Ăn Hải sản bạn nên biết những bộ phận nào chứa “độc tố” để tránh gây nguy hiểm cho cơ thể.

an hai san ban nen biet nhung bo phan nao chua doc to

Khi ăn bạn cần loại bỏ lớp màng mỏng bao quanh thịt sò, bởi đây là bộ phận chứa nhiều cát bẩn nhất của sò điệp. Ngoài ra, nên bỏ phần bao tử màu đen, đây chính là nội tạng của sò điệp.

an hai san ban nen biet nhung bo phan nao chua doc to

Cá là loài ăn tạp chất. Những thức ăn này đi qua miệng và nằm lại trong ruột cá. Ngoài ra, ruột cá dễ nhiễm ký sinh trùng, trứng sán, trứng giun và giun xoắn. - Mật cá: là nơi cung cấp các men, enzim, đồng thời cũng chứa rất nhiều độc tố. Ăn mật cá con người có thể bị trúng độc, sốc nhiễm khuẩn, chảy máu cấp, thậm chí tử vong.

Tôm

Đầu tôm là nơi chứa bộ phận nội tạng: ruột, thức ăn, mang, cơ quan hô hấp, do đó tiềm ẩn nhiều vi khuẩn gây bệnh, ký sinh trùng; là bộ phận bị phân hủy đầu tiên khi tôm chết; có nguy cơ nhiễm khuẩn, độc chất cao nếu chưa được nấu chín.

an hai san ban nen biet nhung bo phan nao chua doc to

- Vỏ tôm: chỉ có chất kittin (một dạng polymer) tạo nên vỏ của loài giáp xác. Chất này ăn vào khó tiêu hóa.

Đường chỉ đen ở lưng tôm: Nhiều người có thói quen ăn tôm chỉ bỏ phần vỏ, còn lại đều ăn hết vì nghĩ rằng tất cả bộ phận của tôm đều giàu dưỡng chất. Tuy nhiên, đường chỉ đen ở lưng tôm là bộ phận cần loại bỏ khi nên ăn. Vì đây là đường tiêu hóa của tôm, chứa dạ dày và đại tràng nên nó không hề sạch như nhiều người vẫn nghĩ.

Cua

Khi cua lên cạn, một lượng nước được lưu trữ trong mang giúp cua tiếp tục hô hấp. Do đó, những chất bẩn và vi khuẩn trong nước có thể bám lại ở mang cua.

- Ruột cua: Trong ruột cua có chứa chất thải và độc tố, không nên ăn.

an hai san ban nen biet nhung bo phan nao chua doc to

- Dạ dày cua: Phần này chính là túi xương nhỏ màu vàng hình tam giác nằm trong thân cua. Khi ăn nên nhẹ nhàng loại bỏ phần này ra, tránh bị vỡ vì trong dạ dày cua có chứa nhiều cát bẩn.

- Tim cua: Khi lấy mai cua ra, bạn sẽ thấy một hình lục giác có màu trắng nằm ở chính giữa và đó chính là tim cua. Bộ phận này của cua cũng nên được loại bỏ trước khi ăn.

Ốc

Bộ phận này nằm ở đuôi ốc, ở vòng xoay nhỏ nhất, chứa nhiều chất bẩn. - Não ốc: Đây là phần nằm ở đầu của con ốc có chứa các chất độc, dễ gây chóng mặt, ngộ độc thực phẩm nếu ăn số lượng nhiều.

an hai san ban nen biet nhung bo phan nao chua doc to

Não và tuyến nước bọt của ốc: Não ốc (nằm ở phần đầu của con ốc) có chứa các chất độc, dễ gây chóng mặt, ngộ độc thực phẩm nếu ăn số lượng nhiều. Do đó, trước khi nấu ốc, bạn cần sơ chế sạch sẽ bằng cách ngâm ốc trong nước sạch từ một đến nhiều lần. Bên cạnh đó, bạn không nên ăn những loại ốc lạ để tránh ngộ độc.

Bào ngư

an hai san ban nen biet nhung bo phan nao chua doc to

Sau khi cạy phần thịt bào ngư lên, bạn sẽ dễ dàng nhận thấy bên dưới có một túi màu đen và đây chính là cơ quan nội tạng của bào ngư. Nội tạng của loại hải sản này có chứa các độc tố, có thể gây ra các phản ứng dị ứng như viêm da. Các triệu chứng ngộ độc bào ngư là phù nề, phát ban đỏ ở mặt và bàn tay.

Lưu ý khác:

- Thận trọng khi ăn các loại hải sản lạ, chưa nhiều người biết đến.

- Tránh xa các loại hải sản có thể chứa chất độc như bạch tuộc vòng xanh, sam biển, sao biển,...

- Không ăn hải sản đã để lâu.

- Hạn chế ăn hải sản chưa được nấu chín kỹ.

- Nên chọn những hải sản tươi sống để chế biến vì các loại hải sản chết có nguy cơ sản xuất độc tố đe dọa sức khỏe.

- Không ăn trái cây sau khi ăn hải sản.

Nguyễn Sinh

 

Theo tbck.vn