Xu hướng XK cá tra sang thị trường Mexico trong tháng đầu năm nay báo hiệu tình hình khả quan hơn trong hoạt động XK tại thị trường này. Trong 4 thị trường XK lớn và được đánh giá nhiều tiềm năng (Mexico, Brazil, Colombia và UAE) thì cho tới nay, đây là thị trường đạt mức tăng trưởng dương duy nhất trong nhóm này.

xuat khau ca tra sang mexico tang 182
Hình minh họa.

Theo thống kê, trong tháng 1/2019, có khoảng 15 doanh nghiệp cá tra đang tham gia XK sang thị trường Mexico, trong đó, giá trị XK lớn nằm tại khu vực tỉnh Đồng Tháp và An Giang. Cũng trong thời gian này, các doanh nghiệp XK chủ yếu 2 loại sản phẩm là: cá tra phile đông lạnh (HS 030462) và cá tra, basa cắt khúc/khoanh đông lạnh (HS 030324) sang Mexico. Sản phẩm cá tra, basa phile đông lạnh có giá XK trung bình cao hơn dao động ở mức từ 1,25 - 3,95 USD/kg; sản phẩm cá tra, basa cắt khoanh đạt mức từ 1,12 - 2,25 USD/kg.

Theo số liệu thống kê của ITC, năm 2018, nhập khẩu (NK) cá thịt trắng của Mexico tăng 5% về khối lượng và 18% về giá trị so với năm 2017. Trong đó, Trung Quốc và Việt Nam là hai nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất cho Mexico. Tuy nhiên, năm qua, trong khi NK cá thịt trắng của Mexico tăng 34% về khối lượng và 37% về giá trị thì NK cá tra, basa của Mexico từ Việt Nam lại giảm 26% về lượng và 7% về giá trị so với năm trước. Trong khoảng thời gian cá rô phi Trung Quốc bị áp thuế cao trong chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, các doanh nghiệp cá rô phi Trung Quốc đã đẩy mạnh XK cá rô phi sang thị trường Mexico.

Cho tới nay, Mexico vẫn là thị trường XK lớn và tiềm năng của cá tra, basa Việt Nam. Mặc dù so với các thị trường lớn khác thì giá NK trung bình tại Mexico chưa cao, nhưng thực sự đây vẫn là thị trường đáng lưu tâm trong năm 2019.

Tùng Linh

Theo tbck.vn