Theo đó, công ty Greenlife bị phạt 510 triệu đồng, công ty Unicity Makerting Việt Nam bị phạt 240 triệu đồng, công ty Thường Xuân bị phạt 170 triệu đồng.

Đây không phải lần đầu tiên cơ quan quản lý nhà nước mạnh tay với các doanh nghiệp bán hàng đa cấp, thậm chí nhiều doanh nghiệp ở lĩnh vực này đã bị thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nếu như năm 2017, doanh nghiệp bán hàng đa cấp bị tai tiếng nhất là Thiên Ngọc Minh Uy đã đóng cửa, thì trong 8 tháng của năm 2018 đã có thêm nhiều trường hợp doanh nghiệp bán hàng đa cấp khác bị tố cáo có dấu hiệu lừa đảo.

Những khuất tất không khó nhận ra ở các doanh nghiệp bán hàng đa cấp là cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của sản phẩm, yêu cầu người tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng sản phẩm dưới bất cứ hình thức nào…

Để chấn chỉnh hoạt động bán hàng đa cấp, Chính phủ đã ban hành Nghị định 42, nhưng các quy định rõ ràng của văn bản pháp quy vẫn chưa thể ngăn chặn những biến tướng của mô hình kinh doanh này.

Đáng lo ngại hơn, sau một thời gian hoành hành tại những đô thị sầm uất, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp đã toả về nông thôn với nhiều chiêu trò lạ lùng hơn.

Để chiêu mộ người dân nhàn rỗi tham gia đường dây kinh doanh, các doanh nghiệp bán hàng đa cấp luôn tự khoác những cái áo rất lộng lẫy như Công ty đa quốc gia hoặc Tập đoàn quốc tế.

Thực chất, vốn liếng của họ rất ít ỏi và sản phẩm chủ yếu thu gom từ nguồn hàng giá rẻ không có nguồn gốc xuất xứ. Thành quả của các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chủ yếu có được từ tiền của những người tham gia đường dây như những lao động thường xuyên nhưng không phải trả lương.

Theo tính toán của Bộ Công thương, tổng số hoa hồng và các lợi ích kinh tế được các doanh nghiệp bán hàng đa cấp chi trả cho người tham gia trong năm 2017 vào khoảng 986 tỷ đồng.

Nếu phân phối đều cho 362 ngàn người tham gia trực tiếp vào hệ thống bán hàng đa cấp, thì mỗi người có thu nhập khoảng 2,7 triệu đồng/năm. Như vậy, bán hàng đa cấp không phải phương pháp làm giàu nhanh chóng như nhiều người tưởng tượng và đồn thổi!

Kỹ nghệ bán hàng đa cấp được khai sinh bởi nhà nghiên cứu dinh dưỡng Mỹ - Carl Rehnborg vào năm 1935. Tuy nhiên, theo thời gian kinh doanh và theo môi trường xã hội, bán hàng đa cấp bị thay đổi rất nhiều, và tạo ra ảo ảnh về con đường thành công tài chính.

Đến hôm nay, bán hàng đa cấp đã mang màu sắc khó lường: trước tiên bán giấc mơ phú quý, sau đó mới bán sản phẩm. Nghĩa là khi cái bẫy bán hàng đa cấp giăng ra, sẽ có nhiều nạn nhân lần lượt tiền mất tật mang! Vì vậy, hãy đắn đo thật kỹ lưỡng trước khi tham gia vào hệ thống bán hàng đa cấp đang bủa vây khắp nơi!

Theo Nông nghiệp Việt Nam