Giày dép mùa hè đặc biệt phong phú và đa dạng cả hình dáng lẫn màu sắc. Tuy nhiên, bạn cũng sẽ rất dễ chọn giày sai gây hại sức khỏe nếu không để ý dù chi tiết nhỏ nhặt.

Đế quá nhỏ

Chọn giày mùa hè cần tránh xa những đôi đế quá mỏng. Chúng sẽ khiến chân bị lằn đỏ, biến dạng vì sưng tấy & trông mất thẩm mỹ.

Hơn nữa, đế mỏng nhỏ còn gây ra dị ứng da chân, hình thành những vết chai chân hay dẫn đến hiện tượng móng chân mọc ngược.

Giày không khít lòng bàn chân

Nếu chọn những đôi giày không có độ cong ở giữa lòng giày thì phần lõm của lòng bàn chân sẽ không được nâng đỡ gây ra các vấn đề về tuần hoàn máu, dẫn đến sự hình thành mụn cóc, đổ mồ hôi và đau mỏi chân.

Đế quá dài

Đối với những loại giày dép như dép tông, sandal, các loại quai mảnh, khoảng cách từ ngón chân đến mép quá xa sẽ khiến cho bước đi chông chênh, gây các bệnh về mô hoặc khớp.

Hơn nữa, bạn cũng sẽ dễ ngã khi phải leo cầu thang và không thuận tiện để đi bộ. Chiều dài chuẩn là khoảng cách giữa đầu ngón chân và cạnh trước đế giày chỉ nên khoảng 1cm.

Đế trước quá ngắn

Đi sandal với đế trước quá ngắn sẽ khiến bạn luôn phải cố gắng giữ để ngón chân không thừa ra khỏi đế. Các cơ chân luôn phải gồng căng lên, trọng lượng dồn vào bàn chân không đều, khiến chân bị tổn thương.

Ngoài ra, bạn còn có nguy cơ bị chích gót chân và gây xây xát. Khi thử giày mới, đừng quên nhích lên trên cùng của giày, để xem nó có bị kích gót chân hay không.

Giày quá rộng

Khi đi giày quá rộng, các cơ và khớp cũng phải hoạt động quá nhiều có thể dẫn đến sự biến dạng cả các ngón chân và khớp, nặng hơn gây đau lưng, đau đầu gối.

 Bên cạnh đó, đáng đi của chúng ta cũng mất tự nhiên, giày bị quệt xuống sàn không được lịch sự. Vì vậy, hãy chọn giày phù hợp với hình dáng chân sao cho chúng vừa vặn, thoải mái.

Giày quá kín

Mùa hè nếu bạn đi những đôi giày quá kín, như giày thể thao, giày trượt tuyết sẽ dẫn đến mồ hôi không thể thoát ra được. Bạn nên mang những đôi giày đó kèm với tất để nó có thể thấm bớt mồ hôi.

Và tốt nhất nên đi những đôi giày thoáng để mùa hè không bức bí.

Giày chất liệu nhân tạo

Trong những ngày hè oi bức, hãy chọn giày dép có chất liệu tự nhiên, như vải, hay da. Đi giày giả da vào ngày nóng có thể gây hại cho sức khỏe. Trong nhiệt độ cao, các thành phần nhân tạo trong giày dễ khiến da bị dị ứng, tổn thương.

Cần chọn giày chất lượng cao (đặc biệt đối với chất liệu da) để sử dụng trong những ngày nóng nực bởi giày chất lượng không đảm bảo sẽ dễ dàng gây nấm mốc, mùi hôi khó chịu.

Giày da sơn

Đi loại giày này trong trời nóng không phải là một ý hay bởi chất liệu da sơn thường gây nóng bí, chảy mồ hôi do khó lưu thông không khí cũng như hấp thu độ ẩm.

Hơn nữa, chất liệu này cũng rất dễ tổn thương trước sự thay đổi nhiệt độ, thường bị nứt khi nhiệt độ xuống dưới -10 độ C và cao hơn 25 độ C.

Đi giày bệt, không đế

Đi giày bệt hơn 1-2 giờ mỗi ngày có thể gây hại đến sức khỏe bởi chúng không được thiết kế để giảm áp lực khi bước đi. Kết quả là phần xương chân sẽ gặp những chấn thương nhẹ sau mỗi bước đi. Tốt nhất là nên sử dụng giày dép có đế, cao khoảng từ 2-3 cm.

Theo Mộc Anh/Reatimes