Từ bao đời này, hướng dương vẫn được xem là “mặt trời bé con”, bởi chỉ tính riêng vẻ rực rỡ của từng cánh hoa mang màu nắng đã đủ thu hút ánh nhìn. Lý giải về tên gọi, tất cả bắt nguồn từ đặc tính “hướng dương”, hướng về phía Đông vào ban ngày và xoay về hướng Tây khi hoàng hôn buông, điều này vô tình trùng với chu kì của mặt trời.

Hướng dương nép mình phía sau yên xe rong ruổi khắp các nẻo đường phố cổ; hoa theo chân đôi vợ chồng trẻ tiến vào lễ đường trong ngày trọng đại; hoa cùng các tân cử nhân bịn rịn trong ngày tốt nghiệp; thậm chí loài hoa này còn có một ngày hội mang tên mình với mong muốn tiếp thêm niềm tin cho các bệnh nhi ung thư… Bởi thế, nhiều người gọi đây là hoa mặt trời, âu cũng có lí do của nó.

Đứng giữa mênh mông “hoa mặt trời”, thả hồn chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của chúng chắc chắc sẽ là trải nghiệm khó quên. (Ảnh: Instagram/hoahoa2012)

Đứng giữa mênh mông “hoa mặt trời”, thả hồn chiêm ngưỡng vẻ đẹp rực rỡ của chúng chắc chắc sẽ là trải nghiệm khó quên. (Ảnh: Instagram/hoahoa2012)

Cánh đồng hoa hướng dương từ lâu đã điểm hẹn lí tưởng của giới trẻ vào dịp đầu đông. (Ảnh: facebook/vinhtrinh90)

Cánh đồng hoa hướng dương từ lâu đã điểm hẹn lí tưởng của giới trẻ vào dịp đầu đông. (Ảnh: facebook/vinhtrinh90)

Ngày nay, hoa dương không chỉ “làm đẹp cho đời” mà còn là sản phẩm sinh lợi đáng kể: hoa len lỏi vào các chợ, siêu thị; hạt chế biến làm thức ăn hay ép thành dầu; thân cây là nguồn thức ăn cho gia súc… Bởi thế, hướng dương có thể bắt gặp ở khắp mọi nơi, mà hầu như không chợ hoa nào vắng mặt, nhưng nhắc về cả cánh đồng bạt ngàn thì chẳng nơi đâu rực rỡ hơn Nghệ An.

Trong suốt 7 năm nay, những người từng có dịp ghé qua xã Nghi Sơn, huyện Nghĩa Đàn, tỉnh Nghệ An, không khỏi trầm trồ với thảm hoa hướng dương vàng rực như trải dài đến cuối chân trời. Vùng đất miền Trung nắng gió khô cằn, lại thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, nhưng bù lại, thiên nhiên ưu đãi một vùng cao nguyên màu mỡ, là nơi sinh sôi phát triển của cánh đồng hoa có diện tích khoảng 60ha.

Hướng dương vốn đã rực rỡ thì nay chẳng phải một vài khóm hoa mà là cả cánh đồng khoe sắc khiến người lần đầu thưởng thức không khỏi trầm trồ xuýt xoa.

Cánh đồng hoa trải dài 60ha, nên bạn chẳng cần lo sẽ không tìm được góc chụp ảnh ưng ý. (Ảnh: Internet)

Cánh đồng hoa trải dài 60ha, nên bạn chẳng cần lo sẽ không tìm được góc chụp ảnh ưng ý. (Ảnh: Internet) (Ảnh: facebook/vinhtrinh90)

(Ảnh: facebook/vinhtrinh90)

Được biết, ban đầu loại hoa này được trồng số lượng lớn cùng: ngô, cao lương, cỏ mombasa… nhằm mục đích bổ sung thực phẩm cho trang trại bò sữa hơn 40.000 con của TH true MILK. Dần dần, tiếng lành đồn xa, những người trót phải lòng cánh đồng hoa rực rỡ như tranh vẽ lũ lượt nhau tìm về, cốt chỉ để ngắm nhìn thật kĩ, thật lâu vẻ đẹp hiếm có của vùng đất xứ Nghệ. Nên từ cánh đồng trồng nguyên liệu, nơi đây bắt đầu trở thành địa điểm du lịch thu hút khách. Thậm chí, có những lúc cao điểm, mỗi ngày cánh đồng tiếp đón hàng ngàn lượt khách gần xa tìm về để thưởng hoa và chụp ảnh. 

