Filler nổi lên trong lĩnh vực làm đẹp trong thời gian gần đây bởi ưu điểm "làm đẹp mà không đau", "làm đẹp giá rẻ", "làm đẹp không tốn thời gian". Hấp lực từ những lời quảng cáo có cánh về tiêm Filler đã khiến chị em lên cơn sốt và đua nhau đi tiêm Filler. 

Thời gian tiêm Filler chỉ mất 5 - 15 phút cho từng vùng làm đẹp. Gía tiêm tại Việt Nam dao động từ 6.000.000 - 10.000.000 đồng/mũi. 

Thuốc tiêm Filler được các cơ sở làm đẹp quảng cáo và cam kết là thuốc nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản song những biến chứng và hậu quả nặng nề của những người tiêm Filler đã khiến chúng ta phải đặt dấu chấm hỏi về loại "thuốc tiên" này. 

1. Filler là gì? 

Chất làm đầy Filler là hợp chất có cấu tạo từ Hyaluronic axit – tương tự một chất tự nhiên tồn tại trong cơ thể người, được dùng để tiêm vào da với một lượng rất nhỏ bằng loại kim chuyên biệt.

Chất gel sẽ ngay lập tức tạo thành một khối mô dày dưới nếp nhăn (vùng trán, đuôi mắt, khóe miệng) hoặc vùng cần nâng độn (lầm đầy, làm thẳng sống mũi, làm hở cánh mũi) và tạo hình cằm, tạo đường cong mà không cần tới phẫu thuật thẩm mỹ với hiểm họa dao kéo. 

Filler là hợp chất gel lỏng có cấu tạo như chất tự nhiên trong cơ thể người.

Chất làm đầy filler giúp tạo hình, sửa chữa những khiếm khuyết về nhan sắc. 

Trên thị trường hiện, loại filler được sử dụng phổ biến là Restylane, Juvederm là loại Acid hyaluronic có tác dụng tối đa 18 - 24 tháng, đặc biệt không gây kích ứng. Thành phần hyaluronic acid với khoảng 98% là nước muối sinh lý, có cấu trúc tương tự như hyaluronic acid tự nhiên trong cơ thể người nên có mức độ tương thích khá cao, không gây phản ứng phụ ngay cả khi sử sụng lâu dài.

Filler HA (hyaluronic acid không có nguồn gốc từ động vật) đầu tiên trên thế giới được nghiên cứu toàn diện về an toàn và hiệu quả, được Cục Quản Lý Thực Phẩm và Dược Phẩm Hoa Kỳ công nhận (FDA approved-2003), được khối cộng đồng Châu Âu (EU-1996) cấp chứng nhận tiêu thụ tự do.

2. Qúa trình tiêm Filler như thế nào?

Tiêm Filler rất đơn giản, nhanh và dễ thực hiện. Thời gian thực hiện chỉ khoảng 15-30 phút thông qua phương pháp bôi thuốc gây tê và tiêm ngay vùng cần điều trị hoặc thậm chí tiêm trực tiếp không bôi tê với sản phẩm có sẵn chất Lidocaine gây tê.

Qúa trình tiêm filler tương đối đơn giản.

Qúa trình tiêm filler tương đối đơn giản.

Tiêm Filler không cần kiểm tra dị ứng trước khi tiêm vì phương pháp này được chứng minh là rất an toàn, không dị ứng và không hề đau đớn. Tuy nhiên nó chỉ đúng với các loại Filler đã được chứng nhận an toàn và cấp phép sử dụng. 

3. Những loại Filler nào an toàn?

Trên thị trường hiện, loại filler được sử dụng phổ biến là Restylane, Juvederm là loại Acid hyaluronic có tác dụng tối đa 18 - 24 tháng, đặc biệt không gây kích ứng.

Thành phần hyaluronic acid với khoảng 98% là nước muối sinh lý, có cấu trúc tương tự như hyaluronic acid tự nhiên trong cơ thể người nên có mức độ tương thích khá cao, không gây phản ứng phụ ngay cả khi sử sụng lâu dài.

Tại Việt Nam chất làm đầy Restylane, Juvederm và Radiess đã được Bộ Y tế cho phép nhập khẩu và cấp phép lưu hành.

4. Những đối tượng nên tiêm Filler

Filler có thể tiêm để làm căng da.

Filler có thể tiêm để làm căng da.

- Người đang trong giai đoạn lão hóa với nếp nhăn khóe mắt, da trán nhăn, bọng mắt xuất hiện. Filler sẽ giúp làm đầy các nếp nhăn sâu của trán, khóe mắt… giúp trẻ lại 5-10 tuổi.

- Người muốn làm đẹp (nâng mũi, độn cằm, làm môi ...) nhưng chưa muốn phẫu thuật thẩm mỹ. 

- Người không có thời gian để tham gia các cuộc phẫu thuật làm đẹp lâu dài. 

5. Quy định khi tiêm Filler

- Đảm bảo rằng chất làm đầy bạn tiêm có nguồn gốc rõ ràng và còn hạn sử dụng.

- Không dùng các hộp đã mở sẵn và mất tem bảo vệ (sau khi mở hộp với điều kiện bảo quản thông thường chỉ giữ được trong 15 ngày).

- Chất làm đầy phải nằm trong danh sách được cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

Cần phải tiêm các loại filler an toàn và đã được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

Cần phải tiêm các loại filler an toàn và đã được cấp phép sử dụng tại Việt Nam.

- Mỗi loại chất làm đầy filler sẽ có thời gian hiệu quả khác nhau, hãy hỏi kỹ bác sĩ để biết được thời điểm cần thiết cho lần tiêm tiếp theo để kéo dài hiệu quả.

(Thông thường từ 12-18 tháng và hiệu quả sẽ được kéo dài hơn sau khi tiếp tục điều trị theo đúng phác đồ điều trị của bác sĩ).

- Một số chất làm đầy chỉ dùng cho một vùng nhất định, do đó bạn cần được bác sĩ tư vấn sản phẩm chất làm đầy phù hợp trước khi thực hiện.

- Chống chỉ định các trường hợp đang có thai và cho con bú.

Trang Bùi (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online