Theo thông tin từ Dân trí, ngày 23/11,Thông tin Công an huyện Yên Thành (Nghệ An) cho biết, đơn vị đang tạm giữ 3 đối tượng phạm tội buôn bán thuốc đông y không rõ nguồn gốc.

Công an Yên Thành cho biết, trước đó vào khoảng 22h, ngày 21/11, lực lượng tuần tra Công an huyện Yên Thành trong lúc đang làm nhiệm vụ trên đường 533, đoạn qua xã Thọ Thành đã phát hiện, bắt giữ đối tượng Lê Nguyên Chung (SN 1969, ở xóm Lĩnh Sơn, xã Đức Thành, huyện Yên Thành) đang trên đường vận chuyển 367 hộp nhựa đựng thuốc Đông y, không rõ nguồn gốc (mỗi lọ có trọng lượng 1kg).

Đối tượng Lê Nguyên Chung và tang vật tại CQĐT

Ngay sau đó, CA huyện Yên Thành đã tiến hành khám xét nơi ở của Lê Nguyên Chung. Tại đây công an phát hiện thêm 373 hộp thuốc, 1 cân bàn, một máy dập nắp hộp, 16 tờ nhãn mác có tên Nhà thuốc Đông Y cổ truyền Tiến Hạnh; 1,8kg bột màu nâu, 2,5kg giấy bạc hình tròn dùng để dán nắp hộp và 50 hộp nhựa chưa qua sử dụng.

Qua lời khai ban đầu của Chung, số thuốc nói trên, có tác dụng giảm béo và được mua từ tỉnh Hà Tĩnh, về đóng hộp đưa ra Hà Nội tiêu thụ.

Điều tra mở rộng vụ án, Công an huyện Yên Thành đã bắt thêm 2 đối tượng Phan Ngọc Đạo (SN1993,ở xóm 1, xã Hậu Thành) và Thái Khắc Thành (SN 1969, ở xóm 7, xã Lăng Thành) và thu giữ thêm 68 hộp nhựa đựng thuốc cùng chủng loại, 57 nhãn mác của nhà thuốc Đông Y cổ truyền Phong Nhường - Đức Thọ - Hà Tĩnh cùng 176 nhãn mác của nhà thuốc bắc gia truyền lương y “H.Vân thập toàn đại bổ”, 30 tem niêm phong chưa qua sử dụng.

Thiếu tá Nguyễn Trọng Cảnh - Trưởng Công an huyện Yên Thành trao đổi với ANTV: Chúng tôi phát hiện khu vực phía Bắc của huyện đã xuất hiện một số đối tượng sản xuất, lưu hành các thuốc Đông y không đảm bảo chất lượng, không rõ nguồn gốc, chủng loại.

Bán trên thị trường với số lượng lớn, mang lại nguy cơ mất an toàn và ảnh hưởng tới sức khỏe, tính mạng của người dân. Các đối tượng này bán với giá rất đắt, qua quá trình phát hiện chúng tôi đã chỉ đạo Đội  điều tra hình sự, kinh tế, ma tuý tiến hành các biện pháp nghiệp vụ tập trung điều tra triệt phá đường dây này.

"Chúng tôi đang phối hợp với cơ quan y tế để kiểm nghiệm thuốc. Qua vụ việc này chúng tôi cảnh báo tới người tiêu dùng xem xét rõ thuốc không rõ nguồn gốc , đăng kí với cơ quan y tế cũng như các tiêu chuẩn khác. 

Công an huyện Yên Thành đã thu giữ gần 1 tấn thuốc chữa bệnh không rõ nguồn góc, 433 hộp nhựa đựng thuốc; 01 cân bàn; 01 máy đạp nắp hộp; 249 tờ nhãn mác các loại và một số tang vật khác. Đây là hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, trực tiếp ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân. Hiện Công an huyện Yên Thành đang củng cố hồ sơ, mở rộng điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật" - Thiếu tá cho biết thêm.

Trước đó liên tục phát hiện các loại thuốc Đông y không rõ nguồn gốc được bán tràn lan trên cả nước.

Vào ngày 31/7/2015, lực lượng trinh sát của PC46, Công an thành phố Cần Thơ phối hợp công an địa phương phát hiện 27 thùng hàng với 92 lọai thuốc đông y, dược liệu và thực phẩm chức năng nhập khẩu nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc. Số hàng trên được ghi nhãn mác xuất xứ từ các nước Indonesia, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan, Hồng Công (TQ)…

Ngày 10/8, Phòng Cảnh sát kinh tế (PC46) tiếp tục kiểm tra hành chính Nhà thuốc Đông y Vạn Tế Hưng, số 22 đường Thủ Khoa Huân, phường Tân An, Q.Ninh Kiều, do ông Đặng Nam Nghĩa, sinh năm 1976 làm chủ.

Tại đây, qua kiểm tra cơ quan chức năng phát hiện có khoảng 50 loại thuốc Đông y, dược liệu và thực phẩm chức năng khác nhau không có hóa đơn chứng từ. Đa số hàng hóa có xuất xứ từ các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan.../.

Theo Ngân Chi (Tổng hợp)/ Gia đình Việt Nam