Lễ hội hoa không chỉ là dịp du khách đến chiêm ngưỡng tham quan mà còn là cơ hội để Nghệ An quảng bá du lịch: các làng nghề, văn hóa truyền thống, món ăn đặc sản… đến du khách. (Ảnh: Gotoknow)

Lễ hội hoa không chỉ là dịp du khách đến chiêm ngưỡng tham quan mà còn là cơ hội để Nghệ An quảng bá du lịch: các làng nghề, văn hóa truyền thống, món ăn đặc sản… đến du khách. (Ảnh: Gotoknow) Vì đồi hoa mặt trời mở cửa miễn phí chào đón khách tham quan, vì thế mọi người cũng nên ý thức giữ gìn, tránh giẫm nát, phá hoại hoa. (Ảnh: Internet)

Vì đồi hoa mặt trời mở cửa miễn phí chào đón khách tham quan, vì thế mọi người cũng nên ý thức giữ gìn, tránh giẫm nát, phá hoại hoa. (Ảnh: Internet)

Ngay từ con đường từ cổng nông trại, cả cánh đồng hoa bạt ngàn như mở ra trước mắt. Rực rỡ, tươi tắn đến mức, những ngày âm u, xám xịt của tiết trời đầu đông bỗng nhiên được thắp sáng bởi “chiếc áo hoa”. Bao quanh bởi đồng lúa xanh rì, xa xa những rặng núi nhấp nhô, trong phúc chốc những lữ khách thẩn thơ ngỡ mình đang lạc vào cánh đồng hoa Hà Lan hay một trời Tây nào đó thay vì dải đất xứ Nghệ.

Hoa vẫn được cần mẫn vun trồng, vẫn đều đặn nở khi gió đông về, nhưng từ nhiều năm nay, những người yêu hoa chưa bao giờ phải mất phí. Nông dân chăm sóc – hoa nở - khách phương xa lại tìm về, mọi thứ liên tục lặp lại như một vòng tuần hoàn. Và để khi mùa đến, “người tình” khẽ vươn mình khoe vẻ đẹp xuân thì, cuốn hút những kẻ lãng du. Như năm nay, mùa hoa đến muộn, lòng người lại thấp thỏm, xốn xang

 (Ảnh Internet)

 (Ảnh Internet) Vì mùa hoa nở cũng là lúc thời tiết bắt đầu se lạnh nên mọi người lưu ý chuẩn bị áo ấm. (Ảnh: Internet)

Vì mùa hoa nở cũng là lúc thời tiết bắt đầu se lạnh nên mọi người lưu ý chuẩn bị áo ấm. (Ảnh: Internet)
Nhiều cặp đôi trẻ cũng tranh thủ dịp này để ghi lại những bức ảnh kỉ niệm. (Ảnh: Internet)  

Nhiều cặp đôi trẻ cũng tranh thủ dịp này để ghi lại những bức ảnh kỉ niệm. (Ảnh: Internet)   

 (Ảnh: Internet)

 (Ảnh: Internet)

Năm nay mùa hoa đến muộn hơn mọi khi. (Ảnh: Internet)

Năm nay mùa hoa đến muộn hơn mọi khi. (Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

Sau khi chụp ảnh cùng cánh đồng hoa bạn có thể đăng kí tham quan trang trại bò và đồng cỏ Mombasa dưới sự dẫn dắt của hướng dẫn viên. (Ảnh: Trương Diệu Thơm)

Sau khi chụp ảnh cùng cánh đồng hoa bạn có thể đăng kí tham quan trang trại bò và đồng cỏ Mombasa dưới sự dẫn dắt của hướng dẫn viên. (Ảnh: Trương Diệu Thơm)

Lưu ý tham gia Lễ hội hoa hướng dương:

Năm nay hướng dương ra hoa muộn hơn so với mọi năm, thân cây cũng thấp bé, nên dự kiến đến đầu tháng 1/2018, mới là thời điểm hoa nở rực rỡ nhất (các năm trước dao động vào tháng 11 – 12). Đây đồng thời cũng là lúc Nghệ An diễn ra Lễ hội Hoa hướng dương lần thứ 2, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch của địa phương đến du khách trong và ngoài nước.

Từ Hà Nội đến cánh đồng hoa khoảng 250km, di chuyển trong khoảng 5 – 6 giờ với giá vào khoảng 180.000 – 200.000 đồng/chiều. Du khách từ phía Nam có thể đi máy bay hoặc tàu đến Vinh sau đó đi dọc theo quốc lộ 1 hướng thẳng lên đường Hồ Chí Minh.

Vì là cánh đồng hoa chủ yếu phục vụ cho trang trại bò sữa nên từ nhiều năm nay, du khách đến đây tham quan không phải tốn phí.

Do thân hoa khá cao nên để ngắm hoa và chụp ảnh đẹp hơn, bạn có thể thuê thang với giá từ 25.000 - 30.000 đồng/lần.

Theo Bảo Ngọc/Reatimes