Những chiến lược cạnh tranh khác nhau của các CTTC mang đến sự sôi động cho thị trường hàng hóa cũng như những lợi ích rõ rệt cho người tiêu dùng.

Tự tìm lối đi riêng

Năm 2016, nhiều thương vụ mua bán, sáp nhập giữa các công ty tài chính hoặc giữa ngân hàng và công ty tài chính đã diễn ra vô cùng sôi động, có thể kể đến như Military Bank mua lại Công ty Tài chính Sông Đà, SHB mua lại Tài chính Vinaconex - Viettel.

Trong khi đó, những CTTC đang hoạt động cũng có những chiến lược riêng của mình để giữ vững vị thế.

Một trong những chiến lược chung dễ nhận thấy của các công ty tài chính trong giai đoạn đầu phát triển là đẩy mạnh cho vay nhằm mục đích mở rộng thị trường, chiếm lĩnh thị phần. Điển hình như kết quả kinh doanh tăng trưởng liên tục của Home Credit trong nhiều năm.

Báo cáo tài chính năm 2014 của Home Credit cho thấy lợi nhuận sau thuế của công ty này là 882 tỉ đồng, cao gấp 1,7 lần so với con số 530 tỷ của năm 2013 vốn đã gấp 5 lần kết quả năm 2012 (96 tỷ).

Báo cáo kết quả kinh doanh năm 2015 của FE Credit cũng cho thấy con số ấn tượng, khi lợi nhuận trước thuế của công ty này 2015 khoảng 960 tỷ đồng, chiếm đến 2/3 lợi nhuận của ngân hàng mẹ là VPBank.

Cho vay tiêu dùng trong năm 2016 chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ

Sau thời gian đầu tập trung mở rộng thị trường, năm 2015 là năm Home Credit - công ty tài chính tiêu dùng có mặt đầu tiên tại thi trường Việt Nam thay đổi chiến lược và tập trung hàng loạt dự án nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ, phục vụ tốt hơn cho khách hàng như dự án Trải nghiệm khách hàng (xem xét và giải quyết thấu đáo tất cả than phiền của khách hàng), tấn công mảng bán hàng trực tuyến, giảm mạnh lãi suất cho vay ở tất cả sản phẩm.

Home Credit trong năm 2015 và 2016 chọn cách thức chia sẻ lợi nhuận cùng nhà sản xuất và nhà bán lẻ để tung ra hàng loạt chương trình cho vay mua điện thoại, xe máy với lãi suất 0%.

Trong năm 2015, có đến 60% khách hàng của Home Credit được vay với mức lãi suất 0% (tăng gấp 8 lần so với năm 2014), và 25% khách hàng vay với lãi suất 20%-30% (tương đương như cho vay qua thẻ tín dụng của ngân hàng). Ngoài ra, công ty này cũng liên tục đưa ra những sản phẩm có lãi suất thấp như cho vay xe máy chỉ 1,39%/tháng, tương đương với cho vay qua thẻ tín dụng của các ngân hàng.

Do vậy, trong năm 2015, tất cả các chỉ tiêu kinh doanh khác của công ty như tăng trưởng số lượng khách hàng, số lượng hợp đồng, và dư nợ đều tốt.

Trong năm 2015, số hợp đồng trung bình hàng tháng của Home Credit tăng 23% so với năm 2014, số lượng khách hàng mới (chưa từng sử dụng dịch vụ Home Credit trước đây) trong năm 2015 là hơn 1 triệu khách, tổng dư nợ cho vay của công ty tăng 38,1% (trong đó mảng cho vay ĐTDĐ và các sản phẩm điện tử tăng đến 81%).

Hướng đến phát triển bền vững

Mặc dù cạnh tranh gay gắt nhưng việc ngày càng có nhiều CTTC tham gia vào thị trường cho vay tiêu dùng đã và sẽ đem đến nhiều lợi ích không thể chối cãi được cho cả người dân lẫn nền kinh tế.

Các CTTC đã mở ra một kênh hỗ trợ tài chính mới, hợp pháp, an toàn cho những người ngại hoặc gặp khó khăn trong việc tiếp cận các khoản vay từ ngân hàng, đặc biệt là những người có thu nhập trung bình thấp.

Cụ thể tính đến cuối 2015, Home Credit đã hỗ trợ tài chính cho hơn 3 triệu khách hàng và FE Credit hỗ trợ cho 2 triệu KH. Các công ty này cũng đã giúp tạo việc làm cho hàng ngàn người lao động Việt Nam. Ba CTTC dẫn đầu hiện nay là HD Saison, FE Credit, và Home Credit hiện đang tạo công ăn việc làm cho 24.000 người lao động cả nước.

Đối với đất nước, do là pháp nhân hoạt động theo pháp luật, các CTTC cũng đóng góp lớn cho ngân sách quốc gia. Mới đây, Home Credit đã được nhận giải thưởng thuộc top 1.000 công ty đóng thuế tốt ở Việt Nam do Tổng Cục thuế và Hội Kế toán Kiểm toán Việt Nam trao tặng.

Việc ra đời kênh tín dụng mới này cũng đã góp phần giảm bớt đất sống của tín dụng đen, là những người/tổ chức hoạt động phi pháp gây hại cho người dân, vì giờ đây người dân đã có nơi cung cấp giải pháp tín dụng an toàn, hợp pháp cho mình với sự tiện lợi cao nhất.

Ngoài ra,  tiêu dùng trong nước cũng được thúc đẩy mạnh nhờ cho vay tài chính tiêu dùng. Như lời ông Lê Đức Thuần, GĐ Ngành hàng dịch vụ FPT Retail - đơn vị hợp tác với nhiều CTTC, đã nói hồ sơ mua hàng sử dụng vay tài chính năm 2015 của FPT Shop đã tăng trưởng 100% so với cùng kỳ năm trước, và có đến 30% doanh số của công ty đến từ các hợp đồng tín dụng trả góp.

Theo Võ Châu/Gia đình Việt Nam

Nguồn: http://www.giadinhvietnam.com/tai-chinh-tieu-dung-tap-trung-phat-trien-theo-chieu-sau-c21350.html