1. Hệ thống nội tiết

Một trong những chỉ số quan trọng nói lên sức khỏe chính là kích thước vòng eo của bạn. Lấy một chiếc thước dây và đo vòng eo của bạn, vị trí trên rốn một chút. 

Những người có vòng eo lớn dễ mắc bệnh tiểu đường loại 2 gấp 5 lần so với những người có chỉ số thích hợp. Năm 2008, chính phủ Nhật Bản thậm chí đã ban hành luật bắt buộc những người có cân nặng vượt mức quy định bắt buộc phải tham dự các buổi tư vấn giảm cân.

2. Bộ não

Bạn sẽ cần một tờ giấy trắng, bút đánh dấu hoặc bút chì và nhờ người khác giúp đỡ bài kiểm trả này. Vẽ hình một chiếc đồng hồ và yêu cầu người trợ giúp nói giờ và phút. Ví dụ: 10 giờ 10 phút sáng. Sau đó, vẽ lại chính xác kim phút và giờ đúng thời gian đó.

Thử nghiệm này thể hiện rất nhiều quá trình trong não của chúng ta. Các bộ phận của não chịu trách nhiệm chuyển động cánh tay, không gian và nhận thức thị giác cũng bắt đầu làm việc chăm chỉ hơn. Nếu khả năng vẽ đúng giờ của bạn bị chậm hoặc kết quả sai có thể cảnh báo dấu hiệu đầu tiên của chứng bệnh mất trí nhớ sớm. 

3. Kiểm tra cột sống

Bạn sẽ cần 2 chiếc cân để thực hiện bài kiểm tra này. Mỗi bên chân đặt trên một chiếc cân. Sự phân bố trọng lượng hai bên nên đồng đều.

Nếu con số hai bên cân chênh lệch nhiều có thể là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề về cột sống hoặc xương khớp. Bạn nên đi khám bác sĩ để làm các xét nghiệm chuyên khoa cần thiết, chẩn đoán bệnh kịp thời.

4. Hệ thống hô hấp

Bạn sẽ cần một đồng hồ bấm giờ để thực hiện bài kiểm tra này. Hãy đứng lên và kiểm tra nhịp tim trong 30 giây. Sau đó ngồi xuống và hít 3 hơi thở liên tục mà không thở ra. Sau đó, giữ hơi thở của bạn đến khi có thể và đếm thời gian. Sau khi thở ra, kiểm tra lại hơi thở trong 30 giây.

So sánh kết quả:

Nếu bạn thở ra được ít hơn 40 giây, hệ thống hô hấp của bạn dường như đang làm việc không tốt.

Kết quả trung bình nên là 40-49 giây. Nếu bạn có thể nín thở trong hơn 50 giây, bạn đang ở trong tình trạng hô hấp thực sự tốt.

Kết quả đo nhịp tim của bạn trong 30 giây sau khi thử nghiệm nên bằng nhịp tim trong 30 giây trước khi thử nghiệm.

Kết quả bằng hoặc chênh lệch không nhiều báo hiệu sức khỏe tốt. Nếu chỉ số nhịp tim giữa hai lần chênh lệch lớn cho thấy hệ thống tim mạch của bạn cần nhiều oxy hơn.

5. Kiểm tra xương

Móng tay của bạn có thể nói lên rất nhiều về sức khỏe cơ thể. Nếu móng tay của bạn có dấu hiệu không bằng phẳng, trở nên gợn sóng, đốm trắng xuất hiện hoặc bị nứt không chỉ là vấn đề về thẩm mỹ mà còn báo hiệu cơ thể bạn không có đủ vitamin B, chất sắt hoặc có nguy cơ bị loãng xương.

6. Thị lực

Nhìn vào khung cửa sổ trong 30 giây và sau đó nhắm mắt lại. Tiếp đến là mở mắt trái của bạn, sau đó đóng lại và mở tiếp mắt phải. Nếu hình ảnh bạn nhìn thấy bằng mắt bị mờ và các đường thẳng không song song với nhau nữa đó có thể là dấu hiệu thoái hóa điểm vàng hoặc mất dần thị lực...

7. Thính lực

Cố gắng nghe những gì mọi người đang nói ở một khoảng cách xa hơn mọi khi một chút so với mọi khi. Nếu bạn không thể nghe bất cứ điều gì, bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời.

Phương pháp này không nên áp dụng ở những nơi đông đúc, chẳng hạn như trong quán cà phê có nhạc lớn, bạn sẽ không thể nghe thấy một người nói chuyện dù ở gần bạn. Điều này là do hiệu ứng âm thanh bị che khuất khi có tiếng ồn mạnh. Ngoài ra, còn có nhiều cách khác để kiểm tra thính giác của bạn.

8. Kiểm tra gan

Chọn một chiếc gương dài để có thể nhìn thấy toàn bộ cơ thể. Nếu thấy có một lớp mỡ ở trên eo thì đó là chất béo nội tạng bao quanh gan và không cho phép cơ quan này hoạt động bình thường.

Màu trắng hơi vàng của mắt, khối mỡ trên mí mắt của bạn và một lưỡi có một lớp trắng cũng chỉ ra những dấu hiệu chưa ổn ở gan của bạn.

Lưu ý: Tất cả những phương pháp kiểm tra sức khỏe này chỉ giúp bạn nhận ra những bất thường và chú ý chăm sóc sức khỏe chứ không phải cách tối ưu để chẩn đoán bệnh. Muốn kiểm tra chính xác tình trạng sức khỏe cơ thể bạn cần làm các xét nghiệm y tế với sự theo dõi của bác sĩ.

Dịch từ Bright Side

Hồng Hạnh/Reatimes.vn