Để tìm hiểu rõ những khuất tất, sai phạm trong việc bán hàng của Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Xuất nhập khẩu Thiên Phú, PV đã có cuộc điều tra tới tận cùng nơi sản xuất sản phẩm.

Quảng cáo sản phẩm như “thần dược” 

Không khó để tìm thấy sản phẩm của công ty Thiên Phú bởi thời gian gần đây sản phẩm này khá nổi tiếng trên mạng xã hội nhờ vào sự PR của Phú Lê và Lã Thúy Kiều. Mỗi livestream bán hàng của 2 vợ chồng trên Facebook cá nhân đều thu hút được hàng nghìn lượt theo dõi, bình luận và chia sẻ của các “fan hâm mộ”. Và hình thức kinh doanh hiệu quả lại không mất tiền này đã được vợ chồng Phú – Kiều truyền lại cho các đại lý, cộng tác viên.

 Phú Lê đứng chụp ảnh cùng các kệ sản phẩm của gia đình

 Phú Lê đứng chụp ảnh cùng các kệ sản phẩm của gia đình.

Không những thế, công ty còn thường xuyên thuê khách sạn tổ chức các lớp học kinh doanh online qua mạng và liên tục tuyển người bán buôn, bán lẻ, già – trẻ, trai – gái đều nhận để thành lập đại lý ở các vùng miền nhằm tạo vỏ bọc, lừa khách hàng và chính nhân viên của mình.

Theo như lời quảng cáo "nổ" của vợ chồng Phú Lê cùng đội ngũ bán hàng cho công ty, 5 sản phẩm chính gồm có tinh dầu đặc trị sâu răng hôi miệng, hôi chân hôi nách, dung dịch nhỏ mũi đặc trị viêm xoang viêm mũi dị ứng, đặc trị dạ dày… cam kết khỏi 100%. Đây đều là những phương pháp gia truyền nên tốt hơn cả thuốc chữa bệnh thông thường.

Vợ chồng Phú Lê (đứng ngoài cùng bên trái và bên phải) liên tục tổ chức các lớp học, buổi tri ân, dạ tiệc nhằm che mắt khách hàng .

Vợ chồng Phú Lê (đứng ngoài cùng bên trái và bên phải) liên tục tổ chức các lớp học, buổi tri ân, dạ tiệc nhằm che mắt khách hàng .

Đáng chú ý, mầm đậu nành tinh tinh bột gấc Kiều Beauty được Kiều và hệ thống của mình PR nhiều nhất. Mầm đậu nành tinh tinh bột gấc Kiều Beauty đơn giản chỉ là một sản phẩm thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ thông thường nhưng được quảng cáo có công dụng hơn cả viên đan dược của Thái Thượng Lão Quân khiến người đọc hoa cả mắt.

Cụ thể, trên bao bì sản phẩm có ghi: "Mầm đậu nành giúp tăng kích cỡ vòng một phụ nữ, chống chảy xệ và giúp phụ nữ có vòng một săn chắc. Cải thiện nội tiết tốt nữ hoặc những dấu hiệu rối loạn như: Mất ngủ, căng thẳng, trầm cảm, stress, mụn nhọt, nám, tàn nhang… Sản sinh Estrogen thảo dược giúp đẹp da, hạn chế tích mỡ bụng và điều hòa nội tiết tố giúp giữ nét thanh xuân từ bên trong cơ thể. Ngoài ra, sản phẩm này còn phòng ngừa ung thư tuyệt vời, hạn chế tình trạng đái tháo đường của người cao tuổi, làm giảm triệu chứng huyết áp, hỗ trợ tăng cường phát triển cơ bắp với nam giới…".

Ngoài ra, 4 sản phẩm còn lại cũng biến thành thuốc đặc trị và được Phú Lê và Lã Thúy Kiều cam kết như vàng: “Dùng là khỏi”. Cụ thể, sản phẩm đặc trị dạ dày thì có công dụng trị viêm loét dạ dày, hành tá tràng, viêm sung huyết niêm mạc dạ dày, dạ dày trào ngược, diệt xoắn khuẩn HP trong dạ dày; dung dịch nhỏ mũi có tác dụng trị viêm xoang cấp và mãn tính, viêm xoang trán, xoang có mủ, viêm mũi dị ứng, đau đầu và viêm tai giữa; tinh dầu da truyền thì trị sâu răng hôi miệng và trị viêm loét miệng lưỡi, hôi miệng, nhiệt miệng, lợi chùm, ngoài ra nó còn trị được cả viêm tai giữa, nấm tai; đặc trị hôi nách trị viêm tuyến mồ hôi, đặc trị hôi nách, hôi chân, chứng ra nhiều mồ hôi ở người lớn và trẻ nhỏ,…

Từ thông tin về công dụng của các sản phẩm kể trên, cùng với sự nổi tiếng, “uy tín giang hồ” của Phú – Kiều, khách hàng hoàn toàn bị dẫn dắt, hiểu nhầm rằng đây là những sản phẩm có tác dụng như tiên dược, có "1 – 0 – 2" trên đời, mua nhanh kẻo hết. Sản phẩm của công ty được quảng cáo như thần dược quý hiếm nhưng thực chất chỉ được bán qua mạng online, qua vài cú kích chuột hay khám bệnh qua điện thoại.

