Phản ứng của hầu hết người bị cù đó là co rúm mình lại và cười. Tuy nhiên phản ứng cười này không đồng nghĩ với việc người bị cù lét sẽ thấy vui vẻ.

Một khảo sát cho thấy chỉ 32% người tham gia khảo sát cho biết thích bị cù lét, 32% tỏ thái độ trung lập, và 36% nói họ không thích bị cù lét.

Chúng ta ai cũng từng bị cù lét khi còn nhỏ và cho rằng đó là điều bình thường. Nhưng bạn hãy nhớ, ngày xưa, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe máy cũng từng là điều bình thường.

Dưới đây là lý do vì sao bạn không nên cù lét trẻ em.

Trẻ cười không có nghĩa là trẻ vui hay thích bị cù lét

Khoa học cảnh báo: Vì sao cù lét trẻ có thể gây nguy hiểm khôn lường? 0

Phản ứng của trẻ khi bị cù là cười và cười không ngừng, ngay cả khi không thích. Đó là do phản xạ nhột của con người, chứ không phải là trẻ đang vui. Tuy nhiên phản ứng cười khiến cha mẹ hiểu lầm là con đang rất thích thú.

Mọt nghiên cứu của ĐH California năm 1997 phát hiện rằng cù lét không tạo ra cảm giác vui vẻ giống như khi một người cười do nghe truyện cười. Cù lét chỉ tạo ảo giác rằng ai đó đang cười vui vẻ.

Trong quá khứ, cù lét từng được dùng để tra tấn

Khoa học cảnh báo: Vì sao cù lét trẻ có thể gây nguy hiểm khôn lường? 1

Trong lịch sử loài người, có không ít nền văn hóa sử dụng việc "cù" như một hình thức tra tấn. Như trong thời nhà Hán của Trung Quốc, đây là cách tra tấn dành cho quý tộc, vì nó không để lại dấu vết, trong khi nạn nhân có thể hồi phục nhanh chóng. Còn người Nhật, họ thậm chí còn có thuật ngữ riêng là "kusuguri-zeme" - có nghĩa "cù không khoan nhượng".

Nhà khoa học Vernon R. Wiehe từ ĐH Kentucky từng thực hiện một nghiên cứu trên 150 người trưởng thành có tuổi thơ bị bắt nạt bởi anh chị em trong nhà. Trong đó, rất nhiều người đề cập đến việc bị cù lét, và cho rằng việc này để lại ký ức xấu trong họ.

Nhiên nghiên cứu cho thấy cù lét có thể coi là một hình thức bạo hành thể xác, gây phản ứng sinh lý thái quá khiến nạn nhân có thể nôn, thậm chí mất nhận thức do không thể thở được.

Điều nguy hiểm là trẻ không thể báo cho bạn dừng được

Khoa học cảnh báo: Vì sao cù lét trẻ có thể gây nguy hiểm khôn lường? 2

Cù lét khiến trẻ cười mất kiểm soát và không ngừng được, đến một điểm nhất định sẽ khiến người bị cù không thể thở bình thường hay nói được.

Do đó ngay cả khi khó thở, khó chịu, trẻ cũng không có cách nào báo cho cha mẹ biết. Vậy thì tại sao phải "vui vẻ" bằng cách cù lét? Thay vào đó tại sao cha mẹ không chọn cách khác để vui vẻ cùng con?

Cù lét có thể gây chấn thương tâm lý và hệ lụy suốt đời

Khoa học cảnh báo: Vì sao cù lét trẻ có thể gây nguy hiểm khôn lường? 3

Theo TS Alexander trả lời tờ NY Times, cù lét khi đối phương không mong muốn có thể gây "nỗi đau tâm lý vô cùng lớn". Đôi khi tổn thương có thể kéo dài suốt đời.

Patty Wipfler - chuyên gia nuôi dạy con, người sáng lập ra tổ chức về gia đình tên Hand in Hand cho biết: "Nhiều năm lắng nghe mọi người chia sẻ về các vấn đề tâm lý gây ra từ tuổi thơ, tôi có thể kết luận rằng trò cù lét có thể gây ra những trải nghiệm đầy đau đớn."

Đứa trẻ sẽ hình thành phản xạ căng thẳng, khó chịu khi người hay cù chúng xuất hiện.

Vậy nên các chuyên gia khuyên rằng chúng ta không bao giờ nên đùa với trẻ bằng hình thức cù lét. Hãy tìm những cách khác an toàn hơn để chơi đùa cùng trẻ nhé.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/me-va-be/khoa-hoc-canh-bao-vi-sao-cu-let-tre-co-the-gay-nguy-hiem-khon-luong-d24302.html

Theo giadinhmoi.vn