Mới đây, khoa Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhi 2 tuổi ở Nam Định bị hóc hạt nhãn trong tình trạng rất nặng. Khi chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương, cháu bé đã bị ngưng tim, phù phổi cấp.

Khi khám cho cháu bé, các bác sĩ phát hiện ngay một hạt nhãn nằm ngay nắp thanh môn. Tuy nhiên, do xử lý ban đầu không đúng nên cháu bé đã bị hôn mê khi nhập viện. Mặc dù các bác sĩ bệnh viện đã tích cực cấp cứu nhưng não đã tổn thương không hồi phục do thiếu ô-xy. Hiện cháu bé đang trong tình trạng sống thực vật.

Thực hiện đúng cách xử trí khi trẻ hóc dị vật sẽ hạn chế được những tai biến đối với trẻ.

Thực hiện đúng cách xử trí khi trẻ hóc dị vật sẽ hạn chế được những tai biến đối với trẻ.

Theo BS Phạm Ngọc Toàn - khoa Cấp cứu, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện đã từng tiếp nhận một trường hợp tương tự. Một cháu bé khác bị hóc hạt chôm chôm, khi đến bệnh viện đã bị ngưng tim do gia đình xử trí quá muộn.

Hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ do sự sơ ý của người trông trẻ. Trong những tình huống trẻ bị hóc, đòi hỏi phụ huynh cần bình tĩnh để xử trí đúng cách.

“Dị vật có trong đường thở từ 5-6 phút sẽ khiến bé ngừng thở, suy hô hấp dẫn tới tử vong. Do đó, nếu việc xử trí nếu không thực hiện đúng và kịp thời trong vài phút đầu, trẻ sẽ bị thiếu ô-xy lên não khi chuyển đến bệnh viện. Đối với những trường hợp như vậy thì dù có cứu được mạng sống cũng để lại di chứng suốt đời” - bác sỹ Toàn cho biết.

Để phát hiện sớm việc trẻ bị hóc dị vật, cha mẹ cần lưu ý, khi trẻ đang chơi, đột nhiên ho nhiều, ho tím tái, nôn, trớ… cần nghĩ tới trường hợp bị hóc dị vật.

Các BS khuyến cáo, với trẻ nhũ nhi, phụ huynh phải bình tĩnh bế sấp, đặt trẻ lên cánh tay, cho đầu trẻ cúi xuống, sau đó vỗ lưng 5 lần. Tiếp đó, kiểm tra xem dị vật đã ra chưa, nếu chưa thì lật ngược bệnh nhân lại rồi ấn tại vị trí ép ngực.

Đối với trẻ lớn hơn, cha mẹ có thể bế sấp, dùng thủ thuật Heimlich, vòng tay qua người trẻ ấn mạnh 5 lần vào vùng thượng vị (vùng trên rốn và dưới xương ức). Làm động tác này tới khi nào bé thấy đỡ hơn, tỉnh táo hơn, thì đưa trẻ đi viện.

Trong trường hợp trẻ quá nặng bị hóc dị vật, cha mẹ có thể để trẻ nằm sấp trên đùi, sau đó xác định vị trí dị vật để tác dụng lực đẩy dị vật ra ngoài. Một tay giữ bé, một tay dùng lòng bàn tay vỗ thật mạnh 5-7 cái vào lưng bé-chỗ giữa hai xương bả vai.

Hành động này sẽ khiến áp lực trong lồng ngực trẻ tăng lên nhằm tống đẩy dị vật ra ngoài. Sau khi làm xong, nếu trẻ vẫn khó thở, tím tái, cha mẹ cần đặt bé nằm ngửa, dùng hai ngón trỏ ấn nhanh, mạnh, đột ngột vào xương ức.

Để tránh gây ra nguy hiểm và những di chứng cho trẻ khi bị hóc dị vật, bác sĩ Toàn cảnh báo: Tuyệt đối không bế nằm ngửa, không dùng tay móc họng để lấy dị vật, điều này rất nguy hiểm cho trẻ. Trẻ nhỏ bị hóc dị vật chui vào đường thở, có thể bịt đường thở, gây suy hô hấp cấp dẫn đến tử vong.

Hóc dị vật là tai nạn thường gặp ở trẻ nhỏ do sự sơ ý của người trông trẻ. Trong những tình huống trẻ bị hóc, đòi hỏi phụ huynh cần bình tĩnh để xử trí đúng cách.

“Dị vật có trong đường thở từ 5-6 phút sẽ khiến bé ngừng thở, suy hô hấp dẫn tới tử vong. Do đó, nếu việc xử trí nếu không thực hiện đúng và kịp thời trong vài phút đầu, trẻ sẽ bị thiếu ô-xy lên não khi chuyển đến bệnh viện.

Theo ngaynay.vn