Tháng 7 âm lịch hàng năm còn được coi là tháng cô hồn hoặc “mở cửa mả”. Dân gian quan niệm đây là tháng của ma quỷ, âm khí nặng nề, đặc biệt là ngày Rằm tháng bảy là ngày xá tội vong nhân, ngày Diêm Vương mở cửa Quỷ Môn Quan để ma quỷ được tự do trở về dương thế, đó cũng chính là ngày âm khí đạt cực điểm.

Cúng cô hồn là một tín ngưỡng tâm linh truyền thống của người Việt, được truyền từ đời này sang đời khác. Người Việt cho rằng, con người bao gồm hai phần là hồn và xác. Khi con người mất đi nhưng phần hồn vẫn tồn tại, có người thì được đầu thai khiếp khác hay có người thì bị đầy xuống địa ngục, làm quỷ đói quấy nhiễu dương gian.

Chính vì vậy, hàng năm, người Việt cúng cô hồn kéo dài một tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Xem thêm bày cách cúng cô hồn chuẩn, gia đình không bao giờ bị ma quỷ quấy nhiễu.

Bên cạnh đó, mọi người cũng quan niệm rằng, tháng cô hồn là tháng ma quỷ, không đêm lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7. Đồng thời, cần tham khảo những điều nên làm trong tháng 7 âm lịch để thực hiện mang lại bình an cho bản thân và gia đình

1. Cúng vào bất kỳ ngày nào trong tháng

Theo quan niệm của người Việt, cúng cô hồn diễn ra cả tháng 7 âm lịch, nên bạn có thể cúng vào bất cứ ngày nào trong tháng. Tuy nhiên, ngày cúng tốt nhất là ngày mồng 2 hoặc 14, đó là hai mốc mở cửa cho quỷ đói và ngày quỷ đói quay lại địa ngục.

2. Thăm mộ người thân

Ngoài việc cúng cô hồn cho ma đói khỏi quấy nhiễu thì bạn còn có thể đến thăm mộ phần của người thân trong gia đình ở nghĩa địa hoặc trong chùa chiền hay nơi lưu giữ hũ hài cốt của họ. Bởi tháng 7 âm lịch cũng được coi là Tết của người Âm nên đây là một dịp tưởng nhớ tới người đã khuất.

3. Tháng cô hồn nên làm gì khi có người giật đồ cúng

Tháng 7, người người, nhà nhà đi đến những nơi đông người như chùa chiền để cúng cô hồn. Bởi vậy trong lúc chen chúc, nếu chưa kịp thắp nhang khấn vái mà có những ngươi tranh nhau giật các đồ cũng từ trên tay bạn.

Gặp trường hợp đó thì bạn lập tức buông thả đồ cúng ra khỏi tay. Không nên giật lại bởi hậu quả nhận được sẽ là những điều tệ hại đối với bạn. Nếu khi bạn chưa làm lễ cúng mà đã có người chầu chực để giật có nghĩa là tín hiệu tốt.

4. Hạn chế sát sinh động vật

Trong những ngày của tháng cô hồn này, bạn nên hạn chế sát sinh các con vật. Bởi theo quan niệm dân gian nếu sát sinh trong tháng này nhiều bạn có thể bị quỷ quấy nhiễu.

5. Cúng xe ô tô

Bởi tháng 7 âm lịch là lúc ma quỷ được thả ra nên nếu cúng xe ô tô, bạn sẽ vô hình chung giúp cho ma quỷ đi lại dễ dàng hơn, từ đó bản thân và gia đình cũng tránh được điều xui xẻo và gặp bình an, may mắn.

6. Làm điều phúc

Tháng cô hồn bạn nên giữ tâm trong sạch, đi chùa câu siêu, cầu bình an. Không chỉ thế, bạn còn cần làm nhiều điều phúc. Như vậy sẽ giúp bạn hạn chế điều không may, tránh được quỷ đói quấy nhiễu.

7. Nên ăn chay

Vào ngày rằm tháng 7 bạn nên ăn chay để tránh điềm dữ. Bởi trong tháng cô hồn bạn nên hạn chế sát sinh các động vật và ăn chay để tâm hồn mình được thanh thản.

