Thịt làm từ không khí

Chỉ một tuần sau khi công ty khởi nghiệp Air Co có trụ sở tại Brooklyn ra mắt sản phảm rượu vodka được sản xuất từ carbon, một công ty mới khởi nghiệp ở California đã công bố một loại thịt được làm từ…không khí.

Được đặt tên phù hợp là Air Protein, công ty Bay Area đã sử dụng công nghệ do NASA phát triển để biến carbon dioxide (CO2) thành protein và các chất dinh dưỡng khác. Trong những năm 1960, NASA bắt đầu tìm cách nuôi sống các phi hành gia thực hiện nhiệm vụ kéo dài bằng cách dựa vào một nguồn tài nguyên mà phi hành đoàn của họ tạo ra rất nhiều - CO2. Trong quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học đã phát hiện ra một nhóm vi khuẩn gọi là hydrootrophs có thể chuyển đổi carbon dioxide thành protein, được sử dụng để tạo ra mỳ Ý, trứng sữa nhưng Air Protein hiện muốn sử dụng nó để tạo ra loại thực phẩm giống như thịt.

Xuất hiện loại thịt làm từ không khí

Ông Lisa Dyson, giám đốc điều hành Air Protein cho biết: “Chúng ta cần sản xuất nhiều lương thực hơn dựa trên nguồn tài nguyên đất và nước. Thịt không khí sẽ giải quyết các vấn đề tài nguyên này và nhiều hơn nữa. Thế giới đang hàng ngày tiêu thụ thịt động vật và chúng tôi tin rằng thịt không khí là sự phát triển tiếp theo của phong trào thực phẩm được sản xuất bền vững. Đó sẽ là một trong những giải pháp để nuôi sống dân số ngày càng tăng mà không gây căng thẳng cho tài nguyên thiên nhiên”.

Công ty khởi nghiệp có trụ sở tại California này đã hoàn thiện quy trình do các nhà khoa học NASA phát triển đến mức có thể tạo ra protein dựa trên CO2 trong giờ, chứ không phải tháng, trong các bể lên men chứa đầy carbon dioxide và các chất dinh dưỡng khác.

Air Protein hy vọng sẽ phát triển một sự thay thế tốt hơn thịt động vật, vì sản phẩm của họ sẽ hoàn toàn không có thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ, hormone hoặc kháng sinh. Công ty hy vọng sẽ ra mắt thịt không khí phiên bản thương mại vào năm tới.

Theo Gia đình Việt Nam