Ngày 9/7, thông tin đến phóng viên, ông Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng Công an huyệ Lục Yên cho biết, từ đầu tháng, chính quyền địa phương đã phát hiện nhiều người dân có hành vi đào bới, khai thác khoáng sản trái phép, bằng các công cụ thô sơ (cuốc, xẻng, xà beng...) tại thôn Chính Quân, xã Liễu Đô. Ngay sau đó, UBND huyện Lục Yên đã chỉ đạo thành lập tổ công tác liên ngành gồm công an, kiểm lâm, tài nguyên và môi trường…

Hàng trăm người dân thất vọng về nhà sau nhiều ngày xẻ núi tìm đá quý - Ảnh 2.

Nghe tin đồn, cả nghìn người kéo nhau lên núi tìm vận may đá quý.

Tổ công tác đã triển khai 3 chốt chặn các hướng lên bãi Bưởi (thị trấn Yên Thế 2 chốt, xã Liễu Đô 1 chốt tại chân núi), ngăn chặn không để người dân lên núi đào bới đá quý trái phép, đồng thời cử lực lượng lên khu vực núi đá tuyên truyền, vận động người dân trở về địa phương.

Hàng trăm người dân thất vọng về nhà sau nhiều ngày xẻ núi tìm đá quý - Ảnh 3.

Điểm chốt chặn đường lên bãi Bưởi (thị trấn Yên Thế).

Từ khi rộ tin đồn, mỗi ngày có vài trăm đến hàng nghìn người kéo nhau lên núi đào bới tìm đá, ngay sau đó lực lượng chức năng đã tăng cường triển khai các chốt chặn đồng thời tuyên truyền cho người dân đây là tin đồn thất thiệt.

Hàng trăm người dân thất vọng về nhà sau nhiều ngày xẻ núi tìm đá quý - Ảnh 4.

Tình trạng khai thác đá quý trái phép đã vi phạm Luật Khoáng sản.

Theo người dân xã Liễu Đô, thông tin có người đào được viên đá 5 tỷ bắt đầu lan nhanh trong cuối tháng 6. Rất nhanh sau đó, người người, nhà nhà kéo nhau lên núi. Không chỉ người dân địa phương, mà người dân các xã xung quanh, huyện lân cận, tỉnh giáp ranh cũng đổ về khu vực bãi Bưởi, thôn Chính Quan, xã Liễu Đô.

Đá quý đâu chưa thấy, chỉ thấy bở hơi tai bởi những dãy đá tai mèo sừng sững, lỡ trượt chân là tai nạn. Những hố người dân đào bới sâu hun hút, ngay dưới chân những tảng đá lớn nên nếu đất đá sập xuống thì mất mạng như chơi.

Hàng trăm người dân thất vọng về nhà sau nhiều ngày xẻ núi tìm đá quý - Ảnh 5.

Khu vực người dân đào đá quý ở trên đỉnh núi, mất khoảng 2 tiếng di chuyển bằng xe máy. Người lên núi chủ yếu đi người không hoặc mang theo một chiếc thuổng ngắn, không có máy móc hỗ trợ.

Để đến được khu vực này, người dân phải đi xe máy và đi bộ hơn 2 tiếng. Trong đám đông người lên núi đào đá quý có cả học sinh, phụ nữ và người già.

Anh Nông Văn Luân, người dân xã Yên Thắng cho biết: “Thấy mọi người đi đào cũng được nên tôi đi theo, nhưng đến nay là hai ngày rồi mà chưa được gì”.

Hàng trăm người dân thất vọng về nhà sau nhiều ngày xẻ núi tìm đá quý - Ảnh 6.

Người dân đào bới chủ yếu ở các khe đá, gốc cây to, các hố sâu và không có trang bị bảo hộ nên gây nguy hiểm đến tính mạng của con người khi có sạt lở sảy ra.

Bà Lý Thị Trúc, ở xã Tân Lập (hơn 50 tuổi) cũng cho biết, mỗi năm chỉ làm được một vụ ruộng, đời sống rất khó khăn nên khi thấy người dân trong thôn kéo đi, bà cũng đi theo vì nghe nói trên núi có nhiều đá, bà lên đi tìm vận may nhưng không được gì.

“Nghe bà con bảo trên này có nhiều đá quý nên tôi mới lên thử xem có may mắn hay không. Lên đây thì cán bộ không cho làm và cũng chả thấy đá quý đâu. Tôi cũng không lên nữa”, bà Trúc chia sẻ.

Hàng trăm người dân thất vọng về nhà sau nhiều ngày xẻ núi tìm đá quý - Ảnh 7.

Người dân không có máy móc, gặp chỗ nào đào bới chỗ đó.

Thời tiết nắng nóng càng làm không gian thêm ngột ngạt, bức bối. Thời điểm đầu giờ chiều qua (8/7), vẫn có trên 200 người đào bới ở các ngách, hốc đá, dưới các gốc cây. Sau nhiều nỗ lực tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và ngành chức năng, đến cuối giờ chiều chỉ còn khoảng hơn 100 người vẫn ở lại khu vực này và đang được tuyên truyền để trở về nhà.

Hàng trăm người dân thất vọng về nhà sau nhiều ngày xẻ núi tìm đá quý - Ảnh 8.

Bỏ công sức và thời gian tìm kiếm nhưng không ai tìm được đá quý mà chỉ thấy đá sỉ nên người dân thất vọng ra về, để lại bãi chiến trường là đất bị cày xới, cây cối bị chặt phá...

Dự báo trong những ngày tới, một bộ phận người dân hiếu kỳ có thể tiếp tục lên núi để đào bới, tìm kiếm vận may, do vậy, UBND huyện Lục Yên tăng cường chỉ đạo tổ công tác liên ngành và các cơ quan chức năng đề xuất các giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn.

Chủ tịch UBND huyện Lục Yên - Bùi Văn Thịnh nhấn mạnh, thông tin về viên đá quý trị giá hàng tỷ đồng được tìm thấy tại khu vực xã Liễu Đô hoàn toàn chỉ là tin đồn thổi. Sau khi xác minh thì trên địa bàn huyện không có viên đá nào như vậy. Hiện Công an huyện Lục Yên đang tăng cường lực lượng, nhanh chóng xóa bỏ tụ điểm khai thác khoáng sản trái phép tại khu vực bãi Bưởi.

Nguồn: http://giadinh.net.vn/xa-hoi/hang-tram-nguoi-dan-that-vong-ve-nha-sau-nhieu-ngay-xe-nui-tim-da-quy-20190709090855811.htm

Theo báo Gia đình & xã hội