Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Trần Thanh Nam, các cửa khẩu tiểu ngạch phía Trung Quốc đang siết rất chặt, có nơi cơ quan chức năng Trung Quốc đã rào lại. Do đó, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy xuất khẩu, bắt buộc phải bằng đường chính ngạch.

Doanh nghiệp phải thay đổi tư duy xuất khẩu, bắt buộc phải bằng đường chính ngạch. (Ảnh TL)

Doanh nghiệp phải thay đổi tư duy xuất khẩu, bắt buộc phải bằng đường chính ngạch. 

Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản các tháng đầu năm sang Trung Quốc có sự sụt giảm do nhiều vướng mắc liên quan đến thủ tục, quy định của Trung Quốc cũng như một số doanh nghiệp (DN) Việt Nam đã đưa hàng không đúng yêu cầu về chất lượng, mẫu mã của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cũng áp dụng một số quy định về hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) như hàng nông sản có nguồn gốc truy xuất rõ ràng, nay được phép NK chính ngạch qua cửa khẩu chính, không đi qua các cửa khẩu phụ...

"Các cửa khẩu tiểu ngạch phía Trung Quốc siết rất chặt, có nơi cơ quan chức năng Trung Quốc đã rào lại. Do đó, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy xuất khẩu, bắt buộc phải bằng đường chính ngạch. Doanh nghiệp phải bảo đảm chất lượng hàng hóa, truy xuất nguồn gốc và nhãn mác bao bì tương tự như các thị trường khó tính...", Thứ trưởng Bộ NNPTNT Trần Thanh Nam nhấn mạnh.

Hiện nông lâm thủy sản Việt Nam đã xuất khẩu sang các thị trường như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Úc, Canada… và bắt buộc các doanh nghiệp đã thực hiện các quy định tương tự. Riêng với thị trường Trung Quốc, với lợi thế gần về địa lý, thị hiếu tiêu dùng, nhiều mặt hàng có thể bổ sung cho nhau nên các doanh nghiệp Việt Nam cần phải lưu ý hơn đối với các quy định.

Để giữ vững thêm về thị trường này, trong thời qua, Bộ NNPTNT đã tích cực phối hợp cùng Tổng cục Hải quan Trung Quốc tháo gỡ các vướng mắc, tổ chức các buổi họp về thông tin thị trường. Từ những quan tâm này, hy vọng từ nay đến cuối năm xuất khẩu nông lâm thủy sản vào Trung Quốc sẽ được đẩy mạnh, khả quan hơn. 

Nguồn: https://congluan.vn/xuat-khau-vao-thi-truong-trung-quoc-phai-bang-con-duong-chinh-ngach-post63963.html

Theo Báo Công Luận Online