Thiếu máu là hiện tượng cơ thể không có đủ tế bào hồng cầu khỏe mạnh để cung cấp oxy đến các mô. Khi đó cơ thể sẽ lâm vào tràng thái thiếu máu và làm cho cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, tê nhức chân tay, suy giảm trí nhớ…. Chị em phụ nữ thường dễ bị thiếu máu hơn đàn ông do những nguyên nhân đặc trưng giới tính rõ ràng như: kinh nguyệt, mang thai, sinh nở... Do vậy, những người có hiện tượng thiếu máu luôn cần phải bổ sung thêm các thực phẩm giàu chất sắt để giúp bổ máu. 

Nhóm thực phẩm bổ máu từ động vật

- Gan: Gan là 1 loại thực phẩm tuyệt vời, có chứa hàm lượng sắt lớn. Cứ 100gr gan gà thì có chứa 9mg sắt rất có ích trong việc bổ sung sắt cho cơ thể. Gan bò cũng là loại thực phẩm cung cấp sắt cho cơ thể, nhưng không những thế, gan bò còn có calo và cholesterol rất tốt cho cơ thể. Tuy nhiên bạn cũng chỉ nên ăn gan 1 lần/tuần để bổ sung chất sắt vì ăn nhiều gan lại gây hại ở những mặt khác.

- Thịt bò: Đây là 1 loại thực phẩm có chứa lượng sắt rất lớn. Trong 85gr thịt bò thì có chứa tới 2,1mg sắt, chính vì vậy đây là nguồn cung cấp sắt phong phú và bổ sung lượng hemoglobin cho cơ thể. 

Nhóm thịt đỏ rất tốt cho người thiếu máu

Nhóm thịt đỏ rất tốt cho người thiếu máu

Ức gà: Ức gà có chứa nhiều sắt nhất trong các loại bộ phận của gà. Trong 100gr ức gà thì có khoảng 0,7mg sắt. Ngoài ra các bộ phận khác như tủy, gan, xương cũng có tác dụng tăng cường lượng hemoglobin tốt cho cơ thể.

- Cá hồi: đây là thực phẩm vô cùng có lợi cho cơ thể. Nó giúp bổ sung omega-3 giúp cơ thể ngăn ngừa được các hiện tượng như: cục máu đông, các bệnh về tim mạch, giảm nguy cơ bị đột quỵ, huyết áp…. và ngoài ra nó còn có tác dụng bổ sung sắt cho cơ thể rất tốt.

Nhóm thực phẩm bổ máu từ thực vật

- Bí ngô và hạt bí ngô: Đây là loại thực phẩm có chứa rất nhiều sắt, trong 100gr hạt bí ngô thì có khoảng 15mg sắt. Ngoài ra nó còn có tác dụng làm giảm các loại axit béo, cholesterol giúp bạn trong việc giảm cân hằng ngày,

- Sô cô la đen: Socola là loại thực phẩm có tác dụng bổ sung "niềm vui cho cơ thể". ngoài ra đây cũng là loại thực phẩm rất có tác dụng trong việc bổ máu. Theo phân tích thì cứ 100gr sô cô la thì có 17mg sắt rất tốt cho việc tăng lượng hồng cầu trong máu. 

- Bông cải xanh: ai cũng biết đây là thực phẩm bổ sung rất nhiều chất xơ. Nhưng ngoài việc bổ sung chất xơ ra nó còn bổ sung lượng sắt, vitamin A, vitamin C, magiê tốt cho cơ thể

- Đậu phụ: Nếu bạn là người ăn chay thì đây là loại thực phẩm rất có ích trong việc bổ sắt, hemoglobin trong máu. Vì cứ trong 100gr đậu phụ thì có 5,4mg sắt

Củ cải đường

Củ cải đường chứa hàm lượng sắt phong phú 

Củ cải đường: Là loại rau củ có chất tạo máu trong cơ thể, củ cải đường chữa hàm lượng chất sắt phong phú giúp hồi phục các tế bào máu đỏ và hỗ trợ việc cung cấp ô-xy mới cho cơ thể. Củ cải đường tăng khả năng hấp thu oxy trong máu gấp 4 lần.

Cải bó xôi: Là một loại rau giàu dinh dưỡng, cải bó xôi rất dồi dào sắt, canxi, magiê, mangan và các vitamin thiết yếu. Sự hiện diện của chất sắt giúp loại rau này trở thành một trong những thực phẩm có khả năng phòng ngừa thiếu máu hiệu quả vì chúng giúp bù đắp lượng sắt mà cơ thể đang thiếu.

Trái cây họ cam, quít: Nhóm trái cây có họ cam, quít như cam, chanh, bưởi, quít… chứa nhiều vitamin C. Loại vitamin này có vai trò quan trọng đối với quá trình hấp thu chất sắt, đồng thời còn giúp duy trì sự lưu thông máu bình thường bên trong cơ thể.

Nhóm những loại thực phẩm khác

Hải sản: Các loại hải sản cũng có nhiều chất sắt, có ích trong việc điều trị thiếu máu. Trong các loại hải sản, sò sẽ cung cấp lượng chất sắt tối đa với khoảng 13 mg chất sắt trong 85g sò. Hải sản còn chứa nhiều vitamin B12.

Các loại sò có chứa nhiều sắt

Các loại sò có chứa nhiều sắt

Trứng: Trong trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và sắt. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Món trứng luộc hoặc trứng tráng sẽ cung cấp nhiều năng lượng, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Sữa: Trong sữa chứ rất nhiều dưỡng chất, đặc biệt sữa dồi dào vitamin, trong đó có vitamin B12 rất có lợi cho người thiếu máu.

-Mật ong: Mật ong giúp tích tụ chất sắt trong máu vì chúng chứa một lượng chất sắt và man-gan dồi dào. Loại thực phẩm này còn giúp duy trì sự cân bằng giữa các huyết cầu máu đỏ và huyết sắc tố.

Nho khô: Nho khô là một trong những lựa chọn tuyệt vời cho những người đang thiếu máu vì chúng chứa nhiều sắt, giúp ngăn ngừa hiệu quả bệnh thiếu máu. Trong nho khô còn có các hợp chất kiềm có tác dụng lọc sạch và loại bỏ nhiều loại độc tố ra khỏi cơ thể.

Nho khô cũng là một trong những thực phẩm bổ máu

Nho khô cũng là một trong những thực phẩm bổ máu

Quỳnh Trang (tổng hợp)/ Theo Ngaynay.vn