Liên quan đến sự việc khách hàng N.T.B.L (136 Hồ Tùng Mậu – Cầu Giấy – Hà Nội) trong quá trình sử dụng, phát hiện hộp sữa Similac Eye – Q3, loại 900 gr của Abbott, có dấu hiệu bị vón cục cứng, có màu và vị lạ. Khách hàng đã phản ánh đến Đại diện Abbott tại Việt Nam là Công ty TNHH Dinh dưỡng (3A Việt Nam). Thay vì lấy mẫu sữa hỏng mang đi xét nghiệm, làm rõ chất lượng sữa cho người tiêu dùng yên tâm, thì Công ty này cho rằng khách hàng đang cố tình “ăn vạ”.

Trong khi vấn đề chất lượng sữa chưa được làm rõ, thì Abbott lại thổi phồng chất lượng sản phẩm của mình khi quảng cáo. Cố tình vi phạm quy định pháp luật một cách công khai.

Website Nutrition.abbott.vn với nội dung quảng cáo chất lượng sản phẩm sữa Glucerna

Như đã thông tin trước đó, về vụ việc hãng Abbott tại Việt Nam “thổi phồng” khi quảng cáo sản phẩm sữa Glucerna, là nhãn hiệu dinh dưỡng cho người đái tháo đường số 1 thị trường hiện nay. Sản phẩm sữa Glucerna, được nhập khẩu về Việt Nam và phân phối bởi công ty TNHH Dinh dưỡng 3A (Việt Nam) có địa chỉ Centec Tower, 72/74 Nguyễn Thị Minh Khai, P6. Q3, TP. HCM.

Web site: Nutrition.abbott.vn là trang web chính thức của Abbott Việt Nam. Bên cạnh đó, nhân viên còn cung cấp thêm, website glucerna.com.vn là nơi đăng tải chi tiết và đầy đủ thông tin về sản phẩm sữa Glucerna.

Theo quan sát của PV, trên vỏ hộp sữa ghi rõ công dụng: “Glucerna là sản phẩm dinh dưỡng dùng để kiểm soát chế độ ăn cho người đái tháo đường, tiền đái tháo đường và tháo đường thai kỳ. Glucerna là công thức dinh dưỡng đầy đủ và cân đối, giúp kiểm soát đường huyết”.

Glucerna cũng được Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A quảng cáo là: “nhãn hiệu dinh dưỡng cho người đái tháo đường số 1 hiện nay, được các bác sỹ Hoa Kỳ khuyên dùng” dù không có bằng chứng khoa học cụ thể nào, để chứng minh cho điều này.

Cụ thể, website https://nutrition.abbott/vn/ của Công ty Abbott Nutrition Việt Nam ghi rõ: “Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1 được các bác sĩ Hoa Kỳ khuyên dùng - Dinh dưỡng đầy đủ và cân đối cho người đái tháo đường với công thức tiên tiến*** và hệ dưỡng chất đặc chế Triple Care được chứng minh lâm sàng giúp kiểm soát tốt đường huyết, tăng cường sức khỏe tim mạch”.

Cục ATTP khẳng định: “Chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận quảng cáo cho công ty Abbott Nutrition Việt Nam đối với sản phẩm Glucerna”.

Liên quan đến vấn đề sản phẩm của Công ty Abbott Nutrition Việt Nam, Cục ATTP khẳng định: “Chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận quảng cáo cho công ty Abbott Nutrition Việt Nam đối với sản phẩm Glucerna”. 

Sản phẩm Glucerna chỉ được Cục ATTP cấp giấy Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm số 2117/2017/ATTP-XNCB ngày 17/01/2017, cho Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Hà Nội. Glucerna cũng được Cục ATTP cấp 05 giấy Xác nhận quảng cáo cho Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Hà Nội, tuy nhiên các giấy này đều đã hết hiệu lực. 

Và nội dung quảng cáo sản phẩm Glucerna cấp kèm 05 giấy Xác nhận quảng cáo nêu trên không có nội dung “Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1”.

Theo Mục 3, Điều 23 của Thông tư số 09/2015/TT-BYT, ngày 25/5/2015, quy định về: Các trường hợp hết hiệu lực sử dụng của giấy xác nhận nội dung quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm, sữa và sản phẩm dinh dưỡng dùng cho trẻ:

a) Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm hết hiệu lực.

b) Doanh nghiệp bị thu hồi giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.

c) Sản phẩm, hàng hoá có những thay đổi về thành phần hoặc công dụng.

d) Sản phẩm, hàng hóa bị đình chỉ lưu hành hoặc bị thu hồi.

Như vậy có thể thấy sản phẩm Glucerna của Công ty Nutrition Việt Nam, chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và giấy xác nhận quảng cáo. Việc bán sản phẩm Glucerna của Công ty này là vi phạm quy định của pháp luật. Thậm chí sản phẩm Glucerna của Văn phòng đại diện Abbott Laboratories S.A tại Hà Nội, cũng đang có vấn đề vì giấy phép quảng cáo hết hiệu lực.

Abbott là thương hiệu uy tín trên thế giới, nhưng tại sao khi phân phối sản phẩm trên thị trường Việt Nam, lại có những hành vi vi phạm quy định của pháp luật. Chưa nói đến việc, các sản phẩm này chưa được phép quảng cáo hoặc hết hiệu lực quảng cáo, có nguy cơ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tiêu dùng. 

Phải chăng, vì lợi ích kinh tế mà một số các công ty như trên, đang cố tình đánh lừa người tiêu dùng, khi tự nhận sản phẩm Glucerna là nhãn hiệu dinh dưỡng số 1 được bác sỹ Hoa Kỳ khuyên dùng?

Theo Hà Điệp/Đô Thị Mới