Theo thông tin Công ty TNHH Hình Tượng ô tô Việt Nam báo cáo Cục Đăng kiểm, có tổng cộng 168 xe Subaru Forester nằm trong diện triệu hồi. Tất cả được sản xuất trong khoảng thời gian từ năm 2015 - 2018 tại nhà máy Subaru Nhật bản sau đó được Công ty TNHH Hình Tượng ô tô Việt Nam nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam.
Theo mô tả, trên các xe bị ảnh hưởng, đai ốc lắp ống xả phía trước với nắp máy động cơ có thể được xiết không đủ lực trong quá trình lắp ráp tại nhà máy. Nếu đai ốc này không được xiết đủ lực, có thể xuất hiện tiếng ồn lạ và xảy ra tình trạng rò rỉ khí xả ra bên ngoài khi xe đang vận hành.
168 xe Subaru Forester được triệu hồi lần này sản xuất trong thời gian từ 2015 - 2018 |
Nguyên nhân được xác định là do các hướng dẫn thiếu chính xác và không rõ ràng trên bản vẽ gây ra việc hiểu sai cho công nhân trong quá trình lắp ráp tại nhà máy, dẫn đến việc các đai ốc lắp ống xả phía trước có thể bị thiếu lực xiết theo đúng thiết kế.
Chương trình triệu hồi sẽ bắt đầu từ ngày 7/10/2019-7/10/2020. Phía Subaru Việt Nam cho biết, sẽ mất khoảng 10 giờ để khắc phục hiện tượng này.
Trước đó không lâu, Subaru Việt Nam cũng từng ra thông báo triệu hồi đối với 20 xe Forester, XV, BRZ sau khi phát hiện lò xo xu-páp động cơ trên các xe này có nguy cơ bị nứt gãy.
Trong đó, các mẫu Subaru Forester nằm trong diện ảnh hưởng được sản xuất năm 2012, BRZ sản xuất năm 2013 và XV sản xuất từ 2012 - 2013.
Nguyên nhân của đợt triệu hồi là do trong quá trình sản xuất, dung sai đường kính lò xo xu-páp thuộc hệ thống động cơ thiết kế chưa phù hợp. Trong thành phần vật liệu chế tạo lò xo xu-páp bị lẫn tạp chất siêu nhỏ làm cho độ bền của lò xo bị giảm xuống trong quá trình hoạt động dẫn đến tình trạng nứt, gãy lò xo khiến cho động cơ không thể hoạt động.