8. Tụng kinh

Nếu biết tụng kinh thì nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng).

9. Ăn nói nhã nhặn

Dân gian quan niệm, việc cãi vã, to tiếng cũng khiến cho gia đình gặp chuyện không may nên tháng cô hồn bạn nên ăn nói nhã nhặn, vui vẻ với nhau.

10. Tránh xung đột

Bạn tuyệt đối cần nên tránh xa các cuộc xung đột. Các cuộc xung đột sẽ khiến tâm của bạn không được tịnh, dễ sa vào tham...có cuộc xung đột có thể ảnh hưởng tới tính mạng của bạn.

11. Cứu người gặp nguy cấp

Cứu người gặp nguy cấp cũng là một trong những việc thiện bạn nên làm trong tháng cô hồn. Việc cứu người khi gặp nguy cấp là việc nên làm trong bất kỳ thời điểm nào nhưng nó càng có ý nghĩa hơn vào tháng 7.

12. Nên đi chùa

 

Tháng cô hồn nên làm gì để mang lại bình yêu cho gia đình? Một trong những điều nên làm là đi chùa

Đi chùa vào bất kỳ thời điểm nào cũng rất tốt, tuy nhiên vào rằm tháng 7 bạn nên dành thời gian đi chùa hơn hết. Bạn thắp nhang cầu xin sức khỏe, cầu siêu…mong một tháng bình yên và có được sự may mắn hơn cho mình.

13. Dùng bột trừ tà

Tháng 7 âm lịch mang nhiều âm khí đến ngôi nhà của bạn, bởi vậy sau khi cúng cô hồn thì 1 ngày sau đó hoặc cuối tháng 7 bạn nên dùng bột trừ tà tiêm khử.

Tránh trường hợp các âm hương linh phảng phất vào nhà mình tụ ở lại. Đồng thời vào đầu tháng 8 âm lịch thì nên dùng bột tẩy uế mà tẩy hoàn toàn trong căn nhà mình để có tác dụng cân bằng sinh khí trong ngôi nhà mình ở.

Xem thêm: Mọi điều nên biết về tháng cô hồn

Một số điều nên kiêng kỵ khác trong tháng cô hồn 

- Tuyệt đối không nên thề thốt hay nói bậy trong bất cứ giây phút nào. Nguy hiểm nhất là nói bậy hoặc thề thốt từ 11 giờ đến 12 giờ 45 phút hoặc từ 18 giờ chiều cho đến rạng sáng.

- Nên kiêng kỵ việc mài dao kéo trong tháng cô hồn.

- Tuyệt đối không trú núp dưới gốc cây vào ban đêm.

- Không may quần áo trắng trong tháng này.

- Nên chú ý kiêng kỵ việc mua xe vào những ngày sát chủ, ngày kỵ thiên can – địa chi tương khắc. Nếu cần thiết phải mua nên tham khảo thầy phong thủy.

- Hạn chế ký kết hợp đồng trong tháng cô hồn, nếu cần cho việc đại sự thì nên xem ngày cho kỹ.

- Nếu nằm trong phòng bệnh viện khi ngủ không nên tắt đèn.

- Không mặc quần áo có in hình thù quỷ quái ghê sợ dễ 'dụ' ma quỷ.

- Không tụ tập lượn lách đua xe vào buổi tối.

- Nên kiêng chở đồ cồng kềnh và chở nhiều người trên một xe.

- Tuyệt đối kiêng kỵ việc động thổ, nhập trạch trong tháng cô hồn. Nếu làm cần mời thầy xem xét rõ.

- Không nên tự ý chặt cây có gốc to.

-  Khi cúng cô hồn, tuyệt đối không được cúng đồ ăn mặn. Nếu cúng mặn có nghĩa là khơi dậy “tham, sân, si” có thể khiến âm phần trở nên dữ tợn hơn.

Xem thêm: Mọi điều nên biết về tháng cô hồn

Các thông tin trên đây chỉ mang tính chất tham khảo, độc giả cần tham khảo thêm các thông tin có tính chất khoa học khác!

Theo An Nhiên / Reatimes