm tỏi có khả năng chữa được các dòng ung thư nào, ở giai đoạn nào của người bệnh lại cần được chứng minh bằng khoa học cũng như phải trải qua nghiên cứu lâm sàng.

Người tiêu dùng vẫn nên hỏi ý kiến bác sĩ  hoặc thật cần trọng khi sử dụng cho người bệnh. 

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online