Con bị sốt là nỗi lo thường gặp của tất cả các bà mẹ, đặc biệt giữa thời tiết chuyển mùa khó chịu như hiện nay không khỏi tránh khỏi lo lắng. Sốt thực chất là một triệu chứng khi cơ thể bị nhiễm khuẩn virus chứ không phải là một loại bệnh.

Nếu sốt nhẹ không quá 38 độ, mẹ có thể theo dõi con ở nhà và không nhất thiết phải đến gặp bác sĩ. Lúc này, việc các mẹ cần làm là xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý giúp con nhanh chóng lấy lại sức đề kháng và tăng cường hệ miễn dịch.

Bên cạnh những món ăn bổ dưỡng, vẫn có một số món mẹ tuyệt đối không nên cho bé ăn lúc sốt nếu không muốn tình trạng của con ngày càng nặng hơn.

1. Thức ăn lạnh

Thức ăn tốt nhất dành cho trẻ đang bị sốt là những món lỏng, ấm nóng và dễ tiêu hóa như cháo, phở,…Nếu mẹ cho bé ăn các món đồ ăn, đồ uống ướp lạnh, có 2 vấn đề sẽ xảy ra và hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Kết quả hình ảnh cho Thức ăn lạnh

+ Thứ nhất: Khi bị sốt, hệ tiêu hóa của con cũng có phần bị chậm lại và không hoạt động khỏe mạnh như bình thường, việc ăn thức ăn lạnh sẽ khiến bé không tiêu hóa được dẫn đến tình trạng đầy hơi, trướng bụng, khó chịu, nôn ói,…

+ Thứ hai: Đồ ăn thức uống lạnh còn là nguyên nhân chính khiến nhiệt độ cơ thể trẻ không giảm mà còn tăng vọt khiến tình trạng sốt nặng hơn và rất lâu khỏi.

2. Chuối

Được biết đến như một món ăn vô cùng bổ dưỡng, chuối cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất giúp cơ thể con người luôn luôn khỏe mạnh. Vì thế, có rất nhiều người lầm tưởng rằng ăn chuối khi sốt sẽ giúp trẻ tăng cường sức đề kháng và nhanh chóng giảm ngay được những triệu chứng khó chịu này.

Kết quả hình ảnh cho Chuối

Tuy nhiên, sự thật lại hoàn toàn ngược lại. Mẹ hãy gạch bỏ ngay món chuối ra khỏi danh sách thực đơn hằng ngày cho con ăn khi sốt vì lượng kali dồi dào có trong chuối, nhất là chuối tiêu có thể khiến trẻ bị suy tim, rối loạn nhịp tim vô cùng nguy hiểm đến tính mạng.

3. Mật ong

Đây là một loại thực phẩm cấm kỵ đối với trẻ dưới 1 tuổi và cũng là loại thực phẩm không nên dùng cho cả trẻ nhỏ và người lớn nếu cơ thể có dấu hiệu bị sốt.

Kết quả hình ảnh cho Mật ong

Lượng đường tự nhiên ngọt ngào có trong mật ong sẽ ngăn cản việc tiêu diệt vi khuẩn, khiến cơ thể tăng nhiệt và tình trạng sốt sẽ ngày càng kéo dài mà không có dấu hiệu thuyên giảm.

4. Đồ cay, thức ăn nhiều dầu mỡ

Những loại thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ và có vị cay nồng không chỉ khiến thành dạ dày khó chịu, gặp nhiều khó khăn trong quá trình tiêu hóa mà chúng còn khiến cơ thể nhanh chóng bị tăng nhiệt.

Điều này hoàn toàn không tốt cho những người đang bị cảm sốt, nhất là trẻ nhỏ chưa cứng cáp và có sức đề kháng yếu. Ăn đồ cay, thức ăn dầu mỡ vì vậy chỉ khiến cho tình trạng nóng sốt, mệt mỏi kéo dài hơn mà thôi.

 

Kết quả hình ảnh cho Đồ cay, thức ăn nhiều dầu mỡ

Không thể cho con ăn trứng, chuối, mật ong, các thức ăn cay nóng và dầu mỡ khi bé đang sốt. Vậy khi con sốt, cho bé ăn gì sẽ tốt?

5. Trứng

Trứng là thực phẩm cứ ngỡ rất tốt cho trẻ khi đang bệnh nhưng nó lại hoàn toàn không phù hợp với trẻ em đang bị sốt.

Mẹ thường có thói quen nấu cháo trứng cho con ăn với hy vọng bồi bổ sức khỏe vì trứng được mệnh danh là một loại siêu thực phẩm với rất nhiều chất dinh dưỡng. Nếu vậy, từ hôm nay, hãy từ bỏ ngay thói quen này vì ăn trứng khi sốt thực sự không hề tốt.

Kết quả hình ảnh cho Trứng

Trong trứng có chứa lượng protein dồi dào và đây chính là nguyên nhân khiến cơ thể trẻ tiếp tục tạo ra một nguồn nhiệt lượng vô cùng lớn. Chính nguồn nhiệt lượng này sẽ thúc đẩy nhiệt độ cơ thể trẻ tiếp tục tăng cao mà không thoát ra ngoài được, Từ đó, tình trạng sốt sẽ ngày càng nặng hơn và rất lâu khỏi.

Những món nên cho con ăn và những việc mẹ cần làm khi con bị sốt:

– Các món ăn được chế biến từ các loại thịt như thịt heo, bò, gà,… sẽ mang lại nhiều dinh dưỡng và nguồn năng lượng dồi dào giúp con chống chọi lại với các triệu chứng của sốt.

– Mẹ nên cho bé ăn những món ăn lỏng, dễ tiêu hóa, ấm nóng như cháo, soup, phở, canh, bún nước,…

Kết quả hình ảnh cho Các món ăn được chế biến từ các loại thịt như thịt heo, bò, gà

– Trẻ được ăn rau xanh và củ quả sẽ rất tốt trong giai đoạn bị sốt vì đây là những thực phẩm cung cấp nhiều chất xơ, vitamin cùng khoáng chất sẽ giúp con tăng cường sức đề kháng, cơ thể cũng dần trở nên linh hoạt, khỏe mạnh hơn.

– Để con nghỉ ngơi, thư giãn hoàn toàn, không nên bắt ép bé phải tỉnh táo khi cơ thể con quá mệt mỏi.

Kết quả hình ảnh cho Mẹ nên cho con uống nhiều nước

– Mẹ nên cho con uống nhiều nước khi bị sốt nhưng chỉ cho uống từ từ từng ngụm, có thể để bé bổ sung nước của những loại rau củ luộc hoặc nước hoa quả để bổ sung carbohydrate.

– Cho con mặc áo và trang phục vừa đủ ấm, không nên đắp quá nhiều chăn mền sẽ khiến cơ thể trẻ không thoát nhiệt được.

Kết quả hình ảnh cho Cho con mặc áo và trang phục vừa đủ ấm

– Giữ vệ sinh phòng ốc thoáng mát, sạch sẽ để hạn chế sự tấn công và sinh sôi của các loại vi khuẩn.

Theo giadinhmoi.vn