Ngày nay, tỷ lệ vô sinh đang không ngừng gia tăng xuất phát từ nguyên nhân do cả người chồng và vợ. Bên cạnh những lý do bệnh lý thì chế độ ăn uống, căng thẳng, làm việc quá sức… cũng ảnh hưởng lớn đến khả năng sinh sản.

Chính môi trường sống làm mất cân bằng hormone trong cơ thể và khiến chị em dễ bị vô sinh. Một giải pháp là các mẹ cần thay đổi thói quen ăn uống, ưu tiên những thực phẩm có chứa nhiều vitamin để giúp hỗ trợ quá trình thụ thai.

Những thực phẩm này cũng sẽ giúp cải thiện chất lượng trứng, tăng chất nhầy cổ tử cung và thúc đẩy sự rụng trứng. Chúng cũng rất có lợi cho tinh trùng nam giới. Dưới đây là top những loại thực phẩm giúp phụ nữ dễ thụ thai hơn:

1. Thực phẩm chứa vitamin E

Những thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu mầm lúa mì, các loại hạt, rau bina, bông cải xanh...

Những thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu mầm lúa mì, các loại hạt, rau bina, bông cải xanh… sẽ rất có lợi cho khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới.

Vitamin E giúp làm tăng chất lượng của chất nhầy tử cung ở phụ nữ, do đó sẽ làm tăng cơ hội của trứng đã thụ tinh cấy vào tử cung. Vitamin này còn giúp làm tăng tuổi thọ của tinh trùng khi đã đi vào đường sinh dục của nữ giới.

Những thực phẩm giàu vitamin E bao gồm dầu hướng dương, dầu ô liu, dầu mầm lúa mì, các loại hạt, rau bina, bông cải xanh… sẽ rất có lợi cho khả năng sinh sản của cả nam và nữ giới. (ảnh minh họa)

2. Thực phẩm chứa vitamin C

Những loại thực phẩm chứa vitamin C như cam, chanh, bông cải xanh, quả việt quất, cà chua… giúp cân bằng kích thích tố sinh dục nữ và làm tăng khả năng sinh sản của những phụ nữ có nồng độ progesterone thấp.

Vitamin C cũng giúp tăng gấp đôi cơ hội thụ thai ở phụ nữ hiếm muộn, vô sinh.

3. Thực phẩm chứa axit folic

Thực phẩm có chứa axit folic rất quan trọng cả trước và trong thời gian mang thai. Dưỡng chất này giúp tăng khả năng sinh sản và ngăn ngừa dị tật cho thai nhi. Những thực phẩm có chứa axit folic là bông cải xanh, củ cải, măng tây, rau bina…

Những thực phẩm có chứa axit folic là bông cải xanh, củ cải, măng tây, rau bina…

Rau bina có chứa nhiều axit folic

4. Thực phẩm giàu vitamin B6

Những thực phẩm giàu vitamin B6 giúp tăng cường khả năng sinh sản và cân bằng hormone ở nữ giới. Phụ nữ có nồng độ progesterone thấp nên bổ sung vitamin B6 để nhanh có thai. Nguồn vitamin B6 có nhiều trong chuối, ngũ cốc…

Những thực phẩm giàu vitamin B6 giúp tăng cường khả năng sinh sản và cân bằng hormone ở nữ giới. (ảnh minh họa)

5. Thực phẩm giàu vitamin D

Những thực phẩm giàu vitamin D như gan bò, pho mát, lòng đỏ trứng, các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi… giúp làm tăng cơ hội mang thai do tăng mức độ estrogen và progesterone trong cơ thể.

Những thực phẩm này cũng rất có lợi cho chất lượng tinh trùng.

Những thực phẩm giàu vitamin D như gan bò, pho mát, lòng đỏ trứng, các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi

Những thực phẩm giàu vitamin D như gan bò, pho mát, lòng đỏ trứng, các loại cá béo như cá ngừ, cá thu, cá hồi

6. Thực phẩm giàu vitamin B12

Thực phẩm giàu vitamin B12 giúp làm tăng khả năng rụng trứng và đặc biệt tốt với những người bị suy giảm khả năng rụng trứng.

