Đời sống con người ngày càng phát triển thì nhu cầu sử dụng các sản phẩm ăn liền, ăn nhanh càng lớn. Nắm bắt được điều kiện đó, ngành công nghiệp sản xuất các sản phẩm ăn liền, ăn nhanh không ngừng phát triển, trong đó có công nghiệp chế biến xúc xích.
Xúc xích tiệt trùng là loại thực phẩm ăn liền được chế biến công nghiệp với thành phần chính là thịt. Những loại này cần sử dụng chất bảo quản để có thể giữ trong nhiệt độ thường với khoảng thời gian nhất định.
Thế nhưng, việc liên tục xảy ra sự cố hư hỏng, mốc... đã khiến nhiều người tiêu dùng lo ngại khi đứng trước dòng sản phẩm tiện lợi này.
"Phát hoảng" vì xúc xích tiệt trùng mốc đen khi vẫn còn hạn sử dụng
Tháng 3/2020, theo phản ánh của chị H.T (TP HCM), chị có mua 2 gói sản phẩm xúc xích Red tiệt trùng (gồm 5 chiếc lẻ/1 gói) của Công ty Cổ phần chăn nuôi Việt Nam (CPFoods) tại 1 siêu thị. Sản phẩm này có NSX 29/02/2020 - HSD: 29/06/2020. Đến ngày 6/4/2020, khi chị mở ra sử dụng cho con thì “phát hoảng” khi thấy 2 chiếc xúc xích giống như bị mốc mặc dù phía ngoài vỏ không có bất cứ dấu hiệu nào bất thường của việc bị va đập.
Xúc xích Red tiệt trùng của CPFoods có dấu hiệu mốc khi vẫn còn hạn sử dụng. (Ảnh: độc giả cung cấp)
Tháng 1/2020, chị M.N (TP HCM) cũng đăng tải lên mạng xã hội những thông tin liên quan đến sản phẩm xúc xích bị mốc khi vẫn còn hạn sử dụng. Theo khách hàng này, quan sát bên ngoài thì sản phẩm không bị dập, nứt nhưng khi cắt ra thì thấy sản phẩm mốc xanh rờn và xuất hiện kiến.
Vì lo lắng nếu 1 gói bị lỗi thì toàn bộ lô hàng sẽ bị lỗi do dây chuyền sản xuất công nghiệp nên chị M.N có đề nghị phía CPFoods thu hồi lô hàng và thông báo trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, Công ty cho biết lý do các siêu thị phân phối đã bán hết hàng nên phía Công ty không thể thu hồi được.
Hai sự việc ở cùng 1 sản phẩm (khác lô sản xuất) xảy ra liên tục trong một thời gian ngắn khiến người tiêu dùng vô cùng hoang mang về quy trình sản xuất cũng như chất lượng thực sự của xúc xích tiệt trùng ăn liền.
"Từ giờ chắc tôi không dám cho con nhỏ sử dụng những sản phẩm ăn liền nhiều nữa. Sơ suất không để ý sẽ để lại những hậu quả mình khó biết", chị P.Đ (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ.
"Trong lô sản phẩm có một sản phẩm bị hư hỏng, thì liệu rằng các sản phẩm khác cùng lô hàng này có bị hỏng hay không? Quá trình sản xuất lô hàng này có đảm bảo hay không? Sản phẩm từ lô hàng này đã tiêu thụ bao nhiêu sản phẩm? Nếu để sản phẩm này được phân phối ra thị trường, đến tay người tiêu dùng sẽ rất nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ", một người tiêu dùng lo lắng sau khi đọc thông tin liên quan đến những sự cố của dòng sản phẩm tiện lợi này.
Chị T.P (Hoàng Mai, Hà Nội) nhận định khách quan: "Nguyên nhân cũng có thể do quá trình vận chuyển và bảo quản nhưng nếu các doanh nghiệp không sớm khắc phục, không có biện pháp giám sát chất lượng, người dân sẽ lo ngại mà "cạch" sản phẩm này".
Nguyên nhân do vận chuyển và bảo quản có xác đáng ?
Đa phần các nguyên nhân được đưa ra cho những sự cố trên đều là 1 "kịch bản chung" do vận chuyển và bảo quản.
Về phía CPFoods, đối với sự cố mới đây về sản phẩm xúc xích có dấu hiệu mốc khi vẫn còn hạn sử dụng, CPFoods nhận định do hai đầu kẹp kim loại bị hở hoặc mảnh kim loại ở hai đầu cây đâm thủng vỏ bọc của xúc xích sau khi đã kiểm tra sản phẩm bị thu hồi, truy vết quy trình sản xuất, hồ sơ giám sát chất lượng của lô sản phẩm trên.
Về phương án xử lý, CPFoods cho biết, sẽ rà soát lại toàn bộ quá trình sản xuất, lưu ý những mối nguy có khả năng ảnh hưởng trực tiếp đến sản phẩm trước khi đưa ra thị trường.
Đặt giả thuyết theo nguyên nhân CPFooods đưa ra thì nguyên nhân chính dẫn đến việc sản phẩm hư hỏng, không đảm bảo chất lượng không phải hoàn toàn do khách hàng, thế nhưng, đến giờ việc khắc phục tình trạng này vẫn chưa được xử lý triệt để, người tiêu dùng vẫn liên tục gặp phải các trường hợp xúc xích mốc khi vẫn còn hạn sử dụng khá dài, nếu không chú ý thì hậu quả về sức khỏe là vô cùng lớn.
Theo Điều 8. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng, tại khoản 6 có nêu rõ: Người tiêu dùng có quyền "yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết".
Nếu nguyên nhân doanh nghiệp đưa ra chưa hợp lý, khách hàng có thể căn cứ theo Điều 12. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng: Trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.
"Các cơ quan có trách nhiệm làm rõ vụ việc trên gồm: Cơ quan quản lý thị trường; đoàn thanh, kiểm tra của Sở y tế và chi cục Vệ sinh an toàn thực phẩm; Cơ quan Cảnh sát kinh tế; cần vào cuộc nhanh chóng, lập đoàn thanh tra liên ngành kiểm tra, xác minh nguyên nhân sản phẩm bị hư hỏng, nguồn gốc xuất xứ hàng hoá, chất lượng sản phẩm, kiểm định sản phẩm, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người tiêu dùng. Sau khi có kết luận từ cơ quan nhà nước mới có cơ sở để quy kết trách nhiệm cho những bên có liên quan, cũng như xử lý theo quy định pháp luật".
Bác sĩ Vũ Quỳnh Hoa – trung tâm Dinh dưỡng, TP HCM cho biết: "Trong thời đại công nghiệp hiện nay, xúc xích là một loại thực phẩm mà nhiều người sử dụng, món ăn được nhiều người yêu thích, đặc biệt là trẻ em. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khác trong quá trình sản xuất các cơ sở chế biến còn cho thêm hóa chất độc hại - chất bảo quản, chất tạo màu, hàng the để giúp bảo quản thực phẩm lâu, có màu, mùi thơm ngon. Tuy nhiên, nếu sử dụng quá liều lượng hóa chất cho phép, dùng hóa chất cấm sử dụng - xúc xích không an toàn sẽ gây ra nhiều vấn đề cho sức khỏe như đau bụng, nôn ói, tiêu chảy, ngộ độc gan, thận, thậm chí còn gây tử vong".
Chính vì vậy, đối với các loại thực phẩm chế biến sẵn (như xúc xích) đều chứa nhiều chất bảo quản là các hợp chất của nitrit, nên có nguy cơ cao dễ gây ngộ độc chất này. Vì vậy, nếu hay sử dụng những món này hàng ngày, thì hãy thận trọng, chỉ nên sử dụng một cách hợp lý để đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Chọn mua tại các hãng thực phẩm có uy tín và chất lượng vì họ sẽ sử dụng chất bảo quản ở mức cho phép, đỡ độc hại.
Trên tinh thần thượng tôn người tiêu dùng, chúng tôi luôn mong muốn các doanh nghiệp sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ cùng Chính phủ trong khoảng thời gian cả nước đang bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, mang tới những sản phẩm chất lượng, phục vụ nhân dân và đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng.
Theo Điều 8. Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010 về Quyền của người tiêu dùng:
1. Được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp.
4. Góp ý kiến với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ về giá cả, chất lượng hàng hóa, dịch vụ, phong cách phục vụ, phương thức giao dịch và nội dung khác liên quan đến giao dịch giữa người tiêu dùng và tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.
5. Tham gia xây dựng và thực thi chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
6. Yêu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả hoặc nội dung khác mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ đã công bố, niêm yết, quảng cáo hoặc cam kết.
7. Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện hoặc đề nghị tổ chức xã hội khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình theo quy định của Luật này và các quy định khác của pháp luật có liên quan.
8. Được tư vấn, hỗ trợ, hướng dẫn kiến thức về tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ.