Vị chua cay của nước sốt khiến lũ tép nhảy loạn xạ khỏi bát trộn, điều này có thể khiến nhiều người cho rằng món ăn này thật tàn nhẫn.

Đến Thái Lan khá nhiều lần, nhưng chưa chắc bạn đã thưởng thức hương vị của món ăn này.

Tại vùng Isaan miền đông bắc Thái Lan, có một món ăn mà ai cũng ấn tượng, đó là món Goong ten – Gỏi sống. Với món ăn này, đầu bếp có thể phục vụ thực khách thịt heo sống, ướp với sốt ớt cay, nước mắm và chanh. Những người bán hàng rong "nâng cấp" món sống thành một phiên bản vui nhộn hơn mang tên goong ten, nghĩa là tép nhảy. Goongten phần nào giống Shirouo no Odorigui, món cá nhảy múa của người Nhật.

thuong thuc goong ten mon goi nhay mua trong mieng cua nguoi thai lan
Thưởng thức Goong ten – Món gỏi “nhảy múa” trong miệng của người Thái Lan. Ảnh minh họa

Để chuẩn bị gỏi, người bán hàng một tay vớt tép tươi còn bật tanh tách, một tay chuẩn bị sẵn sàng gia vị gồm nước chanh, mắm, bột ớt, thính, lá bạc hà, hành, mùi tàu, sả và hành tím xắt nhỏ. Tại một số quán ăn bình dân, đầu bếp còn thả tép vào chậu nước, đợi khi khách gọi mới vớt lên.

Người làm phải đảo sốt thật nhanh tay, để tép còn tươi. Vị chua cay của nước sốt khiến lũ tép nhảy loạn xạ khỏi bát trộn. Để ngăn tép nhảy ra ngoài, người bán hàng có thể phải che miệng bát bằng túi nilon.

Goong ten được bán ngay trên vỉa hè hoặc các khu chợ cóc ở Chiang Mai và Bangkok. Hương vị gỏi có thể khác biệt đôi chút theo vùng miền. Giá một hộp gỏi tép khoảng 30 baht, tương đương 22.000 đồng.

Văn Khương

Theo tbck.vn