Trong những ngày nghỉ lễ, nhiều người có thói quen "buông thả" để cơ thể mình xả hơi chẳng cần theo trật tự. Tuy nhiên, việc phá vỡ đồng hồ sinh học sẽ gây ra hậu quả khó lường. 

Dù thế nào đi chăng nữa cũng phải nghiêm ngặt với chính cơ thể mình. Để sau khi nghỉ lễ bạn vẫn tràn đầy năng lượng và trở lại với công việc dễ dàng hơn.

Ăn uống lành mạnh

 

Những ngày nghỉ lễ, hầu hết các gia đình tụ tập vui chơi, vì thế việc ăn uống sẽ mất trật tự như bỏ bữa, lệch giờ, ăn những thực phẩm có hại cho sức khỏe.

Tác hại của bỏ bữa sẽ không ảnh hưởng sau vài ngày mà ảnh hưởng lâu dài. Đầu tiên bạn sẽ bị tích mỡ bởi cơ thể không có đủ calo để đốt cháy năng lượng. Thứ hai lượng đường trong máu không ổn định dễ dẫn đến bệnh tiểu đường và bộ não cũng bị ảnh hưởng gây stress, căng thẳng liên miên.

Nếu bạn lạm dụng các thực phẩm chế biến sẵn sẽ gây hại cơ thể, nó làm cho lượng đường huyết cao. Thực phẩm chế biến còn chứa nhiều chất béo khiến bạn và tăng cân sau ngày nghỉ. Thực phẩm không lành mạnh cũng rất giàu chất béo, đường, muối có thể gây khó tiêu và các vấn đề dạ dày khó chịu khác.

Hãy cố gắng bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất xơ từ các loại rau xanh, vitamin C tăng sức đề kháng từ các loại củ quả mọng, màu sắc và bổ sung thêm 1 cốc sữa chua mỗi ngày để không bị mệt mỏi.

Ngủ đủ giấc, ngủ lành mạnh

 

Hầu hết yếu tố này xảy ra ở tất cả mọi người. Nghỉ lễ Tết là cơ hội để bạn nướng trên giường hoặc thức quá khuya. Bạn nghĩ rằng sẽ ngủ bù vào ngày hôm sau nhưng điều đó làm đồng hồ sinh học bị đảo lộn.

Ngủ nướng khiến bạn đau đầu, mệt mỏi, sa sút trí tuệ và dẫn đến nhiều bệnh đường ruột nguy hiểm. Việc thức khuya lại làm cho bạn bơ phờ mệt mỏi, đầu óc không sáng suốt. Nó còn là nguyên nhân khiến bạn kém sắc khi ảnh hưởng đến làn da, nổi mụn.

Hạn chế đi nhiều ngoài trời

Dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 vẫn chưa vào chính mùa thu cho nên vẫn có tia nắng. Nếu bạn cứ ở ngoài trời quá lâu e rằng sẽ ảnh hưởng đến làn da. Hoặc không có ánh nắng khi khói bụi của xe cộ cũng tác động tiêu cực đến vẻ ngoài của bạn.

Do vậy, nếu có các hoạt động vui chơi ngoài trời, bạn hãy thoa kem chống nắng có chỉ số SPF ít nhất 30 và thoa lại 2 giờ đồng hồ mỗi lần. Đồng thời bổ sung nước cho cơ thể và hạn chế ra ngoài vào lúc 10-14h bởi đây là thời điểm tia cực tím độc hại nhất trong ngày.

Hạn chế chất có cồn

 

Thói quen chén chú chén anh hoặc cà phê cà pháo trong khi tụ họp bạn bè là rất nguy hiểm. Bởi các chất kích thích góp phần làm suy yếu hệ miễn dịch khiến cơ thể mất điện giải và gây tăng cân.

Không thể tránh khỏi việc rượu bia ngày nghỉ lễ nhưng hãy tránh loại rượu kém chất lượng có thể gây ngộ độc metathon dẫn đến tử vong. Để giải trừ rượu bia có thể uống nước chanh hoặc nước mật ong mỗi ngày.

Uống nhiều nước

Thói quen uống nước hàng ngày có thể bị gián đoạn hoặc thay đổi bởi các hoạt động vui chơi ngày nghỉ lễ. Nếu bạn để cơ thể mất nước, dù chỉ là mức nhẹ cũng có thể gây hại cơ thể.

Mất nước làm giảm thể tích máu, làm cho máu đặc hơn và khiến oxy và các chất dinh dưỡng đến các cơ quan bị trì trệ. Điều này làm cho bạn uể oải, mệt mỏi, kiệt sức. Đó là lý do sau kỳ nghỉ lễ, bạn chẳng muốn làm gì, chỉ ước nằm ì tại chỗ.

Vận động cơ thể

 

 

Nhiều người xem kỳ nghỉ lễ để xả hơi và chẳng làm gì chỉ nằm dài cả ngày xem ti vi, bên cạnh là núi đồ ăn nhanh để mắt và miệng cùng hoạt động. Không phải thói quen mà chỉ diễn ra trong mấy kỳ nghỉ ngắn ngủi cũng có thể phá hoại sức khỏe của cả năm.

Việc lười vận động làm cho các cơ bắp bị cứng lại, mất sự linh hoạt, khiến oxy và dinh dưỡng đến mô giảm. Đồng thời việc nạp quá nhiều đồ ăn nhanh vào cơ thể sẽ khiến cho lượng đường trong máu bất ổn. Đây là nguyên nhân chính khiến bạn mệt mỏi kéo dài sau đó.

Theo Thanh Vân/Reatimes