1. Trà

 

Mỗi tách trà đều chứa rất nhiều khoáng chất, vitamin và các chất chống oxi hóa có lợi cho cơ thể. Ít ai ngờ rằng thứ đồ uống đơn giản và cổ điển này lại có nhiều công dụng như vậy.

Theo một nghiên cứu trên tờ Havard Women’s HealthWatch, uống trà có thể thực sự làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Những phụ nữ uống 5 hoặc 3 – 4 cốc trà xanh mỗi ngày có thể cắt giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch tới 31% so với những phụ nữ uống dưới 3 – 4 cốc trà xanh/ngày. Nam giới uống nhiều trà xanh cũng giảm được nguy cơ bị bệnh tim tới 22%.

2. Sữa đậu nành

 

Trước đây nhiều phụ nữ thường e ngại sữa đậu nành do những lời đồn đại rằng loại nước uống này có thể gây hại cho những người có nguy cơ ung thư vú.

Nhưng đã có rất nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sữa đậu nành không chỉ không gây ra bất kỳ nguy cơ gì, mà nó còn thực sự làm giảm tái phát ung thư ở những người từng mắc phải.

 Lưu ý khi dùng sữa đậu nành:

- Sữa đậu nành phải được đun sôi trước khi uống.
- Không pha sữa đậu nành với đường đỏ.
- Không uống thuốc cùng với sữa đậu nành.
- Không uống sữa đậu nành với trứng.
- Nên ăn cùng với tinh bột (bánh mì, bánh ngọt).
- Những người bị tì vị hư hàn (Đông y gọi là máu lạnh) không nên dùng.
- Không uống quá 500ml sữa đậu nành/ngày.

3. Nước Cam tươi

Một ly nước Cam tươi khoảng 160 ml sẽ cung cấp được 75 kcal và hơn 50% nhu cầu trong ngày về vitamin C cho phụ nữ. Loại flavonoid có trong nước Cam sẽ kết hợp với vitamin C, giúp tăng cường hệ miễn dịch và bảo vệ mao mạch.

Nước Cam tươi còn là nguồn cung cấp phong phú thiamine và folate. Thiamine tham gia vào quá trình tổng hợp năng lượng, còn folate giúp gia tăng chất lượng máu, ngăn ngừa những khiếm khuyết như bệnh nứt đốt sống ở bào thai.

4. Nước ép cà chua tươi

 

Nước ép Cà chua là nguồn cung cấp vitamin A và C rất tốt, giúp vô hiệu hóa các gốc tự do gây nên bệnh ung thư, tim mạch và lão hóa da.

Cũng giống như nước cam, nước ép cà chua có thể cung cấp 50% lượng vitamin C cần cho phụ nữ trong ngày.

Cà chua còn là nguồn lycopene phong phú. Nhiều nghiên cứu cho thấy việc dùng nhiều Cà chua có thể làm giảm đến 48% nguy cơ bị bệnh tim.

Qua tổng kết của 72 công trình nghiên cứu gần đây, người ta cũng khám phá lycopene có tác dụng đặc biệt hữu hiệu trong việc giảm nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến.

5. Sinh tố cải xoăn

 

Không chỉ ngăn ngừa một số bệnh ung thư, cải xoăn cũng rất tốt cho tim mạch. Nửa cốc nước ép cải xoăn mỗi ngày làm tăng 27% cholesterol tốt (HDL) và giảm cholesterone xấu (LDL) chỉ trong 12 tuần.

Rau cải xoăn với vitamin C, canxi và vitamin A có tác động rất tốt cho da. Rau lá xanh cũng chứa các chất dinh dưỡng - carotenoid như lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ thị lực và ngăn ngừa mỏi mắt.

Tăng cường ăn cải xoăn và các loại rau lá xanh thẫm khác (như cải làn, cải bó xôi, cải xanh) có thể giúp cơ thể ngăn ngừa các tế bào ung thư.

6. Sinh tố hạt lanh

 

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Journal of Cardiovascular Pharmacology, hạt lanh có thể thực sự cải thiện sức khỏe tim mạch. Hãy thử nghiền thật nhuyễn hạt lanh và trộn với sinh tố.

Bạn nên bổ sung hạt lanh vào chế độ ăn uống thường ngày của mình, bởi lẽ nó có tác dụng kích thích cho “núi đôi’ nở nang một cách tự nhiên.

Bởi lẽ trong hạt lạnh có chứa hàm lượng lớn phytoestrogen – một chất làm nở ngực hiệu quả.  Hạt lanh làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Hạt lanh còn chứa nhiều chất xơ, rất có lợi cho sức khỏe chúng ta, giúp loại trừ các độc tố trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc chứng táo bón.

7. Sữa hạnh nhân

 

Hạnh nhân chứa các chất béo tốt cho cơ thể - và bằng cách thay các chất béo có hại bằng chất béo có lợi trong thực đơn, bạn sẽ giảm được lượng cholesterol trong máu - một điều rất tốt cho tim mạch.

 Sữa hạnh nhân cung cấp 30% lượng Canxi và 25% của Vitamin D cần thiết cho cơ thể trong một ngày. Những chất dinh dưỡng làm việc cùng nhau để xây dựng kết cấu xương chắc khỏe ở nam giới, phụ nữ, trẻ em và trẻ sơ sinh.

 Sữa hạnh nhân nguyên chất có chứa 50% hàm lượng Vitamin E khuyến cáo mỗi ngày. Dinh dưỡng mạnh mẽ này có khả năng chống ôxy hóa.

Quan trọng hơn, Vitamin E đóng vai trò điều tiết các chất dinh dưỡng chính giúp cải thiện sức khỏe của da.

8. Một ly vang đỏ khoảng 120ml

Rượu vang nói chung và đặc biệt là rượu vang đỏ có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe và làn da của con người nói chung và đối với phụ nữ nói riêng nếu dùng đúng cách, vừa đủ.

Có những bằng chứng rõ ràng chỉ ra rằng một lượng vừa phải đồ uống có cồn sẽ tốt cho tim mạch, dù đó là bia, rượu mạnh hay rượu vang.

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác cho thấy rằng rượu vang đỏ chứa các chất chống oxi hóa đặc biệt có lợi.

 Hợp chất resveratol có nhiều trong rượu vang đỏ có tác dụng kéo dài tuổi thọ. Chất chống ôxy hóa flavonoid trong rượu vang đỏ có tác dụng kích hoạt enzym, làm chậm quá trình lão hóa.

Được biết, chất này trong rượu vang đỏ cao gấp 15-20 lần so với hoa quả. Với phụ nữ, cứ vài ngày đều đặn uống 1 ly rượu vang đỏ giúp kéo dài tuổi thọ.

9. Sinh tố chuối

 

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyến khích việc uống sinh tố mỗi ngày. Hãy bổ sung các loại trái cây và rau với đủ màu sắc của cầu vồng.

Màu sắc càng đậm và càng rực rỡ thì lượng chất chống oxi hóa và chất dinh dưỡng càng dồi dào. Chuối nằm trong danh sách những thực phẩm tốt cho xương của Quỹ Bệnh Loãng xương Mỹ.

Hãy thêm vào món sinh tố chuối ít cải bó xôi và dâu tây để việc tăng cường mật độ xương đạt hiệu quả mạnh nhất.

Theo Duy Phan tổng hợp/Gia Đình Việt Nam