Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2019, trong đó, hoạt động dịch vụ đang diễn biến tích cực với nhiều con số ấn tượng.
Cụ thể, theo Tổng cục Thống kê, khách quốc tế đến Việt Nam trong quý I/2019 ước tính đạt hơn 4,5 triệu lượt người, tăng 7% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách đến bằng đường hàng không đạt hơn 3,5 triệu lượt người, tăng 4,5%; đến bằng đường bộ đạt hơn 900 nghìn lượt người, tăng 26,2%; đến bằng đường biển đạt 75 nghìn lượt người, giảm 37,4%.
Hình minh họa. |
Trong đó, khách quốc tế đến Việt Nam từ châu Á đạt gần 3,4 triệu lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước (trong đó Trung Quốc 1,28 triệu lượt người, giảm 5,6%; Hàn Quốc gần 1,1 triệu lượt người, tăng 24,1%; Nhật Bản 233,4 nghìn lượt người, tăng 8,3%; Đài Loan 207,1 nghìn lượt người, tăng 26%; Malaysia 143,6 nghìn lượt người, tăng 11,1%). Khách đến từ châu Âu đạt 685,2 nghìn lượt người, tăng 6,1%. Khách đến từ châu Mỹ đạt 293,5 nghìn lượt người, tăng 6,3%...
Ngoài ra, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cũng tăng mạnh. Trong 3 tháng đầu năm, ước tính đạt hơn 1,18 triệu tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước, nếu loại trừ yếu tố giá tăng 9% (cùng kỳ năm 2018 tăng 8,9%).
Xét theo ngành hoạt động, doanh thu bán lẻ hàng hóa quý I năm nay ước tính đạt 910,4 nghìn tỉ đồng, chiếm 76,8% tổng mức và tăng 13,4% so với cùng kỳ năm trước; doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống đạt 140 nghìn tỉ đồng, chiếm 11,8% và tăng 9,2%; doanh thu du lịch lữ hành đạt 11,3 nghìn tỉ đồng, chiếm 1% và tăng 12,8%; doanh thu dịch vụ khác đạt 123,2 nghìn tỉ đồng, chiếm 10,4% và tăng 5,1%.
Đối với doanh thu hoạt động viễn thông, quý I/2019 ước tính đạt 104 nghìn tỉ đồng, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến cuối tháng 3/2019, tổng số thuê bao điện thoại ước tính đạt 135,3 triệu thuê bao, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm trước, trong đó số thuê bao di động là 131,1 triệu thuê bao, tăng 6,1%; thuê bao internet băng thông rộng cố định ước tính đạt 13,9 triệu thuê bao, tăng 15,8%.
Tuy nhiên, trước những thành công ban đầu về lượng du khách, sản phẩm du lịch và chất lượng dịch vụ của du lịch Việt được cho rằng vẫn chưa đủ để thu hút khách chi mạnh tay hơn hoặc thôi thúc khách trở lại lần nữa.
Minh Dương