Cục Hải quan TP HCM nhận định đây là lần đầu tiên trong nhiều năm mặt hàng xăng không làm thủ tục nhập khẩu trên địa bàn. Trong khi cùng kì năm ngoái, kim ngạch nhập khẩu xăng đạt 11 triệu USD.

Nguyên nhân, mức thuế FTA giữa ASEAN (mẫu D) cao hơn mức thuế FTA Hàn Quốc (mẫu VK hoặc AK) và do quãng đường vận chuyển về TP.HCM xa hơn so với các địa điểm khác, nên doanh nghiệp không làm thủ tục nhập khẩu qua các cửa khẩu do Cục Hải quan TP.HCM quản lý.

Không nhập khẩu, nhưng tổng mức bán lẻ xăng dầu các loại trong nửa đầu năm trên địa bàn thành phố vẫn tăng hơn 13%, lên gần 31.000 tỷ đồng.

tp hcm lap ky luc khong nhap khau xang trong nua dau nam 2019
Trong hơn 6 tháng đầu năm 2019, tại các cửa khẩu TPHCM không có lô xăng nào nhập khẩu

Không riêng xăng, kim ngạch nhập khẩu diesel cũng giảm mạnh qua cửa khẩu TP HCM, chỉ đạt 0,6 tỉ USD, giảm 31,8% so với cùng kì năm 2018.

Trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu 6 tháng đầu năm của Cục Hải quan TP HCM tăng 3,87% so với cùng kì, đạt 28,784 tỉ USD.

Tính đến hết quý II/2019, số thu của đơn vị này đạt 57.913 tỉ đồng, vượt hơn 50% chỉ tiêu phấn đấu và tăng hơn 8.350 tỉ đồng so với cùng kì năm ngoái.

Năm 2018, giá trị nhập khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 7,6 tỉ USD, tương đương 11,4 triệu tấn.

Trong đó, Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ thị trường Malaysia, với 3,28 triệu tấn, tương đương 2,05 tỉ USD. Thị trường lớn thứ hai bán xăng dầu cho Việt Nam là Hàn Quốc, với 2,42 triệu tấn, tương đương 1,79 tỉ USD.

Singapore, Trung Quốc, Thái Lan, Nga và Hong Kong cũng là một số thị trường nhập khẩu xăng dầu chính của Việt Nam trong năm 2018.

Nguồn: https://tbck.vn/tp-hcm-lap-ky-luc-khong-nhap-khau-xang-trong-nua-dau-nam-2019-41779.html

Theo tbck.vn