Thời gian gần đây, các sản phẩm như điện thoại, laptop, máy tính bảng … đang được các doanh nghiệp gấp rút chuẩn bị các phương án giảm giá, khuyến mại cho mùa bán hàng mới –  mùa tựu trường.

Như mọi năm, mùa tựu trường là thời điểm các nhà bán lẻ tung hàng loạt chương trình khuyến mãi khủng. Những mặt hàng ưu đãi thường tập trung vào ngành hàng di động như smartphone, máy tính bảng, laptop... 

Theo nhiều đại lý, điện thoại dưới 4 triệu đồng hiện là mặt hàng hút khách hơn cả. Người mua phần lớn là học sinh, sinh viên. Đón đầu xu hướng đó, nhiều trung tâm điện máy đã tung ra nhiều chương trình khuyến mại như tặng quà trực tiếp hay giảm tiền trực tiếp trên giá niêm yết.

Khi được hỏi về nhu cầu mua sắm hiện nay của khách hàng, một nhân viên tại đây cho biết: "Nhu cầu mua sắm điều hòa, quạt hiện nay không phải là quá cao vì khách hàng đã chuẩn bị cho mình những sản phẩm này từ đầu hè. Trong khi đó các sản phẩm di động lại được các bạn trẻ quan tâm nhiều vì nhu cầu sử dụng đang khá lớn".

So với những tháng hè thì những ngày gần đây sức mua sắm tăng mạnh hơn. Có thể thấy rõ điều đó thông qua lượng người tìm đến các trung tâm điện máy lớn tăng lên, đặc biệt là những ngày cuối tuần.  

Nhiều loại khuyến mại của các trung tâm điện máy đang nhằm vào các sản phẩm phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên.

Nhiều loại khuyến mại của các trung tâm điện máy đang nhằm vào các sản phẩm phục vụ đối tượng học sinh, sinh viên.

"Có quá nhiều mẫu máy để lựa chọn. Tôi vẫn chưa biết sẽ mua máy nào cho con gái. Giá cả khá gần nhau và các tính năng cũng quảng cáo giống nhau", chị Đoàn Thu Trang - một nhân viên văn phòng tại Đống Đa, Hà Nội cho biết khi phải cân nhắc giữa những chiếc điện thoại Android của Samsung, HTC và Windows Phone của Nokia. Theo chị, nhu cầu của con gái mình khá đơn giản khi chỉ giải trí đơn thuần và có thể cài đặt các ứng dụng hỗ trợ cho việc học như từ điển Anh - Việt, tiếng Anh giao tiếp.

Trong khi đó, Nguyễn Ngọc Oanh - sinh viên năm 2 trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng đắn đo trong việc lựa chọn smartphone cho mình. "Có khá nhiều loại mẫu mã đẹp, giá rẻ phù hợp với sinh viên chúng em, nhưng em vẫn còn khá phân vân không biết mua của hãng nào thì chất lượng tốt hơn và bảo hành đảm bảo hơn".

Theo anh Nguyễn Văn Hiếu, nhân viên bán hàng tại một trung tâm điện máy đường Láng, những khách hàng là học sinh, sinh viên hiện đã am hiểu hơn về các dòng máy. "Nhiều em đã tìm hiểu rất kỹ về sản phẩm trước khi quyết định đến đây mua hàng. Những mẫu máy bán chạy thường là những model giá dưới 4 triệu, thiên về cấu hình hoặc chức năng chụp ảnh", anh Hiếu cho biết.

Bên cạnh đó, các siêu thị điện máy còn kích cầu, thu hút khách hàng cả bằng những chiếc laptop giá rẻ mà đối tượng của các doanh nghiệp này hướng tới chính là các tân sinh viên trong năm học mới. Mặt hàng laptop nhỏ nhẹ, tiện dụng được nhiều bạn trẻ chú ý và chọn mua.

Ngoài các chương trình khuyến mại thông thường, các trung tâm điện máy còn có hình thức mua trả góp, lãi suất hấp dẫn.

Ngoài các chương trình khuyến mại thông thường, các trung tâm điện máy còn có hình thức mua trả góp, lãi suất hấp dẫn.

Bên cạnh những nhu cầu về laptop, điện thoại thì nhu cầu chuẩn bị cho ngày nhập trường, chuẩn bị cho mình hành trang để bước vào cuộc sống mới là những sản phẩm gia dụng không thể thiếu với các bạn sinh viên. Và các sản phẩm gia dụng giá "sốc" không hạn chế số lượng hay như thanh lý 2.000 sản phẩm giảm giá tới 80% sẽ đáp ứng được nhu cầu mua hàng giá rẻ của các bạn sinh viên.

Đặc biệt, nhiều trung tâm điện máy hiện cũng đang có đợt hạ giá mạnh các phụ kiện liên quan như tai nghe, chuột máy tính, USB, thẻ nhớ, sạc di động... với mức giảm lên đến 50%. Cùng với việc tung đủ chiêu khuyến mãi, nhiều siêu thị điện máy còn áp dụng chương trình trả góp cho học sinh, sinh viên với mức giá ưu đĩa hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với thị trường điện máy. 

Mặc dù thị trường điện máy tung đủ chiêu khuyến mãi hấp dẫn, sôi động, song tại một số trung tâm, cửa hàng điện máy lớn, lượng người mua có tăng hơn nhưng không đáng kể. Đây là điều có thể dự đoán được khi mà từ đầu năm tới nay, tình hình kinh tế khó khăn đã kéo theo sự sụt giảm nghiêm trọng sức mua.

Hàng loạt chương trình khuyến mại trước đó vào dịp hè cũng đã được tung ra song người dân vẫn tỏ ra khá hờ hững. Chính vì thế, mà các khuyến mại nhân dịp khai trường năm nay cũng đã được mở rộng hơn so với năm ngoái, không chỉ đánh vào các đồ điện tử mà còn nhắm vào cả những mặt hàng thiết yếu nhất nhằm kéo sức mua lên.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online