Đội giá gấp mười lần so với quy định

 Qua phản ánh của bạn đọc về việc Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng thu phí trông giữ xe cao hơn mức quy định, phóng viên (PV) đã xác minh thông tin và có ghi nhận thực tế.

Điểm trông giữ xe của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng, nằm trên phần vỉa hè dưới chân toà nhà Hàm Cá Mập, phố Cầu Gỗ, phường Hàng Bạc, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội.

Tại đây, việc trông giữ xe cho khách diễn ra “bình thường” như các điểm trông giữ xe khác. Ngay khi dừng xe, phóng viên (PV) được nhân viên hỏi đi đâu, sau khi phóng viên cho biết gửi xe để đi vào phố đi bộ, nhân viên công ty nhanh nhẹn ghi số vé xe và thu phí 20.000 đồng/ xe máy. Lạ lùng chiếc vé gửi xe phần ghi mức phi lại để trống. Phải chăng để tiện cho việc nhân viên “lộng hành” thu tiền đội giá?.

Điểm gửi xe của Cán bộ công nhân viên thuộc Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng đã và đang hoạt động thu phí trông giữ xe

Điểm gửi xe của Cán bộ công nhân viên thuộc Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng đã và đang hoạt động thu phí trông giữ xe "đội giá" gấp 10 lần so với quy định.

Hơn nữa, trên biển báo điểm trông giữ xe của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng ghi rất rõ nếu vào quán cà phê của công ty được miễn phí. Thế nhưng, nếu khách gửi xe đi một điểm khác thì mức phí được nhân viên “chém đẹp” 20.000 đồng đến 50.000 đồng.

Phần ghi phí gửi xe được để trống, chiếc vé cũng không in tên đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm

Phần ghi phí gửi xe được để trống, chiếc vé cũng không in tên đơn vị quản lý, chịu trách nhiệm

Theo cô V.A một cư dân trên phố Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm cho biết: “Điểm trông giữ xe này đã có từ rất lâu rồi, những ngày cuối tuần giá vé một xe là 30.000 đồng/ 1 xe máy. Dịp lễ, Tết, vé một xe là 50.000 đồng/xe máy/lượt… Ở đây mấy ai kiểm tra, người dân cũng không ai để ý mức phí đâu. Không gửi thì không có chỗ, mà nhiều chỗ gửi cũng là giá đó”…

Cũng theo chị Trang, sinh viên đại học, đang sống và học tập ở Hà Nội chia sẻ: “Mình không rõ mức phí gửi xe, nhưng gửi ở đây thấy mức thu 30.000 đồng đến 50.000 đồng khá lâu rồi. Cũng có thắc mắc mấy lần nhưng mình được nhân viên trông giữ xe phản ứng khá khó chịu”…

Biển ghi một đằng nhưng công ty Hoàng Tùng lại hoạt động một nẻo.

Biển ghi một đằng nhưng công ty Hoàng Tùng lại hoạt động một nẻo.

Đơn vị quản lý, cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm

Theo thông tư số 25/2014/TT- BTC ngày 17/02/2014 của Bộ Tài chính và quyết định lộ trình điều chỉnh giá dịch vụ nhưng không được cao hơn mức giá thành phố quy định, tránh gây tác động ảnh hưởng đời sống nhân dân. Giá dịch vụ trông giữ xe đạp (kể cả xe đạp điện) tại địa bàn các quận; tại các điểm danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa (không phân biệt theo địa bàn) là: ban ngày 3.000 đồng, đêm 5.000 đồng. Giá dịch vụ trông giữ xe máy (xe máy điện) là ban ngày 5.000 đồng, đêm 8.000 đồng. 

Có thể thấy rõ việc thu phí gửi xe ở địa điểm này đã làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, gây mất cân bằng bình ổn giá. Chưa kể việc nguồn tiền thu quá giá quy định của nhà nước sẽ về túi ai?. Việc cơ sở này có đóng thuế đầy đủ hay không cũng cần được các cơ quan chức năng kiểm tra và làm rõ.

Nhân viên của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng

Nhân viên của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng "thản nhiên" thu phí trái quy định.

Vậy mức thu phí ngày cũng như đêm gấp hai đến ba lần, tự ý quy định thu phí  của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng là trái với quy định. Đề nghị các cơ quan chức năng, đơn vị quản lý, xử lý nghiêm hoạt động thu phí trái quy định, hoạt động trái phép của Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Hoàng Tùng có địa điểm trông giữ xe ở tuyến phố Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Được biết, tại Nghị định 109/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn thì hành vi không chấp hành đúng giá do cơ quan. Cụ thể tại Điều 3: Hình thức xử phạt và nguyên tắc áp dụng.

1. Các hình thức xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn bao gồm:

  1. a) Phạt cảnh cáo, áp dụng đối với hành vi vi phạm không gây hậu quả nghiêm trọng hoặc hành vi vi phạm lần đầu;
  2. b) Phạt tiền, mức phạt tiền tối đa đối với cá nhân thực hiện hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý giá là 150.000.000 đồng; trong lĩnh vực quản lý phí, lệ phí, hóa đơn là 50.000.000 đồng;
  3. c) Tước Giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá;
  4. d) Tước Thẻ thẩm định viên về giá; đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ thẩm định giá; đình chỉ hoạt động đào tạo, cấp chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm định giá; đình chỉ quyền tự in hóa đơn, quyền khởi tạo hóa đơn điện tử; đình chỉ in hóa đơn;
  5. đ)  Buộc nộp vào Quỹ bình ổn giá số tiền do sử dụng không đúng Quỹ bình ổn giá; nộp ngân sách nhà nước số tiền có được do hành vi vi phạm; trả lại khách hàng số tiền chênh lệch do bán cao hơn mức giá quy định và mọi chi phí phát sinh do hành vi vi phạm gây ra; dừng thực hiện mức giá bán hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân quy định; cải chính thông tin sai lệch; tiêu hủy hoặc tịch thu tiêu hủy ấn phẩm có nội dung thông tin sai phạm; hủy kết quả thẩm định giá; hủy chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ thẩm định giá; hoàn trả tiền phí, lệ phí cho người nộp; hủy các hóa đơn; thực hiện thủ tục phát hành hóa đơn theo quy định. 

Theo Hàn Vi/ Đô thị mới