Cấp ủy Chi bộ Khu dân cư số 8 đánh giá đây là cơ hội tốt để làm thay đổi bộ mặt cũng như xây dựng những thói quen, hành vi bảo vệ môi trường của người dân.

xay dung mo hinh khu dan cu than thien voi moi truong

Khu dân cư số 8 phát thùng đựng rác cho người dân. (Ảnh: Đà Nẵng Online)

Ông Bùi Văn Suề - Bí thư Chi bộ Khu dân cư số 8 cho biết: “Mô hình là do Mặt trận thành phố phát động nhưng Chi bộ xác định đây không phải việc của riêng Ban công tác Mặt trận mà của tất cả các tổ chức và bà con 5 tổ dân phố thuộc Khu dân cư số 8. Chi bộ đã bàn rất kỹ và ban hành nghị quyết chuyên về xây dựng Khu dân cư thân thiện với môi trường”.

Mô hình này nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, thể hiện rõ thông qua việc các hộ đều ký cam kết thực hiện 6 nội dung với 18 tiêu chí của “Khu dân cư thân thiện với môi trường”. Theo đó, mô hình được triển khai ra hơn 400 hộ dân và tất cả các tổ chức của Khu dân cư số 8 đều được phân công nhiệm vụ cụ thể.

Theo đó, mỗi tổ dân phố của Khu dân cư số 8 làm 2-3 panô tuyên truyền, đặc biệt là tự thiết kế 6 panô 3 mặt tự xoay khi có gió thổi rất sinh động để tuyên truyền về bảo vệ môi trường, an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy. Đảng viên của Chi bộ và đảng viên đương chức ở khu dân cư đóng góp kinh phí tổ chức 100 chậu hoa mười giờ trang trí trên tuyến đường đi qua khu dân cư. Chi hội Phụ nữ cũng tổ chức phát động hội viên hạn chế dùng túi nilon khi đi chợ và phát 150 làn nhưa đựng thực phẩm dùng để đi chơ. Đến nay đã có 85% phụ nữ tại khu dân cư sử dụng làn để đi chợ.

Bên cạnh đó, Chi đoàn Thanh niên là lực lượng xung kích trong các cuộc tổng dọn vệ sinh vào mỗi chủ nhật hằng tuần. Chi hội Nông dân nhận nhiệm vụ chăm sóc các chậu hoa ven đường và tổ chức phong trào trồng rau sạch trong khu dân cư. Chi hội Cựu chiến binh và Cựu quân nhân đảm trách nhiệm vụ phòng cháy chữa cháy, cứu nạn giao thông trong khu dân cư. Các chi hội Người cao tuổi, chi hội Chữ thập đỏ có trách nhiệm tuyên truyền vận động người dân thực hiện nghiêm túc 18 tiêu chí “Khu dân cư thân thiện với môi trường”.

Kết quả rõ nhất của mô hình này chính là sự chuyển biến mạnh mẽ trong ý thức của người dân về bảo vệ môi trường. Để mô hình này thành công, việc tuyên truyền lâu dài để hình thành thói quen tốt trong nhân dân về bảo vệ môi trường là điều cần thiết.

Nguồn: https://kinhtemoitruong.vn/xay-dung-mo-hinh-khu-dan-cu-than-thien-voi-moi-truong-7870.html

 

Theo Kinh Tế Môi Trường