Để trả lời cho hàng loạt câu hỏi nghi vấn trong "bài 3: Vợ chồng Phú Lê tự công bố sản phẩm rồi quảng cáo như "thần dược""PV tiếp tục điều tra đến tận cơ sở sản xuất của Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, đơn vị mà gia đình Phú Lê phân phối độc quyền và bán sản phẩm, nhưng lại nhận được câu trả lời: “Họ đã đóng cửa sản xuất từ Tết…”.

“Thần dược” 3 không: Không biết, không đăng ký và không còn sản xuất

Từ Hà Nội…

PV đã tìm đến địa chỉ công ty của gia đình Phú Lê in trên bao bì - Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú, số 461, ngõ 203, Tân Mai, Hoàng Mai, Hà Nội. Sau một hồi vòng vèo hỏi người dân, PV cũng tìm thấy căn nhà số 416 nằm cuối ngõ sâu, trước cửa chỉ để vừa một chiếc xe máy và có gắn camera bên ngoài nhưng ngồi nhà này lại khóa cửa im ỉm, tối om. Trên tường phía bên trái căn nhà có gắn tấm biển ghi Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú. Để chắc chắn không đi nhầm, PV vẫn bấm chuông cửa nhưng vẫn không thấy động tĩnh gì.

Địa chỉ đăng ký của công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú nằm trong một con ngõ siêu nhỏ chỉ để vừa một chiếc xe máy

Địa chỉ đăng ký của Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú nằm trong một con ngõ siêu nhỏ chỉ để vừa một chiếc xe máy.

Sau một hồi PV đứng lại để quan sát thêm và chuẩn bị đi về thì bất ngờ trong nhà sáng đèn, một thanh niên cởi trần xăm trổ mở cửa rồi ló mặt ra hỏi: “Tìm ai?”. Khi PV ngỏ ý muốn mua sản phẩm mầu đậu nành vì thấy thông tin ghi địa chỉ ở đây thì nhận được câu trả lời: “Đây chỉ là nhà ở, không bán có sản phẩm, nếu muốn mua cứ đặt qua mạng”.

Câu trả lời này cũng giống với câu trả lời của bà Nguyễn Thị Thu Chang, Giám đốc Kinh doanh của Công ty Thiên Phú khi PV vào vai bà mẹ bỉm sữa muốn kinh doanh kiếm thêm thu nhập và cần mua thử 5 sản phẩm để xem sản phẩm nào phù hợp để bán: “Nếu em muốn mua hàng về thử thì ở Hà Nội không có sẵn, kho ở dưới Hà Nam nên để chị bảo họ chuyển lên rồi ship cho em nhé”.

… về Hà Nam

Do không tìm được kho hay địa chỉ bán hàng nên PV lại tiếp tục tìm về thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Lục Bình, tỉnh Hà Nam để tìm hiểu Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, nơi sản xuất các loại sản phẩm phân phối cho Công ty Thiên Phú của gia đình Phú Lê.

Cũng giống như ở Hà Nội, sau khi mất khá nhiều thời gian nhưng vẫn không tìm được địa chỉ có gắn biển Công ty Thanh Quang Đăng, PV phải hỏi tới địa chỉ của bà Lan - người đứng tên công ty này thì mới lần ra manh mối. Tuy nhiên, tìm đến địa chỉ này thì thấy đó chỉ là căn nhà bố mẹ đẻ của Lã Thúy Kiều đã ở từ lâu và bên ngoài cũng không hề treo bất kỳ một tấm biển chỉ dẫn nào cho biết đây là địa chỉ của công ty.

Sau khi gọi cửa, một người phụ nữ tầm 60 tuổi tóc ngắn, gầy còm, mặc bộ quần áo ở nhà ra nói chuyện với PV. Theo như bà này chia sẻ, bà chính là mẹ của Lã Thúy Kiều, đây cũng là nơi sản xuất mầm đậu nành tinh bột gấc.

"Nhà tôi thì sản xuất thật nhưng lâu lắm rồi không làm nữa, vì làm ra cũng không bán được đâu. Chúng tôi làm ở đây rồi đem lên Hà Nội bán thôi, nếu muốn mua sản phẩm thì hỏi Kiều xem còn hàng không thì chị ấy bán cho", bà Lan nói.

Khi PV đang nói chuyện với bà Lan thì một người đàn ông trung niên cũng tầm hơn 60 tuổi xuất hiện và nói với ra phía cổng: "Làm gì có mà mua, lâu rồi có làm đâu mà bán" rồi lại đi vào. Theo như PV tìm hiểu, đây chính là bố của Kiều, tên là Lã Trung Thanh. 