5 

5 "thần dược" đang được gia đình Phú Lê bán tràn lan trên mạng

"Nổ" quảng cáo là vậy, nhưng khi PV điều tra tìm đến nguồn gốc sản xuất thì sự thật lại giống như ăn quả đắng, bị lừa một cách trắng trợn.

Lần theo nguồn gốc của các sản phẩm?

Theo như thông tin đã phản ánh trong bài 2 “Lã Thúy Kiều là ai và từng vi phạm những gì” đã đăng tải, người phụ nữ này sinh năm 1985, ở thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam đã 2 lần thành lập công ty mang tên: Công ty TNHH Thương mại và tổng hợp Kiều Thiên Phát và Công ty TNHH Hóa mỹ phẩm Thiên Kiều. Tuy nhiên, cả hai công ty này đều đã bị cơ quan chức năng xử phạt, thu hồi giấy phép hoạt động kinh doanh do không đảm bảo vệ sinh an toàn trong sản xuất, không công bố chất lượng trước khi lưu thông trên thị trường.

Bị phạt như vậy, nhưng Kiều vẫn như "thanh niên" khởi nghiệp, vượt mọi "khó khăn" tiếp tục thành lập công ty thứ 3 - Công ty TNHH Dịch vụ thương mại và Xuất nhập khẩu Thiên Phú vào ngày 3/11/2017, có mã số doanh nghiệp là 0108047148. Địa chỉ trụ sở đăng ký tại số 461, ngõ 203, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. Ngành nghề kinh doanh là buôn bán đồ dùng cho gia đình; bán lẻ thuốc, dụng cụ y tế, mỹ phẩm và vật phẩm vệ sinh trong các cửa hàng,… với vốn điều lệ ban đầu là 1,8 tỷ đồng. Công ty này có số hotline là 024.6666.2258 và website là thienphucompany.com.vn.

Đến năm 2018, công ty này lần lượt ký hợp đồng phân phối độc quyền sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc, tinh dầu gia truyền dân tộc Dao đặc trị sâu răng hôi miệng, dung dịch nhỏ mũi đặc trị viêm xoang viêm mũi dị ứng dân tộc Mường, đặc trị hôi chân hôi nách và đặc trị dạ dày với Công ty TNHH Thanh Quang Đăng.

Có rất nhiều sự trùng hợp rất lạ lùng như công ty này có trụ sở ở chính quê hương nơi Kiều sinh ra: Thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam; người đại diện pháp luật là Nguyễn Thị Lan cũng có hộ khẩu thường trú giống y hệt Kiều; vốn điều lệ là 1,8 tỷ đồng, không sai biệt một con số nào so với Công ty Thiên Phú và Công ty Thanh Quang Đăng được thành lập chỉ sau Thiên Phú vài tháng (tháng 2/2018).

Chưa hết, mặc dù công ty sản xuất là Thanh Quang Đăng ra đời vào tháng 2/2018 và đến tháng 4/2018 sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc mới ra mắt công chúng, nhưng chỉ 2 tháng sau (ngày 24/6/2018), sản phẩm đã đạt “Top 100 – sản phẩm, dịch vụ, tốt Nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ V – năm 2018.

Thương hiệu Kiều Beauty của Lã Thúy Kiều còn lọt vào Top 50 Thương hiệu tin cậy năm 2018 do Chương trình đánh giá và truyền thông “Thương hiệu tin cậy, sản phẩm chất lượng, dịch vụ tận tâm 2018” trao tặng.

 Các sản phẩm còn được tự gắn

 Các sản phẩm Kiều Beauty còn được tự gắn "tem chống hàng giả".

Từ đó, chúng ta có thể thấy rõ sản phẩm được coi là thực phẩm chức năng và thuốc đặc trị này không cần sự khảo nghiệm của nhiều người tiêu dùng và cũng không cần phải trải qua bất kỳ một cuộc cạnh tranh khốc liệt nào với hàng nghìn sản phẩm tốt đang có sẵn trên thị trường. Lã Thúy Kiều và Phú Lê đã đưa những “con cưng” của mình lên đỉnh "chất lượng vàng" ngay khi ra đời.

Chính điều này, khiến nhiều người đặt ra hàng loạt những câu hỏi: “Tại sao lại có sự trùng hợp đến từng chi tiết như vậy”?; “liệu rằng có sự mờ ám nào đằng sau 2 công ty này không”?; “có hay chăng Kiều đang tự sản xuất rồi tự bán, tự quảng cáo, tự công bố những sản phẩm của mình ra thị trường dưới cái vỏ bọc phân phối độc quyền với Công ty TNHH Thanh Quang Đăng”?

Khi PV tiếp tục điều tra đến tận cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, đơn vị mà gia đình Phú Lê phân phối độc quyền và bán sản phẩm thì lúc này sự thật mới dần hé lộ.

Trả lời về những dấu hiệu mập mờ không rõ ràng trong việc sản xuất của Công ty Thanh Quang Đăng và Công ty Thiên Phú, ông Trần Viết Huệ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam khẳng định: “Sở không cấp phép cho các sản phẩm của công ty. Hôm nay, tôi mới được nghe về công ty này. Tôi không có thông tin về họ”.

Để biết rõ điều này mời bạn đón đọc bài 4: Sản phẩm "thần dược" nhà Phú Lê quá bí ẩn khiến cơ quan quản lý cũng không biết!

Theo Hồng Phong/Đô thị mới