Bộ Công Thương cho hay, trong số 105 doanh nghiệp đủ năng lực sẽ được lựa chọn hỗ trợ xuất khẩu qua Amazon, đã có hơn một nửa doanh nghiệp thành công mở tài khoản bán hàng trên Amazon; 16 doanh nghiệp có sản phẩm trên trang website amazon.com; 14 doanh nghiệp đã thực hiện giao dịch thành công với người tiêu dùng Mỹ.

Đặc biệt, trong Prime Day là hoạt động khuyến mãi lớn nhất trong năm của Amazon, có doanh nghiệp đã bán hết toàn bộ hàng có sẵn trong kho của Amazon.

Sự thành công của một số doanh nghiệp bán hàng trên Amazon Global Selling (Amazon) là cơ sở tốt cho Bộ Công Thương tiếp tục triển khai các hoạt động hỗ trợ trong năm 2020, 2021 nhằm đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu hàng hóa thương hiệu Việt trên môi trường thương mại điện tử (TMĐT).

Hình minh họa

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cho rằng, tuy số lượng doanh nghiệp bán hàng thành công trên Amazon chưa nhiều nhưng bước đầu các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam đã thâm nhập được thị trường Mỹ thông qua TMĐT theo hình thức B2C tới tận tay người tiêu dùng.

Thời gian tới, Cục Xúc tiến thương mại sẽ phối hợp với Amazon lựa chọn những sản phẩm, thương hiệu hàng hóa của Việt Nam bán chạy, có uy tín đưa vào danh sách ưu tiên hiển thị trên Amazon, từ đó giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thêm các đối tác tiềm năng.

Amazon sẽ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam mở gian hàng chung trên Amazon, lựa chọn một số doanh nghiệp có sản phẩm phù hợp cùng sử dụng tài khoản này. Dự kiến, Cục XTTM sẽ thành lập một tài khoản bán hàng chung và lựa chọn một số doanh nghiệp có sản phẩm phù hợp cùng sử dụng tài khoản này. Đây là cách thức giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có cơ hội thực hành và rút kinh nghiệm trước khi tự đứng ra sử dụng tài khoản bán hàng độc lập của mình.

Bên cạnh sự hỗ trợ và đồng hành từ phía các cơ quan quản lý nhà nước, điều cốt lõi để doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia và phát triển kinh doanh lâu dài trên nền tảng TMĐT vẫn là uy tín và chất lượng sản phẩm; sự chủ động của doanh nghiệp trong việc đầu tư nâng cao kỹ năng ứng dụng TMĐT và có kế hoạch xây dựng, phát triển thương hiệu bền vững.


Theo Thời báo Chứng khoán