Nơi sản xuất 5 sản phẩm

Nơi sản xuất 5 sản phẩm "thần dược" mà Công ty Thiên Phú đang bán rầm rộ trên mạng.

 

Theo lời bà Lan thì căn nhà xây bình thường có phần đã cũ, lợp mái tôn, cổng sắt hoen rỉ và có mặt tiền rộng chừng 6m2 này lại chính là nơi sản xuất 5 sản phẩm “thần dược” Công ty Thiên Phú đang bán và đã từng đạt danh hiệu danh giá “Top 100 – sản phẩm, dịch vụ, tốt Nhất cho Gia đình, Trẻ em” lần thứ V – năm 2018” và “Top 50 Thương hiệu tin cậy năm 2018”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Trường, Phó chủ tịch và ông Lã Văn Hải, Trưởng ban Công an xã Bối Cầu cho biết: “Gia đình bà Lan, ông Thành có xưởng sản xuất phía sau nhà. Đây cũng chính là Công ty TNHH Thanh Quang Đăng của bà Nguyễn Thị Lan, mẹ đẻ của Lã Thúy Kiều là người đại diện pháp lý. Họ hoạt động từ giữa năm 2018 và chỉ có 2 đến 3 công nhân nhưng thời gian gần đây không thấy hoạt động”.

Khi có thêm thông tin và thấy dấu hiệu mập mờ không rõ ràng trong việc sản xuất của Công ty Thanh Quang Đăng và Công ty Thiên Phú, PV đã tìm đến Sở Y tế tỉnh Hà Nam để tìm câu trả lời chính xác nhất. Qua kiểm tra, ông Trần Viết Huệ, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Hà Nam khẳng định: “Sở không cấp phép cho các sản phẩm của công ty. Hôm nay, tôi mới được nghe về công ty này. Tôi không có thông tin về họ”.

Thông tin này được bổ sung thêm khi PV phỏng vấn Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam. Bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam cho biết, ngày 02/5/2018, Chi Cục nhận được bản tự công bố sản phẩm của Công ty TNHH Thanh Quang Đăng, có địa chỉ tại thôn Phú Đa, xã Bối Cầu, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam, nhưng cũng chỉ có bản tự công bố sản phẩm và phiếu kiểm nghiêm của mầm đậu nành tinh bột gấc chứ không hề có thêm bất kỳ thông tin nào về 4 sản phẩm còn lại mà Công ty Thiên Phú đang bán.

Công ty TNHH Thanh Quang Đăng chỉ gửi duy nhất Bản tự công bố sản phẩm Mầm đậu nành cho Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam.

Công ty TNHH Thanh Quang Đăng chỉ gửi duy nhất bản tự công bố sản phẩm mầm đậu nành cho Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam.

Điều đáng nói, trong phần phụ lục bản tự công bố sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc này cũng chỉ có ghi: “Bột mầm đậu nành kết hợp bột gấc Kiều Beauty là bột mầm đậu nành nguyên xơ do Viện Nghiên cứu hạt giống và Cây trồng làm ra, có giấy kiểm nghiệm hạt đậu nành không biến đổi gen. Bột gấc qua chọn lọc từ các cá thể gấc tươi tốt nhất, được sử dụng ngay khi gấc vừa được tách ra từ dàn đảm bảo độ tươi hoàn hảo” và cách sử dụng. Các công dụng được liệt kê hàng loạt như trên bao bì sản phẩm hiện đang rao bán thì không hề có trong bản tự công bố này.

Như vậy, 4 sản phẩm còn lại là: "Đặc trị dạ dày”; “dung dịch nhỏ mũi đặc trị viêm xoang, viêm mũi dị ứng dân tộc Mường”; “tinh dầu gia truyền dân tộc Dao – đặc trị sâu răng hôi miệng” và “đặc trị hôi chân, hôi nách” không có bất kỳ một thông tin hay hồ sơ nào. Chúng được sản xuất ở đâu, có thành phần gì, được sản xuất như thế nào,… thì các cơ quan chức năng cũng không được biết.

Ngoài ra, theo thông tin cung cấp của Chi cục này, đầu năm nay, Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Hà Nam cũng đi kiểm tra nhưng không thu được kết quả do Công ty Thanh Quang Đăng đã đóng cửa không sản xuất từ trước Tết.

