Cụ thể, chiều ngày 25/8, Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất vừa bắt giữ lô hàng iPhone mới. Số lô hàng trên được được chia nhỏ và cất giấu tinh vi trong hành lý cá nhận của 4 nam hành khách quốc tịch Mỹ nhập cảnh trên 3 chuyến bay từ Mỹ về Việt Nam.

Sau khi kiểm tra, Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất xác định, lô iPhone trên gồm 250 chiếc, có trị giá gần 7 tỷ đồng. Qua quá trình kiểm tra, 4 nam hành khách trên không xuất trình được những giấy tờ liên quan đến những chiếc iPhone này.

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP.HCM), đơn vị đã lên kế hoạch để bắt giữ lô hàng này từ trước với lý do Apple mới ra dòng điện thoại iPhone XS và iPhone XS Max nên tình trạng người nhập cảnh vận chuyển trái phép hoàn toàn có thể xảy ra.

Vì thế, lực lượng Hải quan đã tăng cường nghiệp vụ để phát hiện và xử lý tình trạng trên trong hoàn cảnh các đại lý trong nước chưa chính thức nhập khẩu dòng iPhone mới về nước bằng đường chính ngạch.

Nhiều năm nay, mỗi khi Apple ra mắt sản phẩm iPhone mới, tình trạng vận chuyển trái phép trên diễn ra ngày càng nhiều. Những lô hàng trên được nhập về Việt Nam với cái tên: iPhone xách tay hoặc iPhone lock (bẻ khoá nhà mạng). Những chiếc iPhone trên được bán với giá rẻ hơn nhiều so với những sản phẩm chính hãng được phân phối trong các đại lý chính ngạch với lý do không bị mất thuế, phí.

Trước đó, đêm ngày 12/9, Apple đã cho ra mắt 3 phiên bản iPhone mới là iPhone Xs, Xs Max và iPhone Xr. Theo đó, một số Chiếc iPhone XS Max đầu tiên về Việt Nam được rao bán với mức giá 79 triệu đồng cho bản 512 GB.

Năm trước, iPhone X đầu tiên về Việt Nam được bán với giá 68 triệu đồng cho bản 256 GB, mức giá này chênh lệch khá cao.

Phương Thảo / Reatimes