Bác sĩ phẫu thuật vô cùng kinh ngạc khi phát khối u này thực sự là một chiếc kính áp tròng đã rạn vỡ

Bác sĩ phẫu thuật vô cùng kinh ngạc khi phát khối u này thực sự là một chiếc kính áp tròng đã rạn vỡ

Vừa qua, một phụ nữ người Anh, 42 tuổi vừa được các bác sĩ lấy ra khỏi mắt 1 chiếc kính áp tròng thất lạc suốt 28 năm. Tai nại chỉ được phát hiện khi mí mắt trái của người phụ nữ này bị sưng cộm và bị sụp mí trong sáu tháng trước.

Theo thăm khám ban đầu, bác sĩ chẩn đoán đó chỉ là một u nang chứa dịch nên đã quyết định lấy bỏ nó ra khỏi mắt bệnh nhân. Nhưng sau khi ca tiểu phẫu hoàn thành, họ mới phát hiện cục u đó thực chất là chiếc kính áp tròng dính vào mí mắt bệnh nhân.

Người mẹ của cô nhớ lại một sự việc xảy ra cách đây 28 năm, khi người phụ nữ đang là một cô bé 14 tuổi. Trong một lần chơi cầu lông, cô đã bị quả cầu lông đập thẳng vào mắt, lúc này cô đang đeo kính áp tròng và sau đó vì vết thương nhanh chóng được xử lý nên gia đình đã nghĩ chiếc kính áp tròng bị rơi mất.

Các chuyên gia về mắt ban đầu cho rằng đó chỉ là một u nang chứa dịch với kích thước 8 x 4 x 6 mm nên sau đó đã quyết định lấy bỏ nó ra khỏi mắt bệnh nhân. Nhưng sau khi ca tiểu phẫu hoàn thành, họ mới phát hiện cục u đó thực chất là chiếc kính áp tròng dính vào mí mắt bệnh nhân cách đây 28 năm.

Hiện mắt của người phụ nữ đang dần phục hồi.

Có thể mù loà, hỏng mắt nếu sử dụng kính áp trong không đúng cách

Theo các chuyên gia, rất nhiều người đeo kính áp tròng không tuân thủ các bước vệ sinh và quy cách sử dụng gây nguy cơ viêm nhiễm cho mắt, thậm chí dẫn đến viêm giác mạc, thậm chí dẫn đến mù lòa hay cần ghép giác mạc.

Để phòng tránh những sự cố này, thực hiện đúng các điều sau đây:

 

Trước khi sử dụng kính nên đi khám

Không phải ai cũng có thể đeo kính áp tròng. Với những ai bị các bệnh về mắt việc đeo kính sẽ làm kính ứng mắt. Vì thế trước khi quyết định chuyển sang đeo kính áp tròng nên đến các bệnh viện mắt gần nhất để các bác sĩ kiểm tra và cho kết luận chính xác.

Với những người có mắt nhạy cảm nên đeo những loại kính đặc biệt có khả năng ngăn chặn tia tử ngoại. Với kính cận thông thường, bạn có thể đeo lệch độ nhưng kính áp tròng đòi hỏi đeo đúng độ, vì thế nên đi khám kỹ trước khi mua kính áp tròng.

Không nên đeo kính áp tròng quá lâu

Nếu đeo kính áp tròng trong thời gian lâu, sẽ dẫn đến hiện tượng mờ mắt. Lý do là kính áp tròng sẽ ngăn mắt tiếp xúc với không khí, khiến giác mạc bị thiếu oxy giác mạc, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến sẹo tròng đen mắt.

Thời gian đeo kính áp tròng tùy thuộc vào sức khỏe, tình trạng mắt và môi trường sống của mỗi người. Với những ai thường xuyên phải làm việc trong môi trường ô nhiễm, chỉ nên đeo kính trong khoảng 3 đến 4 tiếng. Ngoài ra thời gian mắt nghỉ ngơi như ngủ trưa hay qua đêm cũng nên tháo kính áp tròng.

Không dùng chung kính áp tròng

Không nên dùng chung kính áp tròng với bất cứ ai vì vấn đề vệ sinh. Nếu bạn đang sử dụng kính áp tròng của người khác, nhớ là mắt của họ có thể bị dị ứng hoặc có vi khuẩn và chúng sẽ dễ dàng lây sang mắt bạn hoặc ngược lại.

Khi đang bị đau mắt không dùng kính áp tròng

Khi mắt có những dấu hiệu bệnh lý như sưng, đỏ, chảy nước mắt hãy ngưng ngay việc sử dụng kính áp tròng. Ngoài ra nên kiểm tra kỹ kính, vì đây cũng có thể là nguyên nhân gây ra các bệnh lý về mắt. Đặc biệt nếu kính bị rách, hay trầy xước phải bỏ ngay lập tức. Nếu cố gắng đeo sẽ khiến giác mạc bị tổn thương, có thể gây mù lòa vĩnh viễn.

Không vệ sinh kính đúng cách

Không dùng nước máy nước uống hay nước lọc để lau rửa kính áp tròng. Trong nước uống, nước máy hay nước lọc vẫn có chứa những vi sinh siêu nhỏ có thể gây kích ứng mắt. Chỉ được phép sử dụng nước chuyên dụng để lau rửa kính áp tròng.

M.H (th)

Theo Giadinh.net.vn