1. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch nước

Chiều 23/10, tại nghị trường Quốc hội, Trưởng ban Kiểm phiếu Bùi Văn Cường công bố biên bản kiểm phiếu kết quả bầu Chủ tịch nước. Ban Kiểm phiếu đã tiến hành kiểm phiếu, lập biên bản ghi nhận tổng số đại biểu Quốc hội là 485 đại biểu, số có mặt 477 đại biểu, số phát ra 477, số thu về 477 phiếu, đều hợp lệ. Số phiếu đồng ý là 476, bằng 99,79% tổng số đại biểu có mặt. Số phiếu không đồng ý là 1 bằng 0,29% tổng số đại biểu Quốc hội. Nghị quyết xác nhận kết quả cũng được thông qua ngay sau đó. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã được bầu giữ cương vị Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2016-2021.

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng bày tỏ sẽ cố gắng hết sức mình, nỗ lực phấn đấu để thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mà Hiến pháp, pháp luật đã quy định và Đảng, Nhà nước, nhân dân đã giao phó.

2. Năm thành công nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam

Từ chỗ bị xem là đội lót đường, thầy trò HLV Park Hang Seo đã khiến khán giả khu vực Đông Nam Á và châu Á đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Dù để thua U23 Hàn Quốc 1-2 ở trận ra quân tại VCK U23 châu Á nhưng chiến thắng 1-0 trước U23 Australia và cầm hòa 0-0 U23 Syria đã đưa U23 Việt Nam lần đầu tiên vào tứ kết. Chưa dừng lại ở đó, U23 Việt Nam đã cống hiến cho người hâm mộ châu lục một trong những trận đấu hấp dẫn và kịch tính nhất lịch sử giải đấu với trận hòa 3-3 trong 120 phút, để rồi vượt qua U23 Iraq với tỷ số 5-3 ở màn “đấu súng” cân não. Tại bán kết, Quang Hải, Bùi Tiến Dũng và các đồng đội tiếp tục thi đấu đầy quả cảm để đánh bại U23 Qatar với tỷ số 4-3 ở loạt luân lưu, sau khi hai đội hòa 2-2 trong 120 phút. Việc giành tấm vé vào chơi trận chung kết U23 châu Á, thầy trò HLV Park Hang Seo đã mở ra trang sử mới cho bóng đá Việt Nam.

Cảm hứng từ thành công ở VCK U23 châu Á tiếp tục giúp Olympic Việt Nam nối dài một năm đẹp diệu kỳ ở đấu trường Á vận hội (ASIAD 2018). Các học trò của HLV Park Hang Seo dễ dàng vượt qua Olympic Pakistan với tỷ số 3-0 ở trận ra quân, vượt qua Olympic Nepal 2-0 trước khi gây địa chấn, quật ngã Olympic Nhật Bản để tiến vào vòng 1/8 môn bóng đá nam ASIAD 2018 với ngôi nhất bảng D và chỉ dừng bước ở vòng bán kết tại giải đấu này.

Sau 10 năm kể từ chức vô địch AFF Cup đầu tiên của thế hệ những Công Vinh, Hồng Sơn, Như Thành và HLV Calisto, tuyển Việt Nam của HLV Park Hang Seo cùng những Quang Hải, Công Phượng, Anh Đức, Duy Mạnh, Đình Trọng một lần nữa khiến người hâm mộ nước nhà ngây ngất vinh quang. Tái đấu Malaysia ở chung kết, HLV Park Hang Seo và các cầu thủ đã tiếp tục chứng tỏ bản lĩnh và tinh thần thi đấu được tôi luyện qua 2 sân chơi châu lục. Để đối thủ cầm hòa 2-2 trên sân nhà Bukit Jalil sau các pha ghi bàn của Huy Hùng và Đức Huy, nhưng bàn thắng duy nhất của Anh Đức ở trận lượt về trên sân Mỹ Đình tối 15/12 đã đưa tuyển Việt Nam lên đỉnh bóng đá khu vực lần thứ 2 trong lịch sử.

3. Việt Nam đặt bước chân đầu tiên lên bản đồ ô tô thế giới

Thị trường ô tô Việt Nam năm 2018 khép lại với nhiều biến động về giá cùng doanh số giữa xe lắp ráp và nhập khẩu. Tuy nhiên, điểm sáng nhất phải kể đến là sự kiện VinFast ra mắt xe tại Paris Motor Show 2018 và Việt Nam - đặt bước chân đầu tiên lên bản đồ ô tô thế giới. Khoảnh khắc xe ô tô mang tên VinFast LUX A2.0 và VinFast LUX SA2.0 bước ra từ cánh cửa ngăn cách với sân khấu và xuất hiện chễm chệ trước ánh nhìn của truyền thông thế giới đã làm nức lòng người dân Việt tại quê nhà. Trong khi tại sự kiện, tiếng vỗ tay tán thưởng của khách mời được xem là sự ghi nhận cho bước đi đầu tiên của VinFast. Hơn một tháng sau đó, bộ đôi VinFast nhanh chóng có mặt tại Việt Nam, sẵn sàng cho sự kiện ra mắt trong nước cùng mẫu xe máy điện Klara và ô tô cỡ nhỏ VinFast Fadil.