“Đơn vị này không phải của Kiều mà là của bà Lan là mẹ Kiều, nhưng họ dừng sản xuất nên chúng tôi không kiểm tra được gì. Khu vực của chúng tôi cũng không có cơ sở sản xuất nào của Kiều”, ông Hưng, nhân viên Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam, người phụ trách huyện Lục Bình nói.

Vậy thời gian từ đầu năm tới nay, đã sắp qua 4 tháng, Công ty Thiên Phú và Kiều cùng Phú Lê sản xuất và lấy sản phẩm ở đâu để liên tục bán hàng và tuyển cộng tác viên, đại lý rầm rộ trên mạng xã hội như vậy?

Sai phạm một cách trắng trợn 

Nói về những sai phạm của Công ty Thanh Quang Đăng, bà Nguyễn Thị Kim Dung, Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam khẳng định: “Việc Công ty TNHH Thanh Quang Đăng tự thông tin về công dụng như trên bao bì và quảng cáo như vậy là hoàn toàn sai quy định. Các công dụng in trên bao bì của sản phẩm mầm đậu nành tinh bột gấc là công ty tự ý in không có trong bản tự công bố gửi đến chi cục. Những công dụng này không có cơ sở khoa học để chứng minh. Các sản phẩm còn lại đều không có bản tự công bố sản phẩm gửi chi cục”.

Ngoài ra, Nghị định Chính phủ số 15/2018/NĐ-CP, ngày 2/2/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm phải có đầy đủ thông tin sau: Thủ tục tự công bố sản phẩm; Thủ tục đăng ký bản công bố sản phẩm; Bảo đảm an toàn thực phẩm biến đổi gen; Cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Kiểm tra nhà nước về an toàn thực phẩm nhập khẩu, xuất khẩu; Ghi nhãn thực phẩm; Quảng cáo thực phẩm; Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất thực phẩm bảo vệ sức khỏe; Điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh và sử dụng phụ gia thực phẩm; Truy xuất nguồn gốc thực phẩm; Phân công trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm.

Công ty TNHH Thanh Quang Đăng chỉ gửi duy nhất phiếu kiểm nghiệm Mần đầu nành tinh bột gấc cho Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam

Công ty TNHH Thanh Quang Đăng chỉ gửi duy nhất phiếu kiểm nghiệm Mầm đậu nành tinh bột gấc cho Chi cục An toàn vệ sinh Thực phẩm tỉnh Hà Nam. 

Theo quy định tại Nghị định 115/2018/NĐ-CP thi hành vi vi phạm quy định về đăng ký bản công bố sản phẩm, tự công bố sản phẩm và an toàn thực phẩm, không chỉ bị xử phạt hành chính, mặt khác, trường hợp cơ quan điều tra kết luận có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm thì có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 317 Bộ luật Hình sự “Tội vi phạm quy định về an toàn thực phẩm”. Căn cứ vào quy định này, mức hình phạt cao nhất có thể được áp dụng là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm.

Như vậy, suốt hơn 1 năm qua, Lã Thúy Kiều cùng chồng là “ca sĩ giang hồ” Phú Lê tự thành lập 2 công ty: Công ty TNHH Thanh Quang Đăng và Công ty TNHH Dịch vụ Xuất nhập khẩu Thiên Phú, tự sản xuất sản phẩm rồi “đi tắt, đón đầu” thay cơ quan chức năng công bố sản phẩm và bán ra thị trường. Hai vợ chồng này còn bịt mặt, lừa đảo khách hàng bằng cái mác “nhà phân phối độc quyền” và những MV phim ảnh, ca nhạc cho Phú Lê đóng vai chính nhằm lợi dụng sự nổi tiếng trên mạng xã hội và lòng tin của khách hàng để trục lợi cho bản thân.

Hiện PV không thể liên hệ được với bà Nguyễn Thị Thu Chang -  Giám đốc Kinh doanh của Công ty Thiên Phú và những nhân viên có liên quan qua bất kỳ một phương tiện liên lạc nào từ Facebook, Zalo cho tới điện thoại di động. Mọi thông tin về bà Chang đều đã được bị chặn. Không những thế, Phú Lê hay Lã Thúy Kiều cũng đã gỡ nhiều livestream, clip, hình ảnh,… có liên quan tới 5 sản phẩm "thần dược" mình đang bán.

Có phải khi thấy sự thật về các sản phẩm “thần dược” của gia đình mình bị phơi bày, Phú Lê, Lã Thúy Kiều cùng nhiều nhân viên của mình đã nhanh chóng xóa dấu vết nhằm thoát tội?

Theo Hồng Phong/Đô thị mới