Đi du lịch đôi khi không chỉ đơn thuần là ngắm cảnh đẹp, thưởng thức đặc sản và tận hưởng niềm vui cùng bạn bè. Du lịch trải nghiệm đang ngày càng trở thành một xu hướng được nhiều tín đồ mê xê dịch quan tâm, nhất là những người muốn thử thách giới hạn, sức chịu đựng của bản thân.

Dù là lên rừng xuống biển hay trải nghiệm văn hóa kì lạ của địa phương, những địa điểm du lịch dưới đây đều sẽ khiến bạn phải đắn đo suy nghĩ trước khi thực sự khởi hành.

1. Động Chevé (Mexico)

Động Chevé (Mexico)

Động Chevé (Mexico)

Một trong những hang động sâu nhất trên thế giới, việc khám phá Chevé vẫn còn tiếp tục sau 3 thập kỉ kể từ ngày đầu được phát hiện. 

2. Oymyakon (Nga)

Oymyakon (Nga)

Oymyakon (Nga)

Địa điểm này là nơi lạnh nhất trên Trái Đất, chỉ có 500 cư dân sinh sống. Nhiệt độ trung bình ở đây là -50 độ C vào mùa đông và đã từng xuống mức -67,8 độ C.

Oymyakon là ngôi làng nghèo, cả làng chỉ có một nhà vệ sinh ngoài trời, nguồn thực phẩm rất khan hiếm vì ở đây thực vật không thể tồn tại. Người dân ở đây đều săn tuần lộc làm thức ăn.

Ở làng chỉ có một ngôi trường và khi nhiệt độ ngoài trời xuống tới - 52 độ C thì học sinh mới được nghỉ học. Nơi này ngoài người Nga sinh sống, nhiều dân tộc thiểu số khác cũng sống ở đây.

Do chỉ cách vòng cực Bắc 350 km nên Oymyakon có khí hậu cận cực, cực kì lạnh lẽo, đặc biệt là vào mùa đông. Nhiệt độ kỉ lục ở đây được đo là - 71,2 độ C. Nhiệt độ trung bình ở đây vào mùa đông là từ - 50 độ C đến - 60 độ C. Mùa hè nhiệt độ có tăng đáng kể nhưng mùa hè ở

Oymyakon lại ngắn ngủi. Nguyên nhân do địa hình ở đây là cao nguyên Trung Xibia, lại có nhiều ngọn núi chắn gió ấm từ phía Nam thổi đến. Những điều này khiến Oymyakon trở thành khu vực lạnh giá nhất thế giới có người sinh sống.

3. Teahupo'o (Tahiti)

Teahupo'o (Tahiti)

Teahupo'o (Tahiti)

Lướt sóng ở Teahupo'o -- điểm lướt sóng mạo hiểm nhất thế giới có thể trở thành trải nghiệm khó quên trong cuộc đời bạn. 

4. Đua lạc đà ở Al Marmoom (Dubai)

Đua lạc đà ở Al Marmoom (Dubai)

Đua lạc đà ở Al Marmoom (Dubai)

Đua lạc đà là trải nghiệm không thể thiếu khi bạn đến Trung Đông, trong đó trận đua kì lạ nhất là trận đua với những con robot được gắn trên lưng lạc đà. Những con robot này khi được điều khiển từ xa sẽ cử động khiến cho lạc đà đi nhanh hơn.

5. Chèo thuyền trên sông Congo 

Chèo thuyền trên sông Congo

Chèo thuyền trên sông Congo

Sông có chiều dài 4.700 km, là một trong những con sông có lưu vực và lưu lượng nước lớn nhất thế giới. Mỗi giây có tới hơn 35.000 m3 nước đổ ra Đại Tây Dương, tương đương lượng nước của hơn 13 bể bơi tiêu chuẩn Olympic. Dòng sông sâu đến nỗi không có con số đo đạc chính xác. 

Ghềnh Inga tại sông Congo (Cộng hòa Dân chủ Congo)  Một đội thuyền kayak đang vượt ghềnh năm 2011. 

6. Lễ hội chạy với bò (Tây Ban Nha) 

Lễ hội chạy với bò (Tây Ban Nha)

Lễ hội chạy với bò (Tây Ban Nha)

Lễ hội chạy đua với bò là một lễ hội được tổ chức hàng năm ở Pamplona, Tây Ban Nha. Các hoạt động nổi tiếng nhất của lễ hội chạy đua với bò là lễ hội kéo dài tám ngày Sanfermines vinh danh thánh Fermin ở Pamplona.

Mặc dù các lễ hội kiểu này cũng được tổ chức tại thị trấn và làng khắp Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha, trong một số thành phố ở Mexico, trong lễ hội San Jose tổ chức tại Trujillo, Peru, Mesquite, Nevada, miền nam nước Pháp trong mùa hè.

Trong lễ hội này, một nhóm bò tót được thả ra, nhiều người chạy trước chúng. Có nhiều người bị bò húc bị thương hoặc chết. Kể từ năm 1924 đến nay, đã có 15 người chết trong những cuộc chạy đua với bò tót.

Những con bò tót tham gia chạy đua vào buổi sáng sẽ bị giết thịt bởi những người đấu bò vào buổi tối, thịt của chúng sẽ được mang tới các nhà hàng trong thành phố để phục vụ thực khách.

Mỗi tháng 7, hơn 1.000 người sẽ tham gia vào cuộc đua với hàng chục con bò.

6. Cửa Địa ngục (Turkmenistan)

Cửa Địa ngục (Turkmenistan)

Cửa Địa ngục (Turkmenistan)

Hơn 4 thập kỉ sau khi các nhà khoa học khoan nhầm và khiến cho túi khí bên trong hố bắt lửa, Darvaza Crater vẫn còn cháy đến ngày nay.

7. Lặn với cá mập ở Gansbaai (Nam Phi)

Lặn với cá mập ở Gansbaai (Nam Phi)

Lặn với cá mập ở Gansbaai (Nam Phi)

Cho những người ưa mạo hiểm và không sợ hãi những hàm răng sắc nhọn.

8. Tàu lượn Formula Rossa (Abu Dhabi)

Tàu lượn Formula Rossa (Abu Dhabi)

Tàu lượn Formula Rossa (Abu Dhabi)

Đi từ 0 đến tốc độ 240km/h chỉ trong 4,9 giây, đây là đường tàu lượn có tốc độ cao nhất thế giới.

9. Thung lũng Tử thần (Mỹ)

Thung lũng Tử thần (Mỹ)

Thung lũng Tử thần (Mỹ)

Không giống những thung lũng bình thường, thung lũng tử thần ở vườn quốc gia California đang giữ kỉ lục là nơi nóng nhất thế giới. 

Thung lũng Chết hay Thung lũng của sự chết chóc (tiếng Anh: Death Valley) là một thung lũng dài và hẹp nằm giữa hai bangCalifornia và Nevada của Hoa Kỳ. Đây là nơi có độ thấp nhất Bắc Mỹ với độ sâu 282m ft (86 m) dưới mực nước biển.

Thung lũng Chết có điều kiện tự nhiên rất khắc nghiệt, nhiệt độ mùa hè thường trên 49 °C (vào ngày 10 tháng 7 mùa hè năm 1913 nhiệt độ đã đạt đến mức kỷ lục 56,7 °C).

Lượng mưa trong thung lũng rất thấp, bình quân mỗi năm chỉ khoảng 42mm. Năm cao nhất, lượng mưa cũng chỉ là 114 mm và năm thấp nhất không có một giọt mưa.

Vì vậy, thung lũng là nơi nóng nhất của Bắc Mỹ. Thung lũng rất sâu và hoang vu, đáy là dòng sông cạn Amagesa với những cồn cát lởm chởm khắp nơi và giữa thung lũng là một quần thể cồn cát rộng khoảng 155km2, là nơi hoang vu nhất trong thung lũng.

Thực vật trong Thung lũng Chết rất ít, ven đầm ao có một số loài cỏ như cỏ yanzi, cỏ bấc. Động vật cũng chỉ có thỏ rừng, chuột, cáo, chó sói và sơn dương. Ở thung lũng hoang vu vừa khô vừa nóng này, sự sinh tồn của con người và động vật rất khó khăn.

Trong lòng thung lũng hoang tàn nhưng cảnh sắc quanh nó lại hoàn toàn khác biệt. Phía Tây thung lũng là chân núi phía đông dãy Nevada. Ở vùng tiếp giáp có nhiều khe núi dọc ngang và những cây cột bằng đá mọc lởm chởm.

Dưới ánh trăng mờ cảnh tượng khu vực này âm u đáng sợ nhưng dưới ánh nắng mặt trời lại toát lộ vẻ đẹp rực rỡ, trở thành nơi có sức hấp dẫn khách du lịch nhất của thung lũng, được mệnh danh là "cái đĩa điều sắc của các hoạ sĩ". Năm 1933, Mỹ xây dựng ở đây một công viên quốc gia và trở thành nơi nghỉ đông chống rét.

Một trong những bí hiểm khác của Thung lũng Chết là sự dịch chuyển của những tảng đá và vệt đường đi của chúng trên cát, dù không phải do áp lực của mưa, gió hay dòng nước.

10. Nhảy bungee ở đập Contra, Thụy Sĩ

Nhảy bungee ở đập Contra, Thụy Sĩ

Nhảy bungee ở đập Contra, Thụy Sĩ

Bạn sẽ có cơ hội được nhảy ở độ cao 220 m không khác gì điệp viên 007.

Theo An Nhiên / Reatimes