Ngoài ra, loại vitamin này cũng giúp cải thiện nội mạc tử cung, giúp cho quá trình trứng đã thụ tinh cấy vào tử cung dễ dàng hơn. Những thực phẩm giàu vitamin B12 bao gồm: thịt, cá, gia cầm, trứng, sảm phẩm từ sữa…

7. Axit béo omega-3 và omega-6

Không chỉ làm tăng khả năng sinh sản, axit béo omega-3 và omega-6 còn giúp quá trình thụ thai của mẹ nhanh hơn. Những dưỡng chất này còn giúp ngăn ngừa nguy cơ sảy thai sớm cho mẹ bầu.

Những thực phẩm giàu axit béo omega-3 và omega-6 là dầu ô liu, hạt lanh, dầu cá, dầu hướng dương, quả bơ…

Hạt lanh là một trong những thực phẩm giàu axit béo omega-3 và omega-6

8. Sản phẩm từ sữa nguyên kem

Một nghiên cứu uy tín của đại học Harvard, Mỹ đã phát hiện ra rằng: những phụ nữ sử dụng các chế phẩm từ sữa giàu chất béo, bao gồm các loại kem nhiều hơn 1 lần/ngày sẽ giảm được 25%nguy cơ vô sinh do rối loạn rụng trứng so với những người chỉ sử dụng 1 lần/tuần.

Ngược lại, nghiên cứu cũng cho thấy rằng những phụ nữ ăn nhiều hơn hai phần các chế phẩm từ sữa ít chất béohàng ngày sẽ có khả năng bị vô sinh rối loạn rụng trứng đến 85% so với những người sử dụng ít hơn 1 lần/tuần.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng khuyên rằng: khi bạn đã mang thai thì nên sử dụng sản phẩm từ sữa ít béo để hạn chế cơ thể hấp thu chất béo bão hòa

9. Con hàu và thực phẩm giàu kẽm

Các động vật biển như hàu, sò được cho là nguồn cung cấp kẽm rất dồi dào, một loại khoáng chất rất quan trọng giúp cho đội tinh binh của chàng khỏe mạnh và làm cho “nàng trứng” phát triển.

Nếu hàu không phải là món khoái khẩu của bạn,bạn có thể để ý đến một số loại thực phẩm giàu kẽm khác  như là các loại đậu, lòng đỏ trứng, cùi dừa già, củ cải, trái ổi… và các loại hạt.

được cho là nguồn cung cấp kẽm rất dồi dào, một loại khoáng chất rất quan trọng giúp cho đội tinh binh của chàng khỏe mạnh

Hàu được cho là nguồn cung cấp kẽm rất dồi dào, một loại khoáng chất rất quan trọng giúp cho tinh binh khỏe mạnh

10. Tỏi

Tỏi được xem như “cứu cánh” cho cả chàng và nàng trong việc mong có con. Dù hơi thở có mùi tỏi sẽ hơi khó chịu nhưng điều này không còn quan trọng so với mong muốn của bạn.

Trong tỏi có chứa khoáng chất chính là selen, giúp tối đa hóa sự phát triển của tinh trùng, tăng cường khả năng thụ thai và nhất là nó còn có khả năng ngăn ngừa sẩy thai sớm.

Ngoài ra tỏi còn chứa vitamin B6 có tác dụng hỗ trợ điều hòa hóoc-môn và xây dựng hệ thống miễn dịch.

11. Dứa

Loại trái này là nguồn cung cấp ma-giê dồi dào, đóng vai trò quan trọng trong việc kích hoạt sản sinh các hóc-môn sinh sản. Phụ nữ bị thiếu hụt ma-giê thấp sẽ gặp khó khăn trong việc thụ thai.

12. Mật ong

Mật ong rất giàu khoáng chất và axit amin mà được cho là giúp cải thiện chất lượng tinh trùng cũng như tăng cường “sức khỏe” của buồng trứng và tử cung.

Tác dụng diệu kỳ trong việc tăng cường khả năng sinh sản (cùng với khả năng chữa được một số loại bệnh khác)của ong đã được biết đến từ lâu.

Mật ong rất giàu khoáng chất và axit amin mà được cho là giúp cải thiện chất lượng tinh trùng cũng như tăng cường “sức khỏe” của buồng trứng và tử cung. Phụ nữ mong có con được khuyến khích uống một thìa mật ong trộn với bột quế mỗi ngày.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam