Nhiều người có cảm giác muốn đi du lịch gấp gáp hơn

Phó chủ tịch của công ty du lịch hạng sang Abercrombie & Kent bà Stephanie Papaioannou cho biết, mọi người đều đang có cảm giác gấp gáp muốn đi du lịch hơn bao giờ hết.

Nhà trên mặt nước tại Bora Bora, Pháp. (Ảnh: Flickr)
Nhà trên mặt nước tại Bora Bora, Pháp. (Ảnh: Flickr)

Bà Stephanie Papaioannou giải thích cho nhận định trên cho biết, nguyên nhân do nhiều người cảm thấy họ đã mất 2 năm không thể du lịch. Ngoài ra, các khách hàng lớn tuổi cũng cảm thấy lo ngại về việc mình có thể không còn đủ thời gian và đủ sức khỏe để đi du lịch.

Nhà đồng sáng lập công ty du lịch mạo hiểm Flash Pack ông Lee Thompson, cũng đồng ý với nhận định trên. Ông chia sẻ: “Mọi người đều đang vô cùng mong muốn có thể đi xa”. Điều này có nghĩa là khách hàng đang chờ đợi để có thể đi du lịch trở lại và sẽ không ngần ngại những điểm đến quốc tế và những chuyến phiêu lưu chỉ có một lần trong đời.

Năm của ‘GOAT’

Công ty cung cấp dịch vụ du lịch Expedia gọi năm 2022 là năm của GOAT. Cụm từ này chính là chữ cái đầu của cụm từ tiếng anh “Greatest Of All Trips” – những chuyến đi lớn nhất.

Một cuộc khảo sát với sự tham gia của 12.000 khách du lịch tại 12 quốc gia, công ty ghi nhận tới 65% người được hỏi cho biết đang có kế hoạch "chơi lớn" cho chuyến đi tiếp theo của mình. Do đó, công ty này đã đặt tên cho sự khao khát những chuyến đi xa hoa là xu hướng du lịch lớn nhất cho năm 2022.

Theo một báo cáo được công bố vào tháng 11 của Expedia, công ty cung cấp ứng dụng công nghệ du lịch Amadeus đang chứng kiến sự tăng vọt về lượt tìm kiếm “những điểm đến hoành tráng”. Trong khoảng thời gian 1 năm từ 2020 đến 2021, các tìm kiếm đến Tanzania đã tăng 36%, các chuyến bay đến Petra tại Jordan tăng 22% và đặt chỗ đến các thành phố gần Machu Picchu tăng gần 50%.

Cũng theo như báo cáo này, những xu hướng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay. Ngoài ra, các điểm đến khác như các hòn đảo tại Ấn Độ Dương cũng như Nam Cực cũng sẽ ghi nhận sự quan tâm gia tăng từ du khách quốc tế.

Theo Decius Valmorbida, chủ tịch phụ trách du lịch của Amadeus, cho biết đại dịch đã thay đổi “tâm trạng của du khách”. Có nhiều người tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu một đại dịch khác xảy ra và viễn cảnh nào sẽ xảy đến nếu các quốc gia lại bị phong tỏa một lần nữa. Chính những điều này đã dẫn tới sự thay đổi trong tâm lý và khiến mọi người nghĩ rằng thời điểm hiện tại chính là thời điểm tốt nhất để đi du lịch.

Báo cáo xu hướng du lịch của HomeToGo vào cuối tháng 11 năm ngoái cũng ghi nhận sự gia tăng các tìm kiếm về việc lưu trú tại các nhà nghỉ ở nước ngoài. Sự tăng trưởng này thậm chí đã theo kịp mức độ năm 2019.

So với năm 2019, các điểm đến quốc tế thu hút lượng tìm kiếm tăng mạnh nhất là Tuscany, Italia với mức tăng ghi nhận được là 141%. Ngoài ra, các tìm kiếm về Bahamas tăng 129%, Bora Bora tại Polynesia, Pháp tăng 98%, Maldives tăng 97% và miền Nam nước Pháp tăng 88%.

Và Papaioannou của Abercrombie & Kent cho hay, khách hàng trong độ tuổi từ 18 tới 34 chính là những người dẫn đầu xu hướng. Ngoài ra, gia đình cũng là một nhân tố quan trọng tại đây.

Bà bổ sung rằng các gia đình đang lựa chọn những điểm đến mà họ luôn mong muốn được đi. Xu hướng này đặc biệt phổ biến hơn với những điểm đến xoay quanh các trải nghiệm ngoài trời như các chuyến du ngoạn trên sông Nile, Machu Picchu, các chuyến safari và những chuyến du ngoạn bằng thuyền tại châu Âu.

Chi tiêu thoáng hơn

Có thể đại dịch đã khiến tình hình tài chính của một số người gặp phải ảnh hưởng nặng nề. Tuy nhiên với một số chuyên gia có thể làm việc tại nhà, đại dịch đã khiến họ để dành được nhiều tiền tiết kiệm hơn.

Báo cáo chung của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC) và trang web du lịch Trip.com cho biết, có tới 70% khách hàng tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Canada, Nhật Bản và Tây Ban Nha sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn cho du lịch so với mức họ đã từng bỏ ra trong vòng 5 năm qua.

Trên phạm vi toàn cầu, chi phí đặt phòng trung bình của HomeToGo đã tăng 54% vào năm 2021 so với năm 2019. Tuy nhiên, theo nhà đồng sáng lập và giám đốc điều hành Patrick Andrae, mức giá trung bình hàng đêm không tăng trưởng được với tốc độ như vậy. Công ty chỉ ghi nhận mức tăng khoảng 10% cho các lượt đặt phòng trong năm nay so với trước đại dịch.

Nhu cầu du lịch theo gia đình và sẵn sàng chi tiêu hơn sẽ là những xu hướng du lịch năm 2022. (Ảnh: Pixabay)
Nhu cầu du lịch theo gia đình và sẵn sàng chi tiêu hơn sẽ là những xu hướng du lịch năm 2022. (Ảnh: Pixabay)

Theo ông, nhu cầu du lịch mãnh liệt đã khiến khách du lịch muốn trải qua những kỷ nghỉ dài hơn. Do đó, nhiều người lựa chọn những địa điểm thuê nhà rộng rãi thay vì thuê khách sạn. Dữ liệu của HomeToGo cũng cho thấy du khách Mỹ có xu hướng tìm đến những địa điểm yên tĩnh và sang trọng hơn cho mùa hè này. Những người này sẽ có xu hướng lựa chọn Maui thay vì Honolulu và Nantucket thay vì Cape Cod dù chi phí cho cao hơn đi chăng nữa.

Expedia đã báo cáo cho thấy, du khách sẵn sàng trả nhiều tiền để đi đến các địa điểm nhất định thay vì làm cho bản thân chuyến đi trở nên xa xỉ hơn. Trong số những người tham gia khảo sát tại Mỹ, có tới 32% cho biết sẵn sàng chi nhiều hơn để tới các điểm đến nằm trong danh sách những địa điểm du lịch cần phải đi một lần trong đời. Con số này cao gấp đôi so với tỷ lệ 15% những người sẽ sử dụng các trải nghiệm du lịch sang trọng và 16% của những người sẽ nâng cấp phòng ở và trải nghiệm bay.

Sự sẵn sàng và khả năng chi tiêu nhiều hơn có thể là một điều tốt do chi phí du lịch đã tăng lên ở một số nơi. Chỉ số giá du lịch tháng 12 của Hiệp hội du lịch Mỹ dùng để đo chi phí du lịch tại quốc gia này đã cho thấy sự gia tăng so với năm 2019. Trong khi giá thực phẩm tăng 10%, giá khách sạn và nhiên liệu động cơ tăng lần lượt 13,3 % và 26,6%.

Mặt khác, giá vé máy bay đã thấp hơn 17% so với mức của năm 2019. Dù vậy, điều này có khả năng sẽ không duy trì được lâu do chi phí nhiên liệu đang gia tăng.

Các chuyến du lịch cùng gia đình và bạn bè

Theo bà Papaioannou tại công ty Abercrombie & Kent, mọi người đang kỷ niệm những cột mốc quan trọng bị bỏ lỡ trong cuộc sống và với đại gia đình của mình. Dữ liệu của công ty này cho thấy số lượng đặt phòng cho 5 khách trở lên tăng 26% so với năm 2019.

Mark Hoenig, đồng sáng lập công ty du lịch kỹ thuật số VIP Traveller cũng đồng ý khi cho rằng các kỳ nghỉ đoàn tụ gia đình sẽ trở thành xu hướng trong năm nay. Mọi người đang bắt đầu dành nhiều thời gian hơn để bù đắp cho những khoảng thời gian bị mất với gia đình mình. Do đó, những điểm đến dành cho các gia đình lớn gồm nhiều thế hệ - những nơi có nhiều biệt thự nghỉ dưỡng như Mexico, Caribbean và Maldives đều đang chứng kiến số lượng đặt phòng tăng cao.

Dữ liệu từ Amadeus cũng cho thấy xu hướng đặt phòng của các nhóm lớn như giữa bạn bè với nhau gia tăng sau khi các hạn chế đi lại được nới lỏng tại Anh. Số lượng đặt phòng theo nhóm lớn tới các địa điểm tiệc tùng như Las Vegas, Cancun của Mexico và đảo Ibiza của Tây Ban Nha đều chứng kiến sự bùng nổ mạnh mẽ. Do đó, các chuyến du lịch giữa bạn bè được công ty này cho rằng sẽ trở thành xu hướng du lịch hàng đầu của năm 2022.

Nhu cầu đi du lịch tăng trở lại

Elizabeth Gordon, nhà đồng sáng lập của công ty du lịch và điều hành các chuyến thăm safari Extraordinary Journeys cho biết, các chuyến đi lớn đòi hỏi phải có một kế hoạch chi tiết đi kèm. Vì vậy mà nhu cầu tìm tới các công ty lữ hành đã gia tăng trở lại.

Nhiều chuyên gia lập kế hoạch có thể giúp khách hàng xử lí nhiều thủ tục phức tạp và cả những điều không mong muốn. Khi tìm đến các công ty chuyên nghiệp, khách hàng sẽ không cần phải lo lắng nhiều về các bài xét nghiệm Covid-19, các hạn chế và thay đổi trong yêu cầu nhập cảnh, visa, các chuyến bay, nơi ở, các hoạt động du lịch và cả kế hoạch dự phòng. Kể cả những người du lịch tự túc dày dặn kinh nghiệm cũng đang tìm đến các công ty chuyên nghiệp để giúp chuyến đi của mình được thuận lợi.

Theo Kinhtemoitruong.vn

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/trong-nam-2022-xu-huong-di-du-lich-kieu-choi-lon-63589.html