Vậy virus Zika là gì? Mức độ nguy hiểm ra sao?

Virus Zika (ZIKV) là một loại virus thuộc nhóm virus Flaviviridae, lan truyền bởi muỗi Aedes.

Ở con người, virus Zika gây bệnh nhẹ như sốt Zika hoặc bệnh Zika.

Từ năm 1950, loại virus này đã xuất hiện và lan truyền trong vòng một vành đai xích đạo hẹp từ châu Phi sang châu Á.

Đến năm 2014, virus này lây lan về phía đông qua Thái Bình Dương đến Polynesia thuộc Pháp, sau đó đến đảo Phục Sinh và năm 2015 đến Mexico, Trung Mỹ, vùng Caribbean và Nam Mỹ - nơi bùng phát Zika đã đạt đến mức đại dịch. 

Muỗi Aedes

Virus Zika gây ra các bệnh như sốt xuất huyết, sốt vàng da, viêm não Nhật Bản và virus West Nile.  

Tuy nhiên, loại bệnh mà Zika gây ra là một dạng nhẹ của sốt xuất huyết và đến nay chưa được ngăn ngừa bằng thuốc kháng sinh.  

Theo điều tra nghiên cứu thì có một liên kết có thể giữa sốt Zika và tật đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh do lây truyền từ mẹ sang con, cũng như một mạnh hơn một với điều kiện thần kinh ở bệnh người lớn, bao gồm cả trường hợp của hội chứng Guillain-Barré. 

Elison - 10 tuổi, giúp chăm sóc cho em trai 2 tháng tuổi của mình, Jose Wesley, tại nhà của họ ở Poo Fundo, tiểu bang Pernambuco, Brazil. Hiện đã có một sự đột biến lớn ở Brazil trong các em bé bị tật đầu nhỏ, một, tình trạng nan y hiếm gặp trong đó người đứng đầu của họ là bất thường nhỏ. (Felipe Dana/Associated Press)

Trước sự xuất hiện của Zika, WHO nhận định đây là loại virus cực kỳ đáng lo ngại.

Hiện nay, các nhà khoa học đã bắt tay vào việc điều chế vaccine để đề phòng việc đại dịch Zika có thể bùng nổ trên toàn cầu. Mặc dù vậy thì nhóm này cũng khẳng định rằng, thời gian phát triển loại vaccine này mất ít nhất khoảng 10 năm.

Loại vaccine này rất khó có thể được điều chế trong vài tháng vì những người nhiễm Zika đôi khi lại không có biểu hiện bệnh lý gì nên rất khó để xác định và thu thập đủ mẫu tế bào cho công việc nghiên cứu.

Thêm vào đó, loại vaccine này sẽ cần được Cục Quản lý dược phẩm Hoa Kỳ chấp thuận trước khi thử nghiệm lâm sàng trên người, đối với những loại dược phẩm đặc chủng như vaccine thì khoảng thời gian này có thể có thể kéo dài từ 10 đến 12 năm.

Theo An Nhi (Tổng hợp)/Gia đình Việt Nam