Một diễn biến khác phải nhắc đến đó là thị trường ô tô giai đoạn nửa đầu năm 2018 rơi vào tình trạng hỗn loạn về giá bán đi cùng với đó là tâm lý chờ đợi giá giảm đã ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của toàn thị trường. Nửa cuối năm 2018, thị trường đã bắt đầu có sự khởi sắc. Bên cạnh đó, hàng loạt mẫu xe ô tô mới được mở bán tại Việt Nam như Honda HR-V, Hyundai Kona, Hyundai Accent Nissan Terra, Toyota Wigo, Toyota Rush, Toyota Avanza… Điều đáng nói là những mẫu xe này đã ngay lập tức tạo ra luồng gió mới trên thị trường và đặc biệt là thay đổi cục diện phân khúc ô tô. Trong đó phải kể đến Toyota Wigo và Hyundai Accent khi đã gây ra sự xáo trộn trên bảng xếp hạng top 10 xe bán chạy hàng tháng.

4. Sai phạm 16 năm ở Thủ Thiêm được Thanh tra Chính phủ kết luận

Khu đô thị Thủ Thiêm tọa lạc bên bờ Đông sông Sài Gòn, đối diện quận I, được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. TPHCM đã mất 10 năm giải tỏa gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm, di dời khoảng 15.000 hộ dân. Tới thời điểm này, dự án đã giải phóng hơn 99% mặt bằng. Tại cuộc họp báo ngày 2/5/2018, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc TPHCM Nguyễn Thanh Nhã cho biết, bản đồ quy hoạch khu đô thị mới Thủ Thiêm đã bị thất lạc. Chiều 9/5, tổ đại biểu Quốc hội TPHCM tiếp xúc cử tri quận 2. Buổi làm việc kéo dài 6 giờ, kéo dài kỷ lục với hàng chục ý kiến bức xúc của người dân Thủ Thiêm xung quanh việc cưỡng chế thu hồi đất, thu hồi đất ngoài ranh giới quy hoạch, giá đền bù thấp hơn nhiều lần so với thực tế...

Ngày 15/5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Thanh tra Chính phủ làm rõ khiếu nại của người dân với tinh thần “sai thì cương quyết sửa”. Ngày 7/9, sau 4 tháng vào cuộc theo chỉ đạo của Thủ tướng, Thanh tra Chính phủ kết luận: TPHCM, Bộ Xây dựng và Văn phòng Chính phủ có nhiều sai phạm trong quá trình quy hoạch Thủ Thiêm, phá vỡ quy hoạch Thủ tướng phê duyệt; thể hiện sự buông lỏng quản lý, sử dụng đất. Ngày 18/10, tại buổi tiếp xúc với 30 hộ dân ở khu 4,3ha khu phố 1, phường Bình An, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong xin lỗi người dân Thủ Thiêm, đồng thời đề xuất giải pháp bồi thường hỗ trợ là hoán đổi đất ngang giá trị, cùng mục đích.

Tại kỳ họp lần thứ 12 HĐND TPHCM mới đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết thành phố đã có 3 cuộc làm việc với các Chủ tịch và Phó chủ tịch UBND thành phố qua 5 nhiệm kỳ để làm rõ các sai phạm ở Thủ Thiêm. Người đứng đầu Thành ủy TPHCM khẳng định sẽ giải quyết vụ việc ở Thủ Thiêm trong năm 2019 theo hướng có lợi nhất cho người dân.

5. Những đại án chấn động

Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai quyết liệt từ trung ương đến cơ sở, nhiều vụ tham nhũng quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng trong lĩnh vực dầu khí, ngân hàng, quản lý đất đai, công sản cùng nhiều vụ tiêu cực ở một số ngành, địa phương đã bị khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử và đưa ra ánh sáng. Các đối tượng sai phạm dù là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư, Chủ tịch tỉnh, Bộ trưởng, nguyên Bộ trưởng, tướng lĩnh lực lượng vũ trang hay cán bộ quản lý các cấp…đều bị xử lý, kỷ luật nghiêm minh, làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Trong số đó, vụ án gây chấn động dư luận năm 2018 là vụ án đánh bạc nghìn tỷ ở Phú Thọ có liên quan đến hai cựu tướng công an là Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa. Trong vụ án này, Phan Văn Vĩnh và Nguyễn Thanh Hóa cùng bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ”. Sau hơn 12 ngày xét xử, TAND tỉnh Phú Thọ đã tuyên Phan Văn Vĩnh 9 năm tù, Nguyễn Thanh Hóa 10 năm tù. Đây là vụ án lập nhiều “kỷ lục” trong ngành tòa án Phú Thọ với số bị cáo là 92 người, hơn 200 trang cáo trạng...

GĐ&XH

Theo Giadinh.net.vn