Mẫu thuốc nằm trong diện nghi vấn được kẻ gian sử dụng mà các hộ dân bàn giao cho công an huyện Gia Lâm.

Mẫu thuốc nằm trong diện nghi vấn được kẻ gian sử dụng mà các hộ dân bàn giao cho Công an huyện Gia Lâm.

Về vụ cả ngàn buồng chuối bị "hạ độc" tại Gia Lâm, ngày hôm qua 26/11, 3 cán bộ công an huyện Gia Lâm, Phòng Nông nghiệp huyện, đại diện UBND xã xuống kiểm tra, kiểm đếm lại số chuối bị ảnh hưởng và tìm hiểu rõ hơn về sự vụ.

Kết quả kiểm đếm cho thấy số lượng buồng chuối bị ảnh hưởng phải chặt bỏ là xấp xỉ 1.000 gốc.

Cùng đó, Công an huyện Gia Lâm cũng yêu cầu các chủ vườn bị ảnh hưởng bàn giao mẫu thuốc mà các hộ dân nghi kẻ xấu dùng để “hạ độc” chuối.

“Cũng may là diện ảnh hưởng không quá lớn như kiểm tra sơ bộ ban đầu. Khi bị xịt thì tùy nồng độ mà chuối có biểu hiện hư hỏng khác nhau. Những ngày qua, công an huyện vào cuộc rất rốt ráo nên người dân chúng tôi rất yên tâm” – anh Toàn nói.

Những chỗ bị xịt thuốc thì chín vàng dù chuối còn rất non.

Những chỗ bị xịt thuốc thì chín vàng dù chuối còn rất non.

Ngày 25/11, người dân bị hại đã cung cung cấp mẫu thuốc nghi vấn cho cơ quan công an, những mẫu chuối bị hại cũng đã được công an thu thập để chuyển tới Viện khoa học hình sự Bộ Công an nhằm tìm ra chất gây chuối non chín ép.

“Mấy ngày nay vườn chuối không phát sinh thêm hiện tượng bất thường. Những buồng chuối bị xịt thuốc đều đã chín rộm và thối rữa. Chính quyền động viên người dân canh gác 24/24.

Nghi vấn đặt ra có thể là dân cùng làm chuối với nhau, phải là những người đã từng làm chuối mới biết phương thức hại nhau như thế này” – anh Toàn nói.

Trước đó, ngày 23/11, phản ánh tới Báo Gia đình và Xã hội, anh Nguyễn Văn Tuấn, thôn Trung, xã Dương Hà, huyện Gia Lâm và chị Chu Thị Sáng ở cùng thôn cho biết, 2 nhà có tổng cộng là 7.000 gốc chuối đã trổ buồng.

Dù được bọc ni lông nhưng chuối vẫn bị chín ép, chủ vườn nghi vẫn có bàn tay của kẻ gian.
Dù được bọc ni lông nhưng chuối vẫn bị chín ép, chủ vườn nghi vẫn có bàn tay của kẻ gian.
 
Số buồng chuối này phần lớn đang non, có thể thu hoạch đúng dịp Tết để phục vụ người dân. Tuy nhiên, vào hồi 10h ngày 22/11, anh Nguyễn Huy Toàn là con trai của chị Sáng phát hiện hàng loạt buồng chuối non chín vàng cả góc vườn.

Đến trưa ngày 23/11, số chối non bị chín vàng này bắt đầu có hiện tượng lạ là nứt toác, chỉ cần động nhẹ là gãy rơi lả tả rồi thối ruỗng.

Anh Tuấn cho biết: "Loại thuốc này chỉ mua được ở các cửa hàng, đại lý bán thuốc trừ sâu. Giá mua thuốc dấm là 18/vì/10 lọ. Trước là mua hàng Trung Quốc, giờ người bán cho biết là hàng Việt Nam cũng có".

Báo Gia đình và Xã hội sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Minh Anh

Theo Giadinh.net.vn