Cơm nguội dù về cảm quan không hề có dấu hiệu biến chất, trước khi sử dụng lại đã được rang hoặc hâm nóng nhưng vẫn có thể gây ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân bởi sau khi nấu từ 6 tiếng trở lên, các vi khuẩn có trong cơm sẽ sản sinh ra một loại độc tố rất có hại cho đường ruột. 

Loại vi khuẩn trong cơm có tên là bacillus cereus, nó có sẵn trong gạo bị nhiễm từ đất, quá trình nấu cơm qua nhiệt vẫn không thể tiêu diệt loại vi khuẩn này mà chúng lại phát triển thành một dạng bào tử khác để thích nghi. Bào tử sẽ không kịp phát triển nếu ăn cơm nóng ăn ngay sau khi nấu.

Nếu ăn cơm nguội thừa chứa bacillus cereus sẽ xuất hiện các hội chứng ngộ độc như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, đi ngoài. Những người có thể trạng yếu như người cao tuổi, trẻ em khi mắc các triệu chứng trên có thể gây thêm nhiều biến chứng nguy hiểm khác, và thậm chí có thể gây tử vong.

Cơm nguội có chứa vi khuẩn bacillus cereus gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Thời gian để cơm nguội càng dài, độc tố càng sản sinh ra nhiều. Nguyên nhân là do thành phần chủ yếu của cơm là tinh bột, khi tinh bột được làm nóng đến 60 độ C trở lên sẽ dần dần nở ra cuối cùng biến thành dạng bột hồ, quá trình này gọi là “hồ hóa tinh bột”, sẽ ảnh hưởng đáng kể đến tiêu hóa. Do đó, thường xuyên ăn cơm nguội hâm nóng lại sẽ dễ dẫn đến khó tiêu hóa, lâu dài dễ gây ung thư dạ dày.

Để đảm bảo sức khỏe, các gia đình nên nấu vừa ăn, không để thừa cơm. Tuy nhiên nếu không may thừa cơm thì bạn nên làm như sau:

- Mở nồi cơm ngay khi không ăn nữa để cơm nguội nhanh. Sau khi cơm nguội hẳn hãy cho cơm vào tủ lạnh. 

Không cho cơm còn nóng vào tủ lạnh.

Không cho cơm còn nóng vào tủ lạnh.

- Không nên sử dụng tủ lạnh để bảo quản cơm quá 24 giờ, cũng không nên hâm nóng cơm quá 2 lần để đảm bảo chất dinh dưỡng có trong cơm.

Với những hôm thời tiết nóng ẩm, vi khuẩn có tốc độ sinh sôi này nở càng nhiều, khiến cho cơm dễ bị nhiễm khuẩn nhanh chóng hơn, vì thế bạn nên hạn chế việc sử dụng lại cơm thừa trong những ngày thời tiết như thế. Tốt nhất là không nên sử dụng cơm để để nguội quá 5 giờ đồng hồ để đảm bảo cho cơ thể luôn khỏe mạnh.

Bùi Nguyễn (tổng hợp)/ Theo Ngay Nay Online