1. Gặp vấn đề giấc ngủ

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 0

Khi thận hoạt động không tốt, có nghĩa độc tố không thể thoát ra khỏi cơ thể qua đường nước tiểu và vẫn còn trong máu. Mức độ độc tố tăng khiến bạn khó ngủ, thiếu ngủ, tăng nguy cơ suy giảm chức năng thận.

Cảnh báo: Người mắc bệnh thận mạn tính thường bị ngưng thở khi ngủ. Ngưng thở khi ngủ là một chứng rối loạn nguy hiểm. Mỗi lần tạm ngưng thở có thể kéo dài từ vài giây đến một phút. Sau mỗi lần tạm ngưng thở, hơi thở bình thường trở lại với một tiếng khịt mũi lớn.

Liên tục ngáy to và nhiều cũng là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề.

2. Đau đầu, mệt mỏi, sức khỏe yếu

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 1

Thận khỏe mạnh và hoạt động bình thường sẽ chuyển hóa vitamin D trong cơ thể để khỏe xương và sản sinh hormone có tên là Erythropoietin (EPO) - một hormone thiết yếu để tạo hồng cầu từ mô dòng hồng cầu trong tủy xương. 

Khi thận hoạt động yếu, chúng sản sinh ít EPO hơn, dẫn đến thiếu tế bào hồng cầu (có chức năng vậ chuyển oxy) dẫn đến mệt mỏi cơ và não. 

Cảnh báo: Người bị bệnh thận mãn tính thường thiếu máu. Nếu bạn ngủ nghỉ đủ mà vẫn cảm thấy mệt mỏi, yếu ớt, thiếu năng lượng thì nên đi khám bác sĩ. 

3. Da khô, ngứa

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 2

Thận khỏe mạnh sẽ loại bỏ chất cặn bã trong máu, giúp tạo ra các tế bào hồng cầu và duy trì lượng khoáng chất thích hợp trong cơ thể. Da ngứa và khô báo hiệu thận không khỏe, không duy trì được lượng khoáng chất và chất dinh dưỡng cân bằng, dẫn đến bệnh xương và thận.

Cảnh báo: Nếu da bị khô, ngứa, bạn nên cố gắng cung cấp đủ nước cho da. Nên đi thăm khám bác sĩ trước khi dùng bất kỳ loại thuốc gì. Một số loại thuốc có thể chứa thành phần gây hại thận.

4. Hôi miệng, miệng có vị kim loại

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 3

Khi có quá nhiều chất cặn bã tích tụ trong máu sẽ làm thay đổi mùi vị thức ăn và để lại mùi vị kim loại trong miệng của bạn. Hôi miệng cũng là một dấu hiệu khác của việc có nhiều độc tố, chất ô nhiễm trong máu. Bên cạnh đó, bạn có thể ngừng muốn ăn thịt và mất cảm giác ngon miệng nói chung, dẫn đến giảm cân không lành mạnh.

Cảnh báo: Vị kim loại trong miệng có thể do rất nhiều nguyên nhân. Thông thường, vị kim loại trong miệng của bạn biến mất nếu điều trị đúng bệnh. Nếu nó tiếp tục xuất hiện, cần đi khám bệnh để có giải pháp khắc phục kịp thời.

5. Khó thở

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 4

Bệnh thận có liên quan đến khó thở bởi hai lý do chính. Thứ nhất là do chất lỏng dư thừa trong cơ thể di chuyển vào phổi khi thận hoạt động kém. Ngoài ra, thiếu máu làm thiếu oxy cho cơ thể, dẫn đến khó thở.

Cảnh báo: Có nhiều lý do gây khó thở, từ suy thận đến hen suyễn, ung thư phổi hoặc suy tim. Nếu bạn liên tục có cảm giác hết hơi dù chỉ hoạt động một chút thì nên gặp bác sĩ ngay.

6. Sưng mắt cá chân, bàn chân, bàn tay

 

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 5

Thận không hoạt động tốt có thể dẫn đến tình trạng cơ thể giữ natri, làm sưng mắt cá chân, bàn chân và bàn tay. Sưng ở phần dưới cơ thể cũng có thể là dấu hiệu bệnh tim và gan hoặc các vấn đề về tĩnh mạch chân.

Cảnh báo: Trong một số trường hợp, uống thuốc, giảm ăn muối và loại bỏ chất lỏng thừa trong cơ thể có thể giảm tình trạng sưng phù. Tuy nhiên nếu không thấy hiệu quả bạn sẽ phải cần chữa trị riêng biệt.

7. Đau lưng

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 6

Suy thận có thể dẫn đến đau lưng/ cạnh sườn. Vị trí đau thường sâu và nằm ngay dưới lồng xương sườn hoặc đau vùng háng, hông. 

Đau lưng do suy thận thường đi kèm dấu hiệu mệt mỏi, nôn, thân nhiệt cao, tiểu nhiều. Đau lưng bình thường không phải do bệnh thận sẽ có biểu hiện khác, đó là đau tập trung hơn, thường đột ngột, không sốt.

Nếu bạn thường xuyên bị đau lưng và thuốc giảm đau không hiệu quả thì bạn nên đi khám bác sĩ.

8. Sưng mắt, bọng mắt

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 7

Một dấu hiệu sớm cho thấy hệ thống lọc của thận bị tổn thương là sự xuất hiện của protein trong nước tiểu, có thể dẫn đến bọng quanh vùng mắt.

Nếu bạn chắc chắn cơ thể nghỉ ngơi đủ và được cung cấp đủ protein nhưng vẫn bị bọng mắt, hãy chắc chắn lên lịch để thăm khám bác sĩ. 

9. Huyết áp cao

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 8

Huyết áp cao có thể là dấu hiệu của suy thận. Thận chứa nephron nhỏ lọc chất thải và chất lỏng dư thừa trong máu. Nếu các mạch máu bị tổn thương, các nephron lọc máu không nhận đủ oxy và chất dinh dưỡng. 

Nên học cách kiểm soát huyết áp để tránh suy thận. Bổ sung thực phẩm giàu axit folic giúp ngăn ngừa thiếu máu.

10. Thay đổi bất thường về nước tiểu

10 dấu hiệu cảnh báo thận của bạn đang suy yếu không thể bỏ qua 9

Thận chịu trách nhiệm sản xuất nước tiểu và loại bỏ chất thải khỏi cơ thể. Những thay đổi bất thường về tần suất, mùi, màu sắc... nước tiểu không nên bỏ qua. Cụ thể:

- Đi tiểu nhiều hơn, đặc biệt là vào ban đêm: Tần suất đi tiểu từ 4 đến 10 lần một ngày là bình thường.

- Đi tiểu ra máu: Thận khỏe mạnh lọc chất thải từ máu vào nước tiểu, nếu bộ lọc bị hỏng, tế bào máu có thể xuất hiện trong nước tiểu.

- Nước tiểu có bọt: Bong bóng trong nước tiểu, đặc biệt là loại bong bóng bạn phải xả nước nhiều lần mới hết, là do protein rò rỉ vào trong nước tiểu.

Nguồn: https://www.giadinhmoi.vn/suc-khoe/10-dau-hieu-canh-bao-than-cua-ban-dang-suy-yeu-khong-the-bo-qua-d23511.html

Theo giadinhmoi.vn