Đồng thời, cũng chính vị cán bộ này với vai trò Tổ trưởng tổ xây dựng đề án qui hoạch xây dựng hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013-2020 đã không tuân thủ nguyên tắc phản biện, tham mưu của Hội đồng đánh giá đề án quy hoạch giết mổ như thế nào?

Hứa một đàng, làm một nẻo

Ngày 02/8/2013, Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng quyết định thành lập Tổ xây dựng đề án giết môt gia súc, gia cầm tập trung giai đoạn 2013-2020 theo sự chỉ đạo của UBND tỉnh. Tổ xây dựng gồm có 18 thành viên, do ông Nguyễn Hữu Minh- Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Sóc Trăng được giao làm Tổ trưởng.

Qua đó, tổ xây dựng đề án có trách nhiệm xây dựng hoàn thành đề án, thông qua Hội đồng thẩm định bổ sung hoàn chỉnh đề án, tham mưu cho lãnh đạo Sở NN&PTNT, trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tuy nhiên, tại cuộc họp ngày 21/5/2013, sau khi nghe tổ trưởng tổ Đề án qui hoạch hệ thống giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tỉnh Sóc Trăng là ông Nguyễn Hữu Minh báo cáo trước Hội đồng, ủy viên phản biện 1 là bà Nguyễn Thị Phương- Phó trưởng phòng kinh tế (Sở KH&ĐT tỉnh Sóc Trăng) đặt vấn đề: “Sản phẩm của đề án bổ sung thêm bản đồ qui hoạch, dự kiến khu vực di dời hay xây mới lò mổ trong phần định hướng, xem lại thời gian thực hiện đề án”. 

Quyết định thành lập Tổ xây dựng đề án Qui hoạch xây dựng hệ thống giết mổ.

Hay ông Trần Hoàng Dũng - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đưa ra ý kiến: “Thời gian di dời các điểm giết mổ nhỏ lẻ trong giai đoạn đầu là khó thực hiện được. Cần có cơ chế cụ thể trong sử dụng đất xây dựng lò mổ”.

Một ý  kiến phản biện cũng đáng lưu ý của bà Nguyễn Thị Mỹ Nhiên - Phó Chủ tịch UBND TX Vĩnh Châu, ủy viên: “Thống nhất nội dung đề án. Tuy nhiên, cần đề nghị xem lại về tiến trình qui hoạch đến năm 2015 chấm dứt tình trạng giết mổ nhỏ lẻ thì có thực hiện được không, vì thời gian quá ngắn; Về vốn xây dựng lò mổ đa phần phải huy động từ nguồn vốn của người dân. Như vậy, có những chính sách hỗ trợ như thế nào để khuyến khích người dân đầu tư”.

Tại cuộc họp nói trên, ông Nguyễn Hữu Minh hứa “Sẽ tiếp thu ý kiến của Hội đồng, đơn vị lập đề án sẽ tiếp tục nghiên cứu bổ sung, chỉnh sửa những nội dung góp ý của các đại biểu, thành viên hội đồng”.

Trong cuộc họp, ông Nguyễn Văn Khởi- Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, Chủ tịch hội đồng, kết luận: “Kéo dài thời gian đề án qui hoạch đến năm 2025; Cụ thể: Đề án qui hoạch hệ thống cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung tỉnh Sóc Trăng đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025”. Ông Minh hứa sẽ tiếp thu ý kiến đóng góp của Hội đồng, bổ sung, chỉnh sửa hoàn chỉnh đề cương, đề án qui hoạch nêu trên, hoàn thành cuối tháng 5/2015. 

Thế nhưng, khi tham mưu cho Sở Nông nghiệp và PTNT trình Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng ký Quyết định ban hành số 841/ QĐHC- CTUBND, Tổ trưởng tổ xây dựng đề án là ông Nguyễn Hữu Minh vẫn bảo lưu, nội dung đề cương trước khi hội đồng thẩm định. Ông Minh vẫn giữ nguyên quan điểm là “Giai đoạn từ năm 2013-2015 tiến tới chấm dứt hoạt động của các điểm giết mổ nhỏ, lẻ trên địa bàn tỉnh; di dời tất cả các cơ sở giết mổ tập trung nằm trong khu dân cư và gây ô nhiễm môi trường đến địa điểm thích hợp; Cải tạo, nâng cấp cơ sở không đảm bảo điều kiện vệ sinh thú y nhưng phù hợp với qui hoạch, đầu tư xây dựng mới một số cơ sở giết mổ tập trung”.

Rõ ràng, các đóng góp ý kiến của hội đồng thẩm định không được ông Tổ trưởng nghiêm chỉnh tiếp thu và chỉnh sửa cho phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương; Đến khi đề xuất tham mưu Sở Nông nghiệp trình Chủ tịch tỉnh, Tổ trưởng đã thể hiện thái độ bất nhất, “hứa một đàng làm một nẻo của mình”. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến chủ Vựa heo Tý đã căn cứ vào đó để dẫn đến hàng loạt đơn thư tố cáo đối thủ, gửi cho các cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng.

Chi cục Phó Chi cục Thú y thông tin sai sự thật

Trước thời điểm chúng tôi khởi đăng loạt bài về các sai phạm, âm mưu của lò mổ Vựa heo Tý, ông Nguyễn Hữu Minh từng tỏ tỏ ra bức xúc, cho biết: “Lò mổ Đại Tâm (Ấp Tâm Phước, xã Đại Tâm, huyện Mỹ Xuyên, Sóc Trăng) phải di dời trong năm 2015. Lý do lò mổ này nằm trong khu dân cư, không đảm bảo vệ sinh môi trường, mổ quá tải so với giấy phép.

Trong khi đó lò giết mổ của ông Tý thực hiện đúng  QĐ 841 của UBND tỉnh, đầu tư dây chuyền giết mổ heo hiện đại, theo đúng qui định của Bộ NN&PTNT. Nhưng bây giờ bị lò mổ kia (lò mổ Đại Tâm- pv) cạnh tranh không lành mạnh, tại vì nó sập xệ, không mất chi phí, không xử lý chất thải, ngược lại lò mổ ông này (Vựa heo Tý- pv) chấp hành đúng chủ trương nhưng bị thiệt hại. Cơ sở Đại Tâm nhầy nhụa, bẩn thỉu, không đảm bảo an toàn lao động, ai mà chịu nổi”.

Lò giết mổ gia súc gia cầm tập trung của doanh nghiệp tư nhân Vựa heo Tý phải rao bán vì thua lỗ. 

Vấn đề này, ở các loạt bài trước, chúng tôi đã bóc tách, lật tẩy được sai phạm của lò mổ Vựa heo Tý. Cụ thể, ông Minh khẳng định Vựa heo Tý thực hiện đúng QĐ 841 là hoàn toàn sai sự thật. Đến thời điểm này, Vựa heo Tý chưa đáp ứng đủ các điều kiện hoạt động kinh doanh, không tuân thủ theo đúng chủ trương qui hoạch của tỉnh, tự ý xây dựng hàng loạt công trình trái phép, nâng khống số lượng giết mổ để hưởng chính sách, làm đơn tố cáo sai sự thật….

Trong khi đó, lò mổ Đại Tâm được hình thành từ 10 năm nay, trước thời điểm khu vực xung quanh chưa có người dân sinh sống. Đồng thời, cơ sở này  được cấp giấy phép hoạt động, chưa bị xử phạt vì gây ô nhiễm môi trường.

Ông Minh không quên “tố” Chi cục trưởng Chi cục Thú y chăn nuôi tỉnh: “Các lò mổ trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, chưa được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện thú y và vệ sinh thú y. Nhưng mấy năm nay, ông Chi cục trưởng không muốn quan tâm hay là ông buông lỏng quản lý nhưng mà không làm. Lúc nào ông cũng báo cáo lên Sở, lên Bộ NN&PTNT 30% cơ sở đủ điều kiện hoạt động.

Toàn bộ hồ sơ ông Tý có hết đó, anh cứ hỏi ông Tý cái gì cũng có. Anh cứ đọc hết các đơn kiến nghị sẽ hiểu được vấn đề. Tôi là Phó Chi cục trưởng Chi cục Thú y, hiện đang biệt phái về làm PGĐ dự án bò sữa. Trong ngành tôi thấy bực bội mà không làm được gì cả”.

Qua xác minh chúng tôi thấy rằng, thông tin này được cố tình “bóp méo” . Vì theo QĐ 34/QĐ-UBND ngày 7/2/2012 , thì tại tỉnh Sóc Trăng đã bãi bỏ một số thủ tục hành chính trong bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở NN& PTNT.  Trong đó bãi bỏ “cấp chứng nhận điều kiện vệ sinh thú y đối với cơ sở  chăn nuôi tập trung, cơ sở sản xuất con giống, cơ sở giết mổ…”.

Dư luận có quyền đặt vấn đề là tại sao 1 phó Chi cục trưởng phụ trách công tác kiểm dịch nhiều năm lại “không hiểu” các quy định này? Phải chăng do năng lực điều hành kém? Hay có ý đồ gì khác? 

Qua những phát biểu, cung cấp định hướng sai thông tin của ông Minh cho một số cơ quan báo chí, đẩy vấn đề đi quá xa, gây ảnh hưởng đến chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Sóc Trăng, gây chia rẽ đoàn kết nội bộ… động cơ phía sau của vị cán bộ này là gì?.

Tại sao Phó Chi cục Thú y lại cố tình “nhỏ giọt” thông tin sai để bảo vệ lò mổ Vựa heo Tý, nhằm hạ thấp uy tín kinh doanh của lò mổ Đại Tâm? Đặc biệt thời điểm chủ Vựa heo Tý thổi phồng toàn bộ sai sự thật là trước thời điểm xảy ra bầu cử HĐND các cấp tỉnh Sóc Trăng?.

Bí thư tỉnh ủy Sóc Trăng, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Sóc Trăng và các ngành chức năng liên quan cần sớm chỉ đạo vào cuộc làm sáng tỏ, tránh gây tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư, trả lại môi trường kinh doanh trong sạch cho các DN đang hoạt động./. 

Theo Bích Ngọc/Gia đình Việt Nam