Xương ngoài nhiệm vụ là nâng đỡ cơ thể, nó còn là nơi sản xuất ra hồng cầu cho máu. Chính vì vậy việc duy trì chế độ ăn uống, tập luyện để có xương chắc khỏe là một nhiệm vụ rất quan trọng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, có những loại thực phẩm làm suy giảm hoặc cản trở sự hình thành của mật độ xương và có thể gây ra nhiều bệnh về xương khớp.

Dưới đây là 5 nhóm thực phẩm cần hạn chế nạp vào cơ thể để có cơ xương khỏe mạnh:

Thực phẩm nhiều muối

 

Thực phẩm nhiều muối có thể làm mất canxi qua nước tiểu để giải phóng muối dư thừa. Vì một phần lượng canxi này bắt nguồn từ xương, về lâu dài nó có thể dẫn tới yếu xương hoặc loãng xương. Một số nghiên cứu chỉ ra rằng giảm hấp thu muối từ 10 xuống 5gm/ngày sẽ có tác động tương tự lên sức khỏe xương giống như tăng cường hấp thu 1.000mg canxi/ngày.

Caffein

 

Chất caffein không hại như muối, nhưng tác động của nó đối với hệ xương cũng tương tự, lọc canxi từ xương. Cứ mỗi 100mg caffein (tương đương một tách cà phê nhỏ) dung nạp vào cơ thể bạn sẽ mất đi 6mg canxi. Đó không phải là quá nhiều nhưng nó có thể trở thành một vấn đề nếu bạn có xu hướng dùng đồ uống có chứa caffeine (như trà đá và cà phê...) thay thế cho các đồ uống lành mạnh khác như sữa và nước trái cây... Hãy giảm dần lượng caffein đưa vào cơ thể mỗi ngày bằng việc thêm sữa vào cà phê hoặc trà.

Nước ngọt có ga

 

Nước ngọt có ga là loại thức uống đập tan cơn khát của bạn nhưng nó lại là kẻ thù lớn nhất của xương. Nếu sử dụng nhiều nước ngọt có ga trong những năm xương phát triển mạnh vào thời thơ ấu có thể gây tổn hại mạnh cho xương. Phốt-pho trong nước ngọt có ga có thể hạn chế khả năng sử dụng canxi, đồng thời tiêu thụ quá nhiều nước ngọt có ga cũng làm giảm hàm lượng magiê cần cho phát triển xương.

Đồ ngọt

 

Đồ ăn ngọt như kẹo, bánh, những món ăn có lượng đường cao… được xem là đồ ăn thức uống yêu thích của rất nhiều người, nhưng đây là những thực phẩm gây hại cho xương mà bạn có thể nhìn rất rõ là chúng phá hủy hàm răng rất nhanh chóng. Đặc biệt là trẻ em. Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh rằng loại đồ ăn này có thể làm giảm mật độ của xương, làm yếu kết cấu xương và gây loãng xương nhanh chóng sau một thời gian sử dụng.

Rượu

 

Rượu ngăn cản sự hấp thụ canxi và ngăn chặn các khoáng chất tạo xương hấp thu vào cơ thể. Lượng rượu nhiều có thể phá vỡ quá trình tái tạo xương, vì vậy, uống nhiều rượu không chỉ làm cho xương trở nên yếu hơn mà còn gây ra gãy xương, ảnh hưởng đến việc điều trị các chứng bệnh liên quan đến xương.

M.H (th)

Theo Giadinh.net.vn