Giống ổi lạ màu tím gần đây đã khiến chị em nội trợ phát sốt. Chị em cất công tìm mua để làm cảnh, để thử mùi vị lạ của nó. Điều lạ là giống ổi này không hề bán quả trên thị trường mà chỉ bán giống cây trồng. Vậy, giống ổi sim này khác gì với giống ổi bình thường khiến nó trở thành hàng hot?

Giống ổi tím lạ mắt. Ảnh: Internet.

Giống ổi tím lạ mắt. Ảnh: Internet

Màu sắc đẹp

Chưa bàn tới việc loại ổi này có giá trị dinh dưỡng đến đâu và ngon như thế nào nhưng giống ổi tím thu hút người tiêu dùng bởi màu sắc khá đẹp mắt. Vỏ ổi nhưng ruột lại như sim tím, có mùi vị rất thơm đặc trưng, ruột quả không có hạt và rất mềm.

Loại cây này cũng khác biệt với ổi thường là không chỉ cho trái màu tím mà cả lá, bông và rễ cũng đều có màu tím phớt đặc trưng.

Với lợi thế 2 trong1 vừa trồng làm cảnh vừa cho trái, vì thế nó tạo cơn sốt ở Hà Nội.

Nguồn gốc

Ổi sim có xuất xứ từ Malaysia và được nhân giống về Việt Nam. Nó được trồng bằng hạt giống hoặc ghép, cắt gốc, ươm cành.

Giống ổi có lá và hoa đều màu tím.Ảnh: Internet.

Giống ổi có lá và hoa đều màu tím.Ảnh: Internet

Giống ổi lạ màu tím có đặc tính dễ sinh trưởng như ổi xanh, chăm bón tưới tiêu cũng dễ đậu trái và hợp nhiều loại đất, dù đất mặn hay đất phèn đều có thể phát triển nhanh.

Thời gian cho trái của ổi tím có thể dài hơn ổi xanh, thường là 1 năm cho trái trong khi ổi bình thường nếu chăm sóc tốt tầm 4 - 6 tháng sẽ thu hoạch lứa đầu.

Giá cả

Dù sự sinh trưởng và chăm bón khá đơn giản nhưng hiện tại mức giá cây ổi tím đắt hơn ổi xanh nhiều. Mức giá ổi tím cũng khá chệnh lệch tùy các shop online hay nhà vườn.

Cây giống bán online khoảng 100.000 – 150.000 ngàn đồng/cây. Một số vườn ươm lại chỉ bán 40.000 – 50.000 ngàn đồng/cây. Với những cây cao 1m trở lên có giá từ 400 – 2000.000 đồng/cây. Hầu hết chỉ có thể mua cây ươm sẵn chứ không có hạt giống để mua. 

Dinh dưỡng

Ổi sim có vị chát khó ăn. Ảnh: Internet

Ổi sim có vị chát khó ăn. Ảnh: Internet

Theo nhiều người tiêu dùng đã thử giống ổi sim này thì ổi sim không hề giống với lời quảng cáo ban đầu. Nó có vị rất chát, hơi chua chứ không hề ngọt mát như giống ổi xanh.

Thậm chí, nhiều chị em nội trợ than vãn rằng sau một năm mua về đã phải trồng sang giống cây trồng khác vì không thể ăn được quả.

Nhiều người kháo nhau rằng ổi sim có tác dụng giảm tiểu đường, mỡ máu và rất nhiều tác dụng khác cho nên các bà nội trợ săn lùng để trồng. Tuy nhiên, thực tế ổi này ăn có vị chát không ngọt. Trên hết là chưa có một nghiên cứu nào chứng minh ổi sim có tác dụng với những bệnh trên.

Trong khi đó, ổi chúng ta hay ăn có giá trị dinh dưỡng rất cao, chứa ít chất béo bão hoà, cholesterol và natri nhưng chứa nhiều chất xơ, vitamin C, A, kẽm, kali và mangan. Ăn ổi thường xuyên và đúng cách còn có tác dụng tăng cường hệ thống miễn dịch, làm đẹp, giảm cân và một số tác dụng chữa bệnh khác.

Mục đích chính của giống ổi tím

Một cơ sở sản xuất rau an toàn ở ngoại thành Hà Nội trồng rất nhiều loại ổi này với mục đích chính là để lấy thân, lá và quả chế nước rửa bát sinh học, an toàn và thân thiện với người dùng. Chưa có người dùng nào cho rằng ổi này ngon ngọt và dễ ăn như giống ổi bình thường.

Theo Mi Trần/